เซลล์รากผม คืออะไร? สำคัญแค่ไหนกันนะ

เซลล์รากผม

เซลล์รากผม คืออะไร?

ก่อนจะเป็นเส้นผม หนึ่งในส่วนสำคัญของเส้นผมคือ “รากผม” ซึ่งรากผมจะฝังตัวอยู่ในเนื้อเยื่อของศีรษะ มีปุ่มปลายแหลมที่ต่อมรากผมและแบ่งเซลล์ให้เติบโต โดยใน 1 รากผมจะมีต่อมรากผมประมาณ 5 ล้านต่อม เมื่อเซลล์รากผมแข็งแรง เส้นผมจะแข็งแรงไม่หลุดร่วงตามไปด้วย แต่ในทางตรงกันข้ามกัน หากเซลล์รากผมอ่อนแอก็จะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผมร่วง

เซลล์รากผม สำคัญอย่างไร

อย่างที่บอกว่า เซลล์รากผมเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดเส้นผม ถ้าในวันหนึ่งเซลล์รากผมอ่อนแอเส้นผมที่เคยมีความดกดำอยู่บนหนังศีรษะจะทยอยหลุดร่วงในที่สุด เพราะฉะนั้นความสำคัญของเซลล์รากผมคือเป็นตัวแปรที่สำคัญที่จะรักษาเส้นผมและเพิ่มจำนวนเส้นผม

อะไรที่ช่วยบำรุงเซลล์รากผมได้บ้าง?

การที่จะทำให้เซลล์รากผมแข็งแรงได้นั้นคือต้องไม่ทำร้ายเซลล์รากผมก่อน แต่ก็จะมีบางปัจจัยที่ทำให้เซลล์รากผมอ่อนแอหรือเราอาจควบคุมจากภายในได้ไม่ดีนักนั่นคือฮอร์โมน DHT (Dihydrotestosterone) ที่มีต้นกำเนิดมาจาก Testosterone

Testosterone คือฮอร์โมนเพศชายที่ร่างกายผลิตขึ้น กระตุ้นการเจริญเติบโตของระบบสืบพันธุ์ (Reproductive system) และแสดงออกความเป็นชายเมื่อก้าวเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ฮอร์โมนจะถูกผลิตขึ้นที่ต่อมหมวกไต (Adrenal gland), ลูกอัณฑะ (Testis) เเละรังไข่ (Ovary) ซึ่งพบได้ทั้งในเพศชายและเพศหญิง เเต่ในเพศชายจะพบได้มากกว่า

เมื่อ DHT เกิดขึ้นจะเข้าไปจับกับตัวรับฮอร์โมนเพศชาย (Androgen receptor) ที่อยู่ในเซลล์รากผม (Hair follicle) ตรงบริเวณขมับและกลางกระหม่อม โดยมีปริมาณมากกกว่าบริเวณท้ายทอยถึง 1.5 เท่าทำให้เซลล์รากผม (Hair follicle) มีขนนาดเเคบลง เกิดไขมันอุดตัน จนผมร่วงในที่สุด เราจะสังเกตได้ว่า เส้นผมที่ DHT ไม่ได้ไปทำปฏิกิริยาให้ร่วงเลยคือหลังใบหูและท้ายทอยซึ่งมีปริมาณน้อยมาก

หาก DHT มีปริมาณที่พอเหมาะ จะทำให้ช่วยรักษาและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณและหนังศีรษะไม่แห้งกร้าน หรือเกิดรังแค หากมีปริมาณมากเกินไป ไขมันที่ถูกผลิตขึ้นนั้นไปอุดตันรูขุมขนของร่างกายทำให้เกิดสิว และยับยั้งการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้ผมหลุดร่วง ผมบางได้

วิธีการยับยั้ง DHT ไม่ให้กลายเป็นสาเหตุของผมร่วง

วิธีที่ 1 ที่สามารถช่วยไม่ให้เส้นผมร่วงควรเริ่มจากขั้นตอนแรกคือการใช้ผลิตภัณฑ์แชมพูลดผมร่วงหรือผลิตภัณฑ์ที่มีสารช่วยยับยั้งฮอร์โมน DHT ด้วย REVITALIZER SHAMPOO คือแชมพูทำความสะอาดเส้นผมที่จะช่วยยับยั้งฮอร์โมน DHT หากใช้ร่วมกับ Serum จะเห็นผลดียิ่งขึ้น

วิธียับยั้งฮอร์โมน DHT ที่ทำให้ผมร่วงวิธีที่ 2 คือ การใช้สเต็มเซลล์สกัดจากเกล็ดเลือดเข้มข้นหรือเรียก PRP Stem Cell จะเป็นวิธีที่ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรงขึ้น เส้นผมจะดูเส้นใหญ่ หนาขึ้น หนังศีรษะเกิดความสมดุลจึงช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้ เหมาะกับผู้มีปัญหาผมร่วง ผมบางในระยะเริ่มต้น

วิธีที่ 3 คือการใช้สเต็มเซลล์สกัดจากรากผมที่เรียกว่า Hair Stem Micro Transplant โดยเป็นการใช้เซลล์รากผมที่แข็งแรงที่สุดตรงบริเวณท้ายทอยหรือหลังใบหูประมาณ 5-10 รากเท่านั้นแล้วไปสกัดสเต็มเซลล์จากนั้นฉีดบริเวณที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง แค่นี้ก็ยับยั้งผมร่วง ผมบางจากฮอร์โมนและพันธุกรรมได้แล้ว

ปรึกษาและนัดหมายปลูกผมได้ที่ 080-5000-123
LINE@ http://line.me/ti/p/%40apexhaircenter