รู้ก่อนล้าน ฉีดPRP Stem Cell ปลูกผมได้จริงไหม ?

รู้ก่อนล้าน PRP Stem Cell ปลูกผมได้จริงไหม

รู้ก่อนล้าน ฉีดPRP Stem Cell ปลูกผมได้จริงไหม ?

นวัตกรรมการปลูกผม รักษาผมร่วง ศีรษะล้าน ในปัจจุบันมีหลากหลายวิธี แต่จุดเด่นที่ทำให้การฉีดPRP เป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้นๆของการรักษาผมบาง เพราะไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น ปลอดภัย ใช้เวลาไม่นาน แต่การฉีดPRP นั้น เหมาะกับใคร และสามารถกระตุ้นการสร้างเส้นผมได้จริงไหม บทความนี้มีคำตอบ

สารบัญ

การฉีด PRP Stem Cell คืออะไร

เป็นกระบวนการทางการแพทย์ที่ใช้เลือดของคนไข้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น มาผ่านขบวนการทาง Biotechnology ทำให้ได้พลาสม่าที่มีปริมาณเกล็ดเลือดสูงหรือเรียกอีกอย่างว่า PRP (platelet rich plasma) โดยที่ เกล็ดเลือด หรือ platelet จะหลั่งสารที่เรียกว่า growth factors (GF) ทำหน้าที่ไปเรียกสเต็มเซลล์ที่อยู่ในกระแสเลือดให้วิ่งเข้ามาเพื่อซ่อมสร้างเซลล์ที่เสื่อมสภาพและฟื้นฟูการทำงานของเซลล์ 

ในกลุ่มของผู้ที่ต้องการรักษาผมร่วง ผมบาง การฉีดPRP Stem Cell บริเวณที่พบปัญหา เพื่อกระตุ้นการทำงานของเซลล์รากผม ฟื้นฟูรากผมและกระตุ้นแม้เซลล์รากผมนั้นหยุดทำงานไปแล้ว ทำให้ผมที่งอกใหม่ มีขนาดเส้นผมที่หนาขึ้น และแข็งแรงมากขึ้น การฉีดPRP Stem Cell ถือเป็นนวัตกรรมที่สามารถรักษาอาการผมร่วง ผมบาง โดนที่ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ใช้สารเคมี ไม่ต้องพักฟื้น นับว่าเป็นตัวเลือกวิธีรักษาผมร่วง ผมบาง แบบธรรมชาติที่ปลอดภัยอีกวิธีหนึ่ง 

ฉีด PRP ที่ไหนก็เหมือนกันจริงไหม ?

การกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นผมใหม่จากการฉีดPRP นั้นขบวนการสกัด Growth Factors นับว่าเป็นจุดสำคัญอย่างมาก รวมถึงการเพิ่มคุณภาพของเกล็ดเลือดอาจใช้สารบางอย่างหรือเลเซอร์ เพื่อกระตุ้นให้เกล็ดเลือดหลั่งสาร Growth Factors ออกมามากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียกสเต็มเซลล์ออกมาซ่อมสร้างได้มากขึ้น และมีผลต่อการเกิดและเจริญเติบโตของเส้นผมได้มากขึ้น โดยจึงสามารถสรุปได้ว่าคุณสมบัติของ PRP นั้นขึ้นอยู่กับระดับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ใช้ในแต่ละสถานพยาบาลที่ให้การรักษาด้วย 

ซึ่งที่ Apex Hair Center เราใช้เทคโนโลยีล่าสุด เพื่อเพิ่มสารสำคัญ รวมถึงการใช้เลเซอร์ เพื่อกระตุ้นเกล็ดเลือดหลั่งสาร Growth Factors ในปริมาณมากขึ้น ทำให้เกิดสเต็มเซลล์ในจำนวนมากเพื่อสร้างเส้นผมใหม่ได้มากขึ้น จึงทำให้หลังการทำโปรแกรม PRP Stem Cell สามารถให้ผลลัพธ์การกระตุ้นการเกิดเส้นผมใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า สังเกตุเห็นได้ว่าเส้นผมแข็งแรงขึ้น หนาขึ้น ไม่ขาดหลุดร่วงง่ายอีก

รักษาปัญหาผมร่วง เลือกฉีดPRP Stem Cell หรือ ปลูกผมเทคนิคแขนกล เลยดี

แต่ยิ่งคิดยิ่งเครียดผมยิ่งร่วง สำหรับใครที่กำลังเผชิญกับปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน กำลังหนักใจว่าจะจัดการกับปัญหาผมนี้ได้อย่างไร นวัตกรรมไหนเหมาะกับปัญหาผมร่วงแบบเรากันแน่นะ

PRP Stem Cell เหมาะกับใคร 

การฉีด PRP Stem Cell เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการ ผมร่วง ผมบาง หรือมีภาวะผมร่วงเป็นหย่อม หรือผมเเส้นเล็กลีบแบนแต่ยังรากมีรากผมอยู่ แต่ต้องการให้เส้นผมแข็งแรงขึ้น ลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผมได้ แต่มีเวลาอย่างจำกัดในแต่ละวัน และเห็นผลลัพธ์ระยะเวลาในกรณีที่เข้ารับการรักษาต่อเนื่อง

  • ลดอาการผมบาง ผมร่วง
  • ไม่มีรอยแผลเป็นหลังทำ
  • โอกาสเกิดอาการแทรกซ้อน หรือ แพ้ได้น้อยมาก เนื่องจากเป็นเกล็ดเลือดจากร่างกายตนเอง
  • ใช้เวลาระหว่างทำไม่นาน 
  • สามารถทำโปรแกรม PRP Stem Cell ร่วมกับโปรแกรมกระตุ้นรากผมอื่นๆได้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเร่งการเกิดใหม่ของเส้นผม

แต่ทั้งนี้การฉีดPRP Stem Cell อาจไม่เหมาะกับกลุ่มผู้มีปัญหาหนังศีรษะที่สูญเสียรากผมไปแล้ว และไม่เหมาะกับกลุ่มคนไข้ที่ทานยาต้านเกล็ดเลือดหรือละลายลิ่มเลือด และ ผู้ที่มีโรคประจำตัวอย่าง โรคโลหิตจาง ความดัน เป็นต้น ควรปรึกษาขอคำแนะนำแพทย์ที่ดูแลก่อนตัดสินใจ

ปลูกผมเทคนิคแขนก

ปลูกผมเทคนิคใหม่ด้วยแขนกล จบปัญหาศีรษะล้านไม่ต้องรอ ได้กอผมแน่น ไร้รอยแผลเป็น นอกจากนี้การปลูกผมด้วยแขนกลต่างจากวิธีเก่าที่การเก็บกราฟท์ผมจะทำให้เกิดแผลกดเจาะที่ใหญ่ แต่การใช้เทคนิคแขนกลแผลที่เจาะจะเล็กเพียง 0.6 – 0.8 มิลลิเมตร นอกจากนี้แขนกลยังมีความแม่นยำสูง เมื่อผสานรวมกับฝีมือและความเชี่ยวชาญของแพทย์ที่ทำการปลูกผมจะยิ่งทำให้ได้กราฟท์ผมที่คุณภาพดี ลดปัญหากราฟท์ผมเสียจากการเก็บกราฟท์ผมด้วยวิธีเดิมๆ

การปลูกผมจึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาศีรษะล้าน โดยบริเวณที่ต้องการปลูกนั้นเดิมจะไม่มีเซลล์รากผมหลงเหลืออยู่แล้ว ดังนั้น ทีมแพทย์จึงต้องนำกราฟท์ผมบริเวณด้านหลังท้ายทอยที่ยังคงมีความแข็งแรงอยู่ย้ายรากเซลล์มาปลูกผมบริเวณที่ต้องการเติมเต็มเส้นผมนั่นเอง