สระผมทุกวัน เป็นสาเหตุของผมร่วงหรือเปล่า?

ผมร่วง

ปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่รู้สึกกังวล โดยเฉพาะปัญหาผมร่วงที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ การใช้ยา ความเครียด ความผิดปกติฮอร์โมน หรือแม้แต่อาการเจ็บป่วย แต่นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่าที่ผมร่วงนั้นเกิดขึ้นจากการสระผมทุกวัน เรื่องนี้จะเป็นความจริงหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากค่ะ

สระผมทุกวัน เป็นสาเหตุของผมร่วงจริงหรือไม่?

โดยปกติแล้วผมของคนเราจะต้องร่วงทุกวัน วันละ 30-70 เส้น แล้วแต่บุคคล ซึ่งถ้าร่วงเกินวันละ 70 เส้น ก็ถือว่าผิดปกติ ยกเว้นในกรณีที่ไม่ได้สระผมหลายวัน วันที่สระผมอาจพบว่ามีผมร่วงถึง 200 เส้น ซึ่งไม่ถือว่าผิดปกติ แต่ถึงอย่างนั้นการสระผมก็ไม่ได้ทำให้ผมร่วงแต่อย่างใด เพราะการสระผมคือ การทำความสะอาดหนังศีรษะเพียงเท่านั้น แต่เพื่อความเหมาะสมควรสระผมวันเว้นวัน หรือถ้าเป็นคนที่มีหนังศีรษะมันก็สามารถสระได้ทุกวัน แต่ไม่ควรสระบ่อยจนเกินไป เพราะจะยิ่งกระตุ้นให้หนังศีรษะมัน ทำให้รู้สึกอยากสระผมบ่อยขึ้น เพื่อให้ผมสะอาดนั่นเอง นอกจากนี้สุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่ดี ไม่ควรสระผมด้วยน้ำร้อน เพราะจะยิ่งทำให้เส้นผมสูญเสียไขมันและเคราตินที่เคลือบเส้นผม จนทำให้ผมแห้งเสียและเปราะบางได้

ผมร่วง

ทั้งนี้หากพบว่าตัวเองมีผมร่วงที่มากผิดปกติก็ไม่ควรละเลย แต่ควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจหาสาเหตุ ซึ่งการรักษาภาวะผมร่วงในปัจจุบันมีหลากหลายวิธี รวมทั้งเทคโนโลยีในการปลูกผม อย่างการปลูกผมด้วยแขนกล ซึ่งเป็นวิธีที่จะเจาะเอากอรากผมและเซลล์โดยรอบจากด้านหลังบริเวณท้ายทอย ซึ่งเป็นบริเวณที่รากผมมีความแข็งแรงกว่ารากผมส่วนอื่นๆ และได้รับผลกระทบจากการกดของฮอร์โมนที่ทำให้ผมบาง จากนั้นจะนำกอรากผมที่ได้มาปลูกถ่ายในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่ทำให้เกิดแผลผ่าตัดเหมือนการปลูกผมแบบอื่นๆ และใช้ระยะเวลาในการทำน้อยกว่า อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ซึ่งเกิดจากการผ่าตัดปลูกผมได้อีกด้วย ทำให้ผู้ที่เข้ารับบริการได้รับความพึงพอใจ กลับมาผมดกดำได้อีกครั้ง โดยไม่ต้องพักฟื้นแผลผ่าตัด และไม่ต้องเสี่ยงที่จะมีรอยแผลเป็นที่น่ากลัวอีกต่อไป

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

LINE : http://line.me/ti/p/%40apexhaircenter