นอนกรน เช็กด่วน! ใครเสี่ยง ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อระบบหายใจของร่างกายไม่ทำงานอย่างปกติ ในช่วงที่เราไม่รู้สึกตัวหรือว่าเวลานอนนั้นเอง ซึ่งในบางรายอาจพบการหยุดหายใจประมาณ 1 นาทีหรือมากกว่านั้นและสามารถเกิดขึ้นได้มากกว่า 1 ครั้งในคืนเดียว หรือในบางรายอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตเลยทีเดียว วันนี้ APEX จะมาเตือนให้สังเกตุอาการคนรอบตัว เช็กด่วน! ใครเสี่ยงภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

ผู้ที่เสี่ยงภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงภาวะหยุดหายใจขณะหลับ พบว่าสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย แต่มีแนวโน้มที่จะพบมากในเพศชาย อายุ 30 ปี โดยความเสี่ยงจะยิ่งสูงขึ้นตามอายุ นอกจากนี้ยังพบว่าร้อยละ 60 ของผู้มีน้ำหนักตัวมาก จะมีโอกาสเสี่ยงเกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับมากกว่าคนที่มีน้ำหนักปกติ ซึ่งผู้ที่มีภาวะโรคอ้วน อาจหยุดหายใจระหว่างหลับได้มากถึง 15 ครั้ง ใน 1 ชั่วโมง นอกจากผู้ที่มีภาวะเสี่ยงสูงดังที่กล่าวมา ภาวะหยุดหายใจขณะหลับยังพบได้ในผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ ดังนี้

  • ผู้ที่มีความผิดปกติทางสรีรวิทยา ผู้ที่มีช่องจมูกตีบตัน เกิดการอุดกั้นของโพรงจมูก ต่อมทอนซิลโต มีสันจมูกเบี้ยว คด คอหนา รูปคางผิดปกติ และลิ้นโตกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดการ หยุดหายใจขณะหลับ
  • ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ มีปัญหาคัดจมูก หายใจไม่สะดวก เนื่องจากคนกลุ่มนี้จะมีแรงต้านในโพรงจมูกสูงกว่าคนทั่วไป ทำให้ขณะหลับจะมีอาการแน่นหน้าอก และหายใจติดขัด 
  • ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ หรือโรคต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย 
  • ผู้ที่มีความเครียดหรือความวิตกกังวล รู้สึกเหนื่อยล้ามาก
  • ผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือน
  • ผู้ที่รับประทานยากลุ่มที่ทำให้เกิดอาการง่วง เช่น ยาคลายเครียด ยานอนหลับ
  • ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ เสพติดการสูบบุหรี่ เพราะพฤติกรรมดังกล่าวนี้มีส่วนทำให้กล้ามเนื้อช่องคอหย่อนตัวลงจนเกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากอุดกั้น
  • ผู้ที่มีพฤติกรรมนอนหงายเป็นประจำ ท่านอนหงายเป็นท่าที่ทำให้ทางเดินหายใจถูกปิดกั้นบางส่วนหรือทั้งหมดได้

อาการเตือนของภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

  1. มีอาการ กรน เป็นประจำ
  2. ลักษณะเสียงกรนหยุดเป็นบางช่วง แล้วตามด้วยเสียงหายใจเฮือก แสดงถึงการหยุดหายใจและเริ่มหายใจอีกครั้ง บางครั้งผู้ป่วยจะจำได้ว่าสะดุ้งตื่นขึ้นมาเพราะหายใจเป็นช่วงสั้นๆ หรือหายใจเฮือก
  3. มีความง่วงมากผิดปกติในช่วงเวลากลางวัน ถึงแม้จะนอนหลับอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง มีการผล็อยหลับบ่อยครั้ง
  4. มีอาการปวดหัว อ่อนเพลีย หรือไม่สดชื่นหลังตื่นนอน
  5. ในบางรายอาจมีอาการกัดฟัน หรือขากระตุกผิดปกติขณะนอนหลับ
  6. ปัสสาวะบ่อยตอนกลางคืน
  7. นอนกระสับกระส่าย

ซึ่งโดยสรุปก็คือ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ คือภาวะที่เกิดจากบริเวณทางเดินหายใจแคบลงจนทำให้เกิดเสียงกรนขึ้นมา ดังนั้นอาการนอนกรนจึงเป็นสัญญาณเตือนที่ทำให้เกิดภาวะหยุดหายใจนั้นเอง ซึ่งถ้าหากใครเริ่มมีอาการเช็กลิสต์ตามข้างต้นก็ควรที่จะเริ่มใส่ใจกับปัญหานี้มากขึ้น ซึ่งที่ APEX มีนวัตกรรมที่ใช้เลเซอร์เพื่อรักษาอาการ นอนกรน ชื่อว่า Snorelase เลเซอร์แก้นอนกรน และช่วยให้คนที่มีปัญหาการนอนกรนนอนหลับได้ดีขึ้นและเพิ่มคุณภาพของการนอนหลับ การทำเลเซอร์แก้นอนกรน  ซึ่งถูกคิดค้นมาเพื่อรักษาอาการของผู้ที่มีปัญหาเรื่องนอนกรนโดยเฉพาะ โดยจะทำให้กล้ามเนื้อช่องปากกระชับมากขึ้น จึงทำให้ทางเดินหายใจกว้างขึ้นและลดอาการนอนกรนได้ ซึ่งการรักษาใช้เวลาเพียงแค่ 45 นาทีเท่านั้น ไม่เจ็บ ไม่ต้องพักฟื้น ขณะทำจะรู้สึกแค่อุ่นๆ เท่านั้น ปลอดภัยเพราะเครื่องได้รับมาตรฐานจากอเมริกามาแล้ว (US FDA) และระดับนานาชาติ สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้ามาปรึกษาแพทย์เวชศาสตร์ชะลอวัยที่ APEX ได้เลยค่ะ

📍APEX WELLNESS ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพและชะลอวัยครบวงจร
เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา เพื่อการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับคุณ
Line : @apexlifecenter
Instagram : apexwellness
Facebook : APEX Wellness
Tel :  063-393-1160 , 0659500799

#Apex #apexmedicalcenter #เอเพ็กซ์ #เอเพ็กเมดิคอลเซ็นเตอร์ #เสริมความงาม #คลินิกเสริมความงาม #เลเซอร์แก้นอนกรน #เลเซอร์แก้นอนกรน ราคา #CPAPคืออะไร #แก้นอนกรน #นอนกรนเกิดจาก #emsella Apex #แก้นอนกรน bangkok #เลเซอร์แก้นอนกรน Apex #เลเซอร์แก้นอนกรน Apex กรุงเทพมหานคร #เลเซอร์แก้นอนกรนที่ไหนดี2023

Apex ,apexmedicalcenter ,เอเพ็กซ์ ,เอเพ็กเมดิคอลเซ็นเตอร์ ,เสริมความงาม ,คลินิกเสริมความงาม ,เลเซอร์แก้นอนกรน ,เลเซอร์แก้นอนกรน ราคา ,CPAPคืออะไร ,แก้นอนกรน ,นอนกรนเกิดจาก ,emsella Apex ,แก้นอนกรน bangkok ,เลเซอร์แก้นอนกรน Apex ,เลเซอร์แก้นอนกรน Apex กรุงเทพมหานคร ,เลเซอร์แก้นอนกรนที่ไหนดี2023