เช็กด่วน! 6 สัญญาณเตือน อาการออฟฟิศซินโดรม

สัญญาณอาการ ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) เป็นอาการที่ส่วนใหญ่จะพบในผู้ที่ทำงานในออฟฟิศ เพราะต้องนั่งทำงานนานๆ หลายชั่วโมงติดต่อกันที่โต๊ะคอมพิวเตอร์ หรือโต๊ะทำงาน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพและทำให้เราเป็น โรคออฟฟิศซินโดรม ในที่สุด วันนี้ APEX ก็ สัญญาณเตือน อาการออฟฟิศซินโดรม มาดูเลยมีอะไรบ้าง

สัญญาณเตือนอาการออฟฟิศซินโดรม

  1. อาการปวดหลัง
    ปวดหลังเป็นอาการที่พบบ่อยในผู้ที่นั่งทำงานนานๆ โดยเฉพาะการนั่งในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง การนั่งผิดท่า เช่น การงอหลังหรือการนั่งโดยคอมพิวเตอร์อยู่ต่ำเกินไป นั่งเอนตัว หรือว่าหลายๆ คนน่าจะเป็นก็คือนั่งแล้วไหลลงไปเรื่อยๆ 
  2. อาการปวดคอ
    การงอคอหรือเงยคอเป็นอาการที่พบในผู้ที่ต้องจ้องเข้าสู่จอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตลอดเวลา อาการนี้อาจทำให้คอเอื้อมจนทำให้กล้ามเนื้อของตึง และเกิดอาการปวดได้นั้นเอง หรือในบางรายอาจจะเจออาการคอยื่นไปด้านหน้ามากเกินไป ดังนั้นต้องระวังขณะนั่งทำงานควรที่จะนั่งให้ถูกท่า
  3. อาการปวดไหล่และข้อมือ
    การใช้เมาส์และคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ในท่าที่ไม่ถูกต้องสามารถทำให้กล้ามเนื้อในไหล่และข้อมือขาดการระบายและประกดทับ ทำให้เกิดอาการปวดและอักเสบได้เช่นกัน
  4. อาการปวดศีรษะ
    อาการปวดศีรษะอาจเกิดขึ้นเนื่องจากความเครียดและการทำงานในสภาพแวดล้อมที่ไม่สะดวก รวมถึงบรรยากาศการทำงาน เช่น สภาพแวดล้อมในห้องที่มีการปิดทึบ ควรเห็นแสงสว่างจากด้านนอกบ้าง หรือว่า การปลูกต้นไม้บนโต๊ะก็สามารถช่วยลดความเครียดได้เช่นกัน 
  5. อาการตึงกล้ามเนื้อ
    ไม่ว่าจะเป็นที่บริเวณ หลัง คอ บ่า ไหล่ หรือข้อมือ การนั่งนานๆ และการทำงานที่ต้องใช้กล้ามเนื้อเป็นระยะเวลานานสามารถทำให้กล้ามเนื้อตึงและอักเสบได้ ยิ่งถ้าหากเรานั่งผิดท่าก็ยิ่งทำให้กล้ามเนื้อตึงมากยิ่งขึ้น
  6. ปัญหาสายตา
    การทำงานที่ต้องมองหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานสามารถทำให้สายตารู้สึกอ่อนเพลีย ล้า และมีปัญหา จนทำให้เกิดอาการดังนี้ สายตาแห้ง ปวดตา ควรที่จะพักสายตาบ้าง อาจจะเป็นการมองอย่างอื่นที่ไม่ใช่จอคอมก็อาจจะช่วยได้

วิธีป้องกันและบรรเทาอาการ Office Syndrome

  1. การปรับท่า
    ให้รักษาระยะห่างที่ถูกต้องระหว่างตัวและโต๊ะคอมพิวเตอร์ เรียงคีย์บอร์ดและเมาส์ให้เป็นที่ถูกต้องและใช้ท่าที่สนับสนุนการนั่งที่ถูกต้อง เช่น การนั่งตรง และรักษาระดับตาตรงกับจอคอมพิวเตอร์
  2. การออกกำลังกาย
    แนะนำให้ทำการออกกำลังกายเป็นประจำ เช่น ยืดเส้นยาว ยืดกล้ามเนื้อ และเดินทางไปที่ห้องน้ำหรือไปยืดกล้ามเนื้อทุกๆ 1 ชั่วโมง
  3. การพักผ่อน
    ควรให้ตัวเองพักผ่อนทุกๆ ชั่วโมงเพื่อระงับอาการ Office Syndrome และลดความเครียดของการทำงาน
  4. การใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม
    เลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมและรองรับการทำงานของคุณ อย่าลืมปรับตั้งคอมพิวเตอร์และเก้าอี้ให้เหมาะสม

นอกจากนี้ถ้าหากใครกำลังพบว่าตนเองเริ่มเป็น ออฟฟิศซินโดรม ก็ควรที่จะทำตามวิธีการป้องกันรวมถึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือว่าการรักษาก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ควรทำเพราะถ้าหากปล่อยไว้นานๆ ก็ยิ่งเกิดอาการปวดมากขึ้นรวมถึงส่งผลกระทบต่อสุขภาพมากขึ้นบางรายอาจปวดจนนอนไม่หลับ ซึ่งที่ APEX มีนวัตกรรมมากมายที่ช่วยรักษา โรคออฟฟิศซินโดรม ไม่ว่าจะเป็น Dry needling , 448 wave, Hyperbaric Oxygen หรือว่า Ice lab สามารถติดต่อเข้ามารักษากับทีมแพทย์เฉพาะทางได้ที่ APEX เลยค่ะ

📍APEX WELLNESS ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพและชะลอวัยครบวงจร
เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา เพื่อการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับคุณ
Line : @apexlifecenter
Instagram : apexwellness
Facebook : APEX Wellness
Tel :  063-393-1160 , 0659500799

#Apex #apexmedicalcenter #เอเพ็กซ์ #เอเพ็กเมดิคอลเซ็นเตอร์ #เสริมความงาม #คลินิกเสริมความงาม #Hyperbaric Oxygen #Hyperbaric Oxygen ราคา #Hyperbaric Oxygen apex #Hyperbaric Oxygen คืออะไร #Hyperbaric Oxygen ที่ไหนดี #การบำบัดด้วยออกซิเจนความดันสูง #การบำบัดด้วยออกซิเจนความดันสูงคืออะไร #การบำบัดด้วยออกซิเจนความดันสูงที่ไหนดี

Apex ,apexmedicalcenter ,เอเพ็กซ์ ,เอเพ็กเมดิคอลเซ็นเตอร์ ,เสริมความงาม ,คลินิกเสริมความงาม ,Hyperbaric Oxygen ,Hyperbaric Oxygen ราคา ,Hyperbaric Oxygen apex ,Hyperbaric Oxygen คืออะไร ,Hyperbaric Oxygen ที่ไหนดี ,การบำบัดด้วยออกซิเจนความดันสูง ,การบำบัดด้วยออกซิเจนความดันสูงคืออะไร ,การบำบัดด้วยออกซิเจนความดันสูงที่ไหนดี