แอบบอก! วิธีทำให้ จมูกโด่ง เรียวเล็ก แบบไม่ต้องศัลย์

จมูกโด่งการทำจมูกถือเป็นเทรนด์ยอดฮิตอันดับ 1 ที่คนไทยทำกันเยอะมาก เพราะด้วยพื้นฐานของคนเอเชียที่จมูกค่อนข้างสั้น แบน ไม่มีมิติ ทำให้ไม่ว่าใคร ๆ ก็อยากทำศัลยกรรม จมูกโด่ง สวยได้รูปกันทั้งนั้น แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นการศัลยกรรมก็ต้องมีการผ่าตัดเกิดขึ้น บางคนทั้งชีวิตยังไม่เคยนอนโรงพยาบาลเลยด้วยซ้ำ ต้องมาผ่าตัดแบบนี้ ก็อาจจะมีความกลัว ๆ กล้า ๆ กับการทำจมูกอยู่บ้าง

แต่ในปัจจุบัน มีเทคนิควิธีที่สามารถช่วยให้ จมูกโด่ง เรียวเล็กขึ้นได้แบบไม่ต้องศัลยกรรม ไม่ต้องผ่าตัดให้เจ็บตัวเลยสักนิดเดียว  วีธีที่ว่านั้นก็คือ การฉีดฟิลเลอร์จมูก และการโบท็อกปีกจมูก นั่นเอง! การฉีดฟิลเลอร์จมูกวิธีนี้สามารถช่วยปรับรูปทรงจมูกเดิมให้โด่งขึ้น สวยขึ้นได้อย่างเป็นธรรมชาติ ส่วนการโบท็อกปีกจมูก จะช่วยให้คนที่มีปีกจมูกใหญ่ ปีกจมูกกว้างเล็กลงได้ สำหรับใครที่อยากทราบว่าเทคนิคการเสริมจมูกด้วยการฉีดฟิลเลอร์ และการโบท็อกปีกจมูกให้ดูเล็กลง คืออะไร จะอันตราย หรือมีข้อเสียอะไรบ้างหรือเปล่า เรามาหาคำตอบได้ในบทความนี้เลย

จมูกโด่ง

จมูกโด่งสวย ด้วยการฉีดฟิลเลอร์จมู

การฉีดฟิลเลอร์จมูก คือ การฉีดสารเติมเต็มที่มีความปลอดภัยอย่าง สารไฮยารูโรนิก แอซิด (Hyaluronic Acid) เข้าไปเพื่อปรับแต่งจมูกให้โด่งขึ้น ดูสวยได้รูปมากขึ้น โดยสามารถเห็นผลลัพธ์ได้ทันทีหลังฉีดเสร็จ และจะอยู่ได้นาน 8-12 เดือน หลังจากนั้นฟิลเลอร์จะสลายหมดไปได้เอง สารชนิดนี้ไม่ตกค้างในร่างกาย จึงปลอดภัยไม่เป็นอันตราย ซึ่งข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์จมูกคือ

  1. ไม่ต้องเจ็บตัวจากการผ่าตัด สามารถเห็นผลลัพธ์หลังฉีดได้ทันที ทำให้ไม่ต้องพักฟื้น
  2. ผลลัพธ์ที่ได้มีความเป็นธรรมชาติ ดูละมุนมากกว่าการผ่าตัดเสริมซิลิโคน
  3. ถ้าไม่ถูกใจในผลลัพธ์ สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ หรือ ฉีดเพิ่มเล็กน้อยเพื่อปรับแต่งทรงเพิ่มได้

จมูกแบบไหน ฉีดฟิลเลอร์ได้

การฉีดฟิลเลอร์จมูกเหมาะกับคนที่พอมีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้ว แต่ต้องการปรับแต่งรูปทรงจมูกให้ดูสวย ดูละมุนมากยิ่งขึ้น หรือคนที่ต้องปรับรูปจมูกเพียงเล็กน้อยเพื่อให้ได้ทรงจมูกตามลักษณะของโหงวเฮ้งจมูกที่ดี

  • จมูกไม่มีมิติ สำหรับคนที่พอมีสันจมูกอยู่บ้างแล้ว สามารถฉีดปรับแต่งรูปทรงจมูกให้ดูคม สันจมูกดูสูงขึ้น เพื่อความมีมิติแบบ 360 องศา มองจากมุมไหนก็สวย
  • จมูกมีฮัมพ์ หรือมีกระดูกยื่นออกมาบริเวณสันจมูก สามารถฉีดฟิลเลอร์ปรับให้สันจมูกดูเรียบเสมอกันได้
  • ปลายจมูกสั้น จมูกรั้น สามารถฉีดฟิลเลอร์เติมปลายจมูก ให้ดูยาวขึ้น หรือที่เรียกว่าเติมปลายหยดน้ำ 

ข้อควรระวังในการฉีดฟิลเลอร์จมูก

การฉีดฟิลเลอร์บริเวณจมูกถือเป็นส่วนที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดบนใบหน้า เนื่องจากบริเวณจมูกเป็นส่วนที่มีเส้นเลือดอยู่เยอะมาก โดยเฉพาะด้านข้างของสันจมูก ที่มีเส้นเลือดที่เชื่อมต่อเข้ากับลูกตา ถ้าหากผู้ฉีดไม่มีความเชี่ยวชาญก็จะทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นจมูกเบี้ยว หรือฉีดผิดตำแหน่งโดนเส้นเลือด เกิดการอุดตันจนทำให้ตาบอดได้ แต่ไม่ต้องตกใจไป เพราะจากข้อมูลพบว่าเคสที่เกิดความผิดพลาดฉีดโดนเส้นเลือดในไทยนั้นมีน้อยมาก และการรักษาของแพทย์ที่มีการพัฒนามากขึ้น ทำให้สามารถแก้ไขได้ ไม่เป็นอันตราย

ฉีดฟิลเลอร์จมูก

แต่ทั้งนี้การฉีดฟิลเลอร์จมูก ควรเลือกฉีดกับแพทย์ที่มีความรู้ทั้งศาสตร์และศิลป์ มีความชำนาญ และมีเทคนิคประสบการณ์ด้านการฉีดฟิลเลอร์โดยตรง เพื่อความปลอดภัยของตัวคนไข้เอง อีกทั้งยังได้ผลลัพธ์ที่ออกมาดูสวยเป็นธรรมชาติมากขึ้นอีกด้วย นอกจากนั้นควรฉีดฟิลเลอร์ในสถานพยาบาลที่ได้รับการรับรอง มีใบอนุญาตอย่างถูกต้อง เผื่อเกิดกรณีฉุกเฉินจะได้สามารถช่วยได้ทันท่วงที

จมูกเรียวเล็ก ด้วยโบท็อกปีกจมูก

บริเวณปีกจมูกของคนเราจะมีกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ขยายปีกจมูก ให้มีขนาดใหญ่ บานหรือขว้างขึ้นได้ หนึ่งในวิธีที่ช่วยลดขนาดปีกจมูกได้โดยไม่ต้องผ่าตัดตกแต่งปีกจมูก ก็คือ การฉีดโบท็อกปีกจมูก ซึ่งเป็นการฉีดสาร Botulinum Toxin A เข้าไปบริเวณกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ขยายปีกจมูก เพื่อให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นหยุดทำงาน เมื่อกล้ามเนื้อที่เคยทำให้ปีกจมูกกางหรือบานออกไม่ทำงาน ก็จะส่งผลให้ปีกจมูกเล็กลง ดูแคบและเรียวเล็กขึ้น เมื่อยิ้มหรือหัวเราะปีกจมูกก็จะไม่ขยับ

ฉีดโบท็อกจมูก เหมาะกับใครบ้าง

  • คนที่ไม่ต้องการผ่าตัดลดปีกจมูก ไม่อยากมีรอยแผลเป็นจากการผ่าตัด หรือ คนที่ไม่มีเวลาพักฟื้นดูแลแผลนาน
  • คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับปีกจมูก ทำให้หมกความมั่นใจ เนื่องจากปีกจมูกที่กว้าง ปีกจมูกใหญ่
  • คนที่เวลาแสดงอารมณ์ผ่านทางสีหน้าแล้วปีกจมูกจะขยับ หรือ บานออกอย่างเห็นได้ชัด

    โบท็อกปีกจมูก

ผลลัพธ์และข้อควรระวังในการฉีดโบท็อกปีกจมูก

ผลลัพธ์ของการฉีดปีกจมูก จะค่อย ๆ เห็นผลหลังฉีดผ่านไปแล้ว 2-3 วัน และจะเห็นผลชัดเจนขึ้นประมาณ 1สัปดาห์  ซึ่งผลลัพธ์ของการฉีดโบท็อกจมูกสามารถอยู่ได้นานประมาณ 6 เดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแพทย์ผู้ฉีด ปริมาณกล้ามเนื้อบริเวณปีกจมูก ทำตามคำแนะนำของแพทย์ การดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อกปีกจมูก ล้วนมีผลต่อผลลัพธ์ของการฉีดโบท็อกว่าจะอยู่ได้นานแค่ไหน

แม้ว่าการฉีดโบท็อกปีกจมูกจะไม่มีความอันตราย หรือมีความเสี่ยงน้อยมาก ๆ แต่เราก็ควรที่จะเลือกฉีดในสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน ใช้โบท็อกแท้ที่สามารถตรวจสอบได้ และที่สำคัญคือเลือกฉีดกับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์เชื่อถือได้ เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่น่าพอใจของตัวคนไข้เอง

2 วิธีนี้เหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่ไม่ต้องการผ่าตัดศัลยกรรมจมูกให้เจ็บตัว แถมยังต้องเสียเวลาในการพักฟื้นอีกนานด้วย ถือเป็นอีกทางเลือกที่ทำให้เรามีจมูก ที่รูปทรงสวย ละมุนขึ้นได้แบบง่าย ๆ เลย ทั้งนี้ถ้าใครกำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจ ก็อยากให้ศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อน หรือปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนได้ว่าลักษณะทรงจมูกแบบเรา เหมาะกับการปรับแต่ง แก้ไขอย่างไรบ้าง เพื่อทรงจมูกที่ดูดีขึ้นอย่างที่เราต้องการ

สามารถจองคิวเข้ามาปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของเอเพ็กซ์ หรือจะส่งรูปใบหน้าของคุณเข้ามาเพื่อการวิเคราะห์เบื้องต้นผ่านทางข้อความที่ Line@ : @apexbeauty (มี @ นำหน้า) ก่อนได้ค่ะ