ลดน้ำหนัก จนหุ่นสวยแต่ “ผมร่วง” เกิดจากอะไร ?

ลดน้ำหนัก ผมร่วงหุ่นกระชับไร้ไขมันส่วนเกิน ใครก็อยากมีไว้ในครอบครอง แต่ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ทำให้การมีหุ่นสวยเป๊ะกลายเป็นเรื่องที่ทั้งท้าทาย และทำได้ยากสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่เพื่อทวงคืนความมั่นใจ และสุขภาพมวลรวมที่ดีขึ้น การลดน้ำหนักจึงเป็นเป้าหมายของคนมากมาย ซึ่งการอดอาหารคือทางเลือกยอดนิยมมาเนิ่นนาน แม้เทคนิคอดอาหารช่วยให้เห็นผลลัพธ์ได้ดีและว่องไวก็จริง ทว่าบางคนอาจได้รับผลข้างเคียงน่าหนักใจอย่างอื่นพ่วงมาด้วย เช่น ปัญหาผมร่วงมากผิดปกติ ซึ่งหากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังเผชิญ ลดน้ำหนัก ผมร่วง นั่นคือสัญญาณเตือนจากร่างกายว่า คุณกำลังลดน้ำหนักแบบผิด ๆ อยู่ค่ะ

ทำไมลดน้ำหนัก ผมร่วง ?

รากผมของเรานับเป็นสิ่งที่เผาผลาญพลังงานมากที่สุดส่วนหนึ่งในร่างกายก็ว่าได้ค่ะ ดังนั้นเมื่อคุณอดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก จึงเป็นไปได้สูงว่าร่างกายจะตกอยู่ในภาวะขาดสารอาหาร หรือได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ยิ่งการอดอาหารแบบผิด ๆ ที่ลดปริมาณแคลอรี่ ลดโปรตีน หรือลดคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปด้วยแล้ว รากผมของเราที่ต้องการสารอาหารจากทั้งหมดนั้นจึงอ่อนแอ หลุดร่วง และเจริญเติบโตช้านั่นเอง

ฉะนั้นในคนที่บริโภคอาหารน้อยเกินไป กินแต่อาหารเดิม ๆ ทุกวันจนขาดความหลากหลาย หรือกระทั่งผู้ที่ควบคุมอาหารแบบคีโตเจนิกซึ่งเน้นกินไขมันเพียงอย่างเดียว ก็สามารถเจอภาวะผมร่วงภายในช่วง 3-6 เดือนหลังทานต่อเนื่องได้ เพราะร่างกายขาดความสมดุล และได้รับสารอาหารจำเป็นที่ไม่หลากหลายพอนั่นเอง นอกจากนี้ภาวะน้ำหนักขึ้น ๆ ลง ๆ ติดต่อกัน ยังอาจส่งผลแง่ลบต่อระบบเผาผลาญของคุณได้ด้วย โดยนอกเหนือจากการอดอาหารผิดวิธีที่ส่งผลให้ผมร่วงมากผิดปกติได้แล้ว สภาวะเครียดหรือวิตกกังวลที่เกิดขึ้นกับร่างกายและจิตใจก็สามารถทำให้ผมร่วงได้เช่นกันค่ะ ด้วยเหตุนี้ เพื่อสุขภาพที่ยั่งยืนและแข็งแรง คุณจึงควรลดน้ำหนักแบบค่อยเป็นค่อยไป เน้นกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และอย่าหักโหมกับการออกกำลังกายจนเกินพอดีค่ะ

คุมอาหารแบบไหน ห่างไกลผมร่วง

แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือการกินอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทั้ง 5 หมู่ และอย่าลืมว่าต้องเป็นปริมาณที่มากเพียงพอต่อร่างกายในแต่ละวันด้วยค่ะ เช่น ไม่ควรงดมื้อเช้า เน้นกินโปรตีน หรือดื่มน้ำเปล่าให้มาก ๆ โดยเฉพาะกับผู้ที่ออกกำลังกาย นอกจากนั้นก็เปลี่ยนมาเลือกทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อย่างข้าวไม่ขัดสี ธัญพืช หรือขนมปังโฮลวีต เลือกกินไขมันดี จำพวกน้ำมันมะกอก อะโวคาโด และสุดท้ายเสริมผักใบเขียวกับผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงด้วยยิ่งดีค่ะ

จากนี้หากคุณควบคุมอาหารในขณะลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี โดยเติมสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายให้เพียงพอ ไม่ใช่แค่มุ่งมั่นอดจนน้ำหนักลดฮวบฮาบ เพียงเท่านี้คุณก็ไม่ต้องกังวลกับปัญหา ลดน้ำหนัก ผมร่วง แถมยังมีสุขภาพที่แข็งแรง และสุขภาพจิตที่ดีอีกด้วยค่ะ

แต่หากคุณกำลังผมร่วงอย่างหนักจากการลดน้ำหนักแบบผิด ๆ หรือประสบปัญหาผมบางรุนแรงจนถึงขั้นศีรษะล้านจากสาเหตุอื่น ๆ ซึ่งเคยผ่านการบำรุง และพยายามรักษาสารพัดวิธีแต่ก็ยังไม่เห็นผลที่น่าพอใจ ฉะนั้นก่อนจะสายเกินแก้ วิธีปลูกผมย่อมเป็นทางเลือกสุดท้าย ทั้งสามารถมอบผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัยให้คุณในระยะยาวค่ะ ทว่าถ้ากำลังลังเลใจ หรือกังวลว่าอาจต้องเจ็บตัวจากการผ่าตัดปลูกผม ไหนจะรอยแผลเป็น หรือต้องเสียเวลาพักฟื้นละก็ นวัตกรรมปลูกผมด้วยแขนกล หรือ Robot Hair Transplant จะช่วยให้คุณไม่ต้องเผชิญกับปัญหาเหล่านั้นค่ะ

Robot Hair Transplant คืออะไร?

การปลูกผมด้วยแขนกลคือเทคนิคที่ APEX พัฒนามาจากการปลูกผมรูปแบบ FUE โดยนำแขนกลมาใช้ร่วมกับความเชี่ยวชาญของแพทย์เฉพาะทางด้านการปลูกผม จึงมีความแม่นยำสูง และทำให้ผมที่ปลูกใหม่หนาแน่นใกล้เคียงผมธรรมชาติ ทั้งไม่มีร่องรอยของแผลเป็นให้เห็นค่ะ ซึ่งหลังเจาะเก็บกราฟท์ผมจากบริเวณท้ายทอย แพทย์จะทำการย้ายผมทีละกอไปพักไว้ในน้ำเลี้ยงเซลล์เพื่อรอปลูกโดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่มีแผลเย็บ และหลังทำเสร็จผู้เข้ารับการรักษาสามารถกลับบ้านได้ทันทีโดยไม่ต้องพักฟื้นค่ะ โดยผมที่ปลูกใหม่จะค่อย ๆ เจริญเติบโตเหมือนเส้นผมปกติ ที่สำคัญภายในสัปดาห์แรกหลังปลูกผม APEX ยังมีบริการดูแล สระผม และทำ Laser Hair Growth เพื่อช่วยกระตุ้นการทำงานของรากผม รวมถึงการไหลเวียนของออกซิเจน เพื่อให้ผมของคุณแข็งแรงยิ่งขึ้นค่ะ 

ถ้าคุณกำลังมองหาคลินิกปลูกผมที่ไว้วางใจได้ ที่ APEX เราเป็นผู้นำด้านการปลูกผมด้วยเทคนิค Robot Hair Transplant มาอย่างยาวนาน พร้อมทั้งมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกผมยินดีให้คำแนะนำ และดูแลคุณอย่างมืออาชีพจนจบขั้นตอนการรักษา คุณจึงมั่นใจได้ว่าจะมีผมปลูกใหม่ที่ดูเป็นธรรมชาติที่สุดค่ะ

 

สอบถามเพิ่มเติม และประเมินกราฟ โทร. 085-700-0053
Line : http://line.me/ti/p/%40apexhaircenter