เช็กด่วน! อาการ แพ้แอลกอฮอล์ กินเหล้าแล้วตัวแดง แบบนี้ถือว่าแพ้ไหม?

สายปาร์ตี้ สายเมา ก่อนจะดื่มแอกอฮอล์ต้องรู้ตัวก่อนว่าเราแพ้ไหม หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาว่า “ดื่มบ่อยๆ เดี๋ยวก็หายแพ้เอง” บอกเลยว่าต้องหยุดเพราะอาการแพ้แอลกอฮอล์นั้นไม่สามารถหายไปได้เอง อีกทั้งยังทำร้ายร่างกาย ส่งผลให้เกิดอาการที่อันตรายและโรคร้ายแรง อย่างเช่น โรคตับแข็ง มะเร็งตับ ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะอะไร ทำไมถึงแพ้ แพ้แล้วส่งผลอะไรต่อร่างกายบ้าง วันนี้เรามีคำตอบ!

การแพ้แอลกอฮอล์คืออะไร ?

การแพ้แอลกอฮอล์ คือ อาการแพ้ที่มาจากการระบบภูมิคุ้มกันนั้นตอบสนองต่อแอลกอฮอล์รุนแรงมากผิดปกติจึงทำให้เกิดอาการ เช่น ลมพิษ ร่างกายและใบหน้าเกิดผื่นคันและบวม หายใจไม่อิ่มหรือหายใจลำบาก ปวดท้อง อาเจียน เวียนศีรษะ และหมดสติ รวมทั้งภาวะภูมิแพ้เฉียบพลันรุนแรงที่อาจส่งผลให้คลื่นไส้ อาเจียน แน่นหน้าอก เป็นลมพิษ หายใจติดขัดคล้ายภูมิแพ้แต่รุนแรงกว่ามาก อาจทำให้เนื้อเยื้อทางเดินหายใจบวมไปจนปิดกั้นหลอดลมส่งผลให้หายใจไม่ออก และอาจเสียชีวิตได้ในเวลาอันรวดเร็ว ชีพจรเต้นอ่อนลงหรือแรงขึ้นซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต เป็นต้น

สาเหตุการแพ้แอลกอฮอล์

เกิดจากความผิดปกติของเอนไซม์ในทางเดินอาหารที่ไม่สามารถย่อยสลายแอลกอฮอล์ได้หรือย่อยสลายได้น้อย ซึ่งเอนไซม์ในตับตัวนี้มี ชื่อว่า “ALDH2” คอยทำหน้าที่เปลี่ยนสารพิษที่เข้าสู่ร่างกายที่ชื่อว่า อะซิทัลดีไฮด์ (Acetaldehyde) ให้กลายเป็น อะซิเตต (Acetate) ที่ไม่เป็นพิษต่อร่างกาย ในระหว่างที่ร่างกายกำลังเผาพลาญแอลกอฮอล์ (Ethanol) แต่ในกรณีคนที่ แพ้แอลกอฮอล์ นั้นเกิดจากการที่ร่างกายนั้นขาดเอนไซม์ ALDH2 หรืออาจจะมีเอนไซม์ชนิดนี้อยู่แต่ทำงานบกพร่อง ทำให้ไม่สามารถเผาพลาญแอลกอฮอล์ออกไปได้ ส่งผลให้เกิดการคั่งของสารพิษอะซิทัลดีไฮด์ ทำให้เกิดอาการหน้าแดง มึนเมา ปวดหัว ฯลฯ 

อาการแพ้แอลกอฮอล์ 

  • ผื่นลมพิษแดงคันตามตัว
  • อาการบวมที่ใบหน้า ปาก ลำคอ
  • คัดจมูก 
  • หน้ามืด
  • วิงเวียนศีรษะ
  • ความดันโลหิตลดลง
  • หายใจมีเสียงหวีด 
  • หายใจลำบาก
  • ปวดท้อง 
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • ซึม สับสน หมดสติ

ข้อเสียของการบริโภค Alcohol

  1. แอลกอฮอล์จะรบกวนการสื่อสารระหว่างสมองและอวัยวะอื่นๆ ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพการนอน อารมณ์และการประสานงาน
  2. แอลกอฮอล์สามารถทำลายสุขภาพหัวใจและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง
  3. การดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลเสียต่อตับ ตับอ่อน และระบบภูมิคุ้มกัน
  4. แอลกอฮอล์มีผลต่อการดูดซึมสารอาหารที่จำเป็น เช่น วิตามินซี วิตามินบี 12 และ กรดโฟลิค

แล้วเราสามารถเช็กอาการ แพ้แอลกอฮอล์ นี้ยังไงได้บ้าง? โดยที่ไม่ต้องกินแอลกอฮอล์เพราะอาจจะเกิดความเสี่ยงที่อันตรายต่อชีวิตได้ ดังนั้นควรเลือกวิธีที่ปลอดภัยอย่างเช่นการตรวจ DNA TEST หรือ การไขรหัสพันธุกรรม เป็นการตรวจหาความผิดปกติของยีนในร่างกายที่ลงลึกถึงระดับดีเอ็นเอ สามารถตรวจหาความเปลี่ยนแปลงหรือการกลายพันธ์ุของยีนได้อย่างแม่นยำ หรือพูดอีกอย่างนึงว่า คือการทำนายอนาคตสุขภาพของตัวเรานั่นเอง ช่วยให้เราวางแผนการดูแลตนเองและหาแนวทางป้องกันการเกิดโรคของแต่ละบุคคลได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย 

📍APEX WELLNESS ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพและชะลอวัยครบวงจร
เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา เพื่อการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับคุณ
Line : @apexlifecenter
Instagram : apexwellness
Facebook : APEX Wellness
Tel :  0957958784 , 0659500799

#Apex #apexmedicalcenter #เอเพ็กซ์ #เอเพ็กเมดิคอลเซ็นเตอร์ #เสริมความงาม #คลินิกเสริมความงาม #DNA Test #ตรวจ DNA Pantip #ตรวจDNA #ตรวจยีน #ตรวจสุขภาพ #ตรวจDNA ราคา #ตรวจDNA คืออะไร #ตรวจDNA ที่ไหนดี #ตรวจDNA ดีอย่างไร #ตรวจDNAต้องAPEX #Gene test 

Apex ,apexmedicalcenter ,เอเพ็กซ์ ,เอเพ็กเมดิคอลเซ็นเตอร์ ,เสริมความงาม ,คลินิกเสริมความงาม ,DNA Test ,ตรวจ DNA Pantip ,ตรวจDNA ,ตรวจยีน ,ตรวจสุขภาพ ,ตรวจDNA ราคา ,ตรวจDNA คืออะไร ,ตรวจDNA ที่ไหนดี ,ตรวจDNA ดีอย่างไร ,ตรวจDNAต้องAPEX ,Gene test