สยบเหงื่อ ด้วยโบท็อกซ์!

เหงื่อออกเยอะ จนเกิดปัญหากับการใช้ชีวิตประจำวัน คุณอาจกำลังเผชิญภาวะ Hyperhidrosis ยับยั้งได้ด้วยการฉีดโบท็อกซ์!

สยบ เหงื่อ ด้วย โบท็อกซ์

เวลาเหงื่อออกเยอะเกินไป หลายคนคงรู้สึกไม่สบายตัว เหนียวเหนอะหนะ อับชื้นจนอาจเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ตามมา รู้สึกใช้ชีวิตยุ่งยากในช่วงเวลานั้นๆ หากเลือกได้คงพยายามหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ทำให้เหงื่อออก ซึ่งสำหรับคนปกติทั่วไปเพียงแค่เช็ดออก ตากแอร์ ตากพัดลม อยู่ในที่ร่มอากาศถ่ายเทก็สามารถช่วยยับยั้งการเกิดเหงื่อได้อย่างสบายๆ

แต่มีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่สามารถยับยั้งการเกิดเหงื่อได้ตามต้องการ เพราะร่างกายมีการขับเหงื่อออกมากเกินไปจนผิดปกติและส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต ภาวะเช่นนี้ถือเป็นภาวะผิดปกติทางการแพทย์เรียกว่า ภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ หรือ Hyperhidrosis

เหงื่อออกมาก Hyperhidrosisเหงื่อออกเยอะ แก้ด้วย โบท็อกซ์ Hyperhidrosisเหงื่อออกรักแร้ Hyperhidrosis

จุดเริ่มต้นของ เหงื่อ

ร่างกายของคนเราประกอบไปด้วยอวัยวะต่างๆ ที่ทำงานร่วมกัน เกิดเป็นกระบวนการต่างๆ ซึ่งกระบวนการเมตาบอลิซึ่ม (Metabolism) เป็นอีกกระบวนการทำงานที่สำคัญของร่างกาย ทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงอาหารที่เราทานเข้าไปให้เป็นพลังงาน ร่างกายจึงเกิดความร้อน ซึ่งเมื่อร่างกายเกิดความร้อน ร่างกายจะมีกลไกในการควบคุมหรือระบายความร้อนออกมาในรูปแบบของเหงื่อ เพื่อให้ความร้อนในร่างกายอยู่ในระดับที่เหมาะสม หากพูดให้ง่ายกว่านั้นคือ การหลั่งเหงื่อ คือการถ่ายเทความร้อนที่เกิดจากกระบวนการต่างๆ ในร่างกายออกไป

หน้าสวย แต่ จั๊กเปียก เหงื่ออกเยอะ

หลายคนอาจจะคิดว่าแค่เหงื่อออกมากไปเท่านั้นเอง จะมีอะไรให้กังวลหนักหนา แค่ล้างมือ ล้างหน้า เช็ดให้แห้ง หรืออยู่ในที่เย็นๆ คงเพียงพอแล้ว ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรกับชีวิตขนาดนั้น แต่ความคับข้องใจของกลุ่มคนที่ภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติมีมากมายกว่านั้น อย่างเช่น

    • การที่เหงื่อออกมากเกินไป ทำให้สูญเสียความมั่นใจ เกิดความอับอาย จะรู้สึกว่าไม่อยากให้ใครเข้าใกล้ เพราะการที่เหงื่อออกมาก ผิวหนังจะเปียกชื้นและกังวลว่าจะมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ตามมา
    • ในผู้ป่วยบางรายที่เหงื่อออกมือมากเกินไป จะไม่สามารถจับปากกาหรือดินสอเขียนหนังสือได้เลย แม้แต่การจับกระดาษยังรู้สึกว่าทำได้ลำบาก เพราะมือที่ชื้นเหงื่ออาจทำให้กระดาษชื้นเป็นรอยนิ้วมือขึ้นได้ ยังรวมถึงการรู้สึกยุ่งยากที่จะสัมผัสสิ่งของต่างๆ ด้วยเช่นกัน
    • การที่เหงื่อออกมากผิดปกติตามฝ่ามือ ฝ่าเท้า จะทำให้รู้สึกว่าหนาวเย็นได้ง่ายกว่าปกติ ซึ่งการที่ร่างกายเย็นบ่อยๆ ก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีเท่าไหร่นัก

ในตัวอย่างด้านบนจะเห็นว่าการที่มีภาวะเหงื่อออกมากจนผิดปกติ อาจจะทำให้บางคนความกระตือรือร้นในการใช้ชีวิตประจำวันลดลงไปหรือจะเรียกว่าเป็นตัวขัดขวางวิถีชีวิตเลยก็ว่าได้ ดังนั้นเราลองมาทำความรู้จักกับเจ้าภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ (Hyperhidrosis) กันเพิ่มดูอีกสักหน่อยดีกว่า

เหงื่อออกมือเยอะ ภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ

ภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ (Hyperhidrosis)

ภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ หรือ Hyperhidrosis คือ ภาวะที่ร่างกายขับเหงื่อออกมามากเกินไปอย่างควบคุมไม่ได้ ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพอากาศแบบใด สภาวะการณ์แบบไหนเหงื่อก็สามารถขับออกมาได้แทบตลอดเวลา ซึ่งภาวะเหงื่อออกมากผิดปกตินั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุทั้งจากกรรมพันธุ์ ความผิดปกติของระดับฮอร์โมน ความบกพร่องของระบบประสาท อาการเจ็บป่วยบางอย่าง รวมถึงผลข้างเคียงของการรับประทานยาบางชนิดด้วย

โดยภาวะเหงื่อออกมากผิดปกตินี้ เกิดขึ้นได้ทั้งเพศหญิงและเพศชาย พบมากในผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี ซึ่งเหงื่อที่ถูกขับออกมาจะเกิดเฉพาะส่วนของร่างกาย ซึ่งมักจะเป็นบริเวณที่มีท่อนำของต่อมเหงื่ออยู่มาก เช่น ไรผม ฝ่ามือ รักแร้ ฝ่าเท้า เป็นต้น

ประเทศไทยอยู่ในภูมิภาคที่มีสภาพอากาศร้อน แสงแดดจัด (แทบทุกฤดู) เวลามีเหงื่อออกง่ายเกินไปหรือการที่เหงื่อออกเยอะจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจสักเท่าไหร่ ทำให้หลายคนละเลยที่จะสังเกตความผิดปกติของร่างกายตัวเอง แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าเหงื่อออกแบบไหนถึงจะเป็นภาวะผิดปกติ เมื่อเราต้องอยู่ท่ามกลางเมืองร้อนแดดแรงทุกวัน การที่เหงื่อออกตอนอยู่กลางแดด อาจดูได้ยากว่าผิดปกติหรือไม่

ดังนั้นลองสังเกตตัวเองเวลาอยู่ในที่ร่ม ห้องแอร์หรือสถานที่ที่มีลมพัดอากาศถ่ายเทสะดวก หากไม่ว่าจะอยู่ในสภาพอากาศแบบใดแล้วพบว่ายังมีอาการเหงื่อออกมากตามบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า ไรผม รักแร้ มากพอๆ กับเวลาที่ต้องตากแดดทั้งที่ไม่ได้รู้สึกร้อนอบอ้าวมากนัก ให้ตั้งเป็นข้อสังเกตไว้ก่อนเลยว่าคุณอาจจะกำลังเผชิญกับภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ หรือ Hyperhidrosis อย่ามัวรีรอที่จะเข้าปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หากพบว่ามีภาวะผิดปกติจริงๆ จะได้รับการรักษาได้อย่างถูกต้อง

วิธีการรักษาขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะสาเหตุการเกิดในแต่ละเคสจะแตกต่างกันไป ซึ่งวิธีการรักษาหลักๆ จะมีอยู่ 2 แนวทาง คือ รักษาแบบไม่ใช้การผ่าตัด และ รักษาแบบใช้การผ่าตัด 

    • การรักษาแบบไม่ใช้การผ่าตัด จะมีอยู่หลายวิธีการ ตั้งแต่การใช้ยาทาเฉพาะที่, การใช้ยาระงับเหงื่อ, การใช้คลื่นไมโครเวฟ, การฉีดโบท็อกซ์ เป็นต้น
    • การรักษาแบบใช้การผ่าตัด วิธีนี้หลายคนหากได้ยินคงแอบมือชื้นเหงื่อ สำหรับการผ่าตัดจะเป็นวิธีการสุดท้ายที่แพทย์แนะนำให้รักษา หากใช้วิธีการรักษาอื่นใดแล้วไม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นการผ่าตัดเพื่อจี้ทำลายปมประสาทบริเวณที่ไปกระตุ้นการหลั่งเหงื่อนั่นเอง

ทั้งนี้การรักษาในทุกวิธีข้างต้นจะต้องอยู่ในการดูแล แนะนำ ควบคุม รักษาของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

ถือเป็นเรื่องโชคดีมากๆ สำหรับคนในยุคปัจจุบันที่มีตัวเลือกในการรักษาให้มากกว่าการต้องผ่าตัดเพียงอย่างเดียว หากคุณเลือกรักษาด้วยการฉีดโบท็อกซ์ คุณจะไม่ต้องเสียเวลาในการรักษามากมายนัก แถมยังไม่เสียเวลาพักฟื้นด้วย เพียงเดินเข้าไปฉีดแปปเดียว ออกมาใช้ชีวิตปกติได้เลย

ฉีด โบท็อกซ์ ลดเหงื่อออกเยอะ รักแร้ โบท็อกซ์ ลดเหงื่ออออกเยอะ ฝ่าเท้า

ฉีดโบท็อกซ์ ลดเหงื่อ ได้จริงหรือไม่

โบท็อกซ์ หรือ Botox เป็นชื่อทางการค้าผลิตภัณฑ์สารลดเลือนริ้วรอย โบทูลินั่ม ท็อกซิน ไทป์ เอ (Botulinum Toxin Type A) ของบริษัทอัลเลอร์แกน (Allergan, Inc.) โดยโบท็อกซ์ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อผู้ที่ต้องการลดเลือนริ้วรอย ปรับรูปใบหน้าและช่วยลดขนาดกล้ามเนื้อบริเวณต่างๆ เป็นที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในวงการเสริมความงามของประเทศไทยมานานกว่า 20 ปีแล้ว

แต่ที่จริงแล้วโบท็อกซ์ ถูกสกัดขึ้นครั้งแรกเพื่อการรักษาทางการแพทย์ เช่น อาการตาเหล่ ตาเข ตาปิดเกร็ง การหดเกร็งของกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการเจ็บปวดหรืออักเสบของกล้ามเนื้อ รวมถึงยับยั้งการหลั่งของเหงื่อ ได้รับการรับรองจาก FDA เพื่อใช้ในการระงับภาวะเหงื่อออกมาก

ฉีดโบท็อกซ์ ช่วยยับยั้งการเกิดเหงื่อได้ยังไง

การฉีดโบท็อกซ์ลดเหงื่อ คือ การที่แพทย์จะใช้ตัวยาโบท็อกซ์สะกิดเข้าไปทั่วๆ บริเวณที่มีปัญหา เหงื่อออกมาก เช่น รักแร้ ฝ่ามือ ฝ่าเท้า และไรผม เป็นต้น เพื่อลดการทำงานของกล้ามเนื้อใกล้กับต่อมเหงื่อ ทำให้กล้ามเนื้อบีบรัดน้อยลง ซึ่งส่งผลให้เหงื่อออกน้อยลงด้วย

หลังจากฉีดโบท็อกซ์ลดเหงื่อไป 2-3 วันจะเห็นได้ชัดว่าเหงื่อในบริเวณที่มีปัญหาลดน้อยลง เห็นผลลัพธ์เต็มที่ภายใน 1 สัปดาห์ อาจจะมีรู้สึกระบมบ้างเล็กน้อย เพราะการฉีดโบท็อกซ์ลดเหงื่อ เป็นการฉีดทั่วๆ บริเวณที่มีปัญหา ซึ่งก่อนเข้ารับการรักษาแพทย์จะแปะยาชาและในระหว่างรักษาจะมีการประคบเย็นให้เป็นระยะๆ ซึ่งการแสดงผลลัพธ์ของการฉีดโบท็อกซ์ลดเหงื่อนี้จะอยู่ได้นาน 8-12 เดือน

no sweat no stress ไม่มีเหงื่อออกมาก ไม่เครียด

หากคุณมีเหงื่อออกมาก ตามมือ เท้า รักแร้และบริเวณอื่นๆ มากเกินไป ต้องการฉีดโบท็อกซ์ลดเหงื่อหรือยังไม่แน่ใจว่าโบท็อกซ์ลดเหงื่อจะสามารถช่วยให้อาการเหงื่อออกเยอะของคุณดีขึ้นหรือไม่ สามารถขอเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของเอเพ็กซ์ได้ทุกสาขานะคะ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมและจองคิวแพทย์ได้ที่ Line@ : @apexbeauty (มี @ นำหน้า)