รีเทนเนอร์ มีกี่แบบ เลือกอย่างไรให้เหมาะกับตัวเอง?

รีเทนเนอร์

รีเทนเนอร์ เลือกอย่างไรให้เหมาะกับตัวเอง

รีเทนเนอร์ นับเป็นของใช้สำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับคนที่จัดฟันเสร็จแล้ว เพราะรีเทนเนอร์จะช่วยคงสภาพฟันหลังการจัดเพื่อให้มีรอยยิ้มที่สวยงามไปนานๆ อีกทั้งการใส่รีเทนเนอร์ยังช่วยป้องกันไม่ให้ฟันกลับมามีปัญหา เช่น ฟันสบ ฟันเกหรือฟันล้มได้อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันก็มีรีเทนเนอร์ออกมาหลายแบบ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานของแต่ละคน แต่จะมีแบบใดบ้างและแต่ละแบบเหมาะกับใครบ้าง ลองไปดูกันเลย

1. รีเทนเนอร์แบบลวด

รีเทนเนอร์แบบลวด เป็นรีเทนเนอร์ชนิดที่สามารถถอดได้และได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน โดยตัวฐานจะผลิตจากพลาสติกหรืออะคริลิกที่มีรูปร่างพอดีกับเพดานปากและแนวฟันของคนไข้ โดยมีลวดโลหะบางๆ ที่แข็งแรงยึดเพื่อช่วยรักษาการเรียงตัวของฟัน โดยข้อดีของรีเทนเนอร์คือ มีความคงทนและสามารถซ่อมแซม ปรับแก้ได้ อีกทั้งยังมีสีสันที่หลากหลาย เหมาะสำหรับคนที่จัดฟันเหล็กมาก่อนและไม่กังวลเรื่องการเห็นเครื่องมือจัดฟัน ทว่าก็มีข้อด้อยตรงที่มองเห็นเส้นลวดได้อย่างชัดเจน บางคนอาจรู้สึกไม่ค่อยสบายปากเวลาสวมใส่และค่อนข้างส่งผลต่อการพูด ออกเสียง

2. รีเทนเนอร์แบบใส

รีเทนเนอร์แบบใส เป็นรีเทนเนอร์ที่ผลิตจากพลาสติกหรือโพลียูรีเทน ซึ่งขึ้นรูปด้วยความร้อนกับแม่พิมพ์ฟันของคนไข้ โดยรีเทนเนอร์แบบนี้จะแนบสนิทกับฟันที่อยู่ในตำแหน่งใหม่ของคนไข้ ข้อดีของรีเทนเนอร์ชนิดนี้คือหากไม่สังเกตก็จะไม่เห็นเครื่องมือ ไม่ส่งผลกับการพูด อีกทั้งยังใส่สบายกว่า ทว่าข้อด้อยก็คือหากไม่ใส่รีเทนเนอร์นานๆ จนตำแหน่งฟันเคลื่อนก็จะใส่ไม่ได้และต้องทำใหม่ ไม่สามารถซ่อมแซมได้และมีความคงทนน้อยกว่ารีเทนเนอร์แบบลวด

3. รีเทนเนอร์แบบยึดติดกับฟัน

เป็นรีเทนเนอร์ชนิดยึดติดกับฟัน ใช้ลวดแข็งดัดให้เข้ากับรูปร่างของฟันและยึดไว้ด้วยวัสดุคล้ายวัสดุอุดฟันบริเวณด้านในฟันของคนไข้เพื่อไม่ให้ฟันเคลื่อนที่ ส่วนใหญ่ทันตแพทย์จะแนะนำให้ใช้วิธีแบบนี้ในกรณีที่คนไข้อาจใส่รีเทนเนอร์ในช่วงแรกได้ไม่สม่ำเสมอ โดยทันตแพทย์อาจใช้รีเทนเนอร์แบบนี้ประมาณ 6เดือน – 1ปี ขึ้นกับความเหมาะสมหลังจากนั้นอาจถอดแล้วเปลี่ยนมาใส่รีเทนเนอร์แบบอื่นแทน ข้อดีของรีเทนเนอร์ประเภทนี้คือไม่ต้องกังวลเรื่องการใส่หรือถอดรีเทนเนอร์ ไม่ต้องกังวลเรื่องการสูญหายทว่าข้อเสียคืออาจทำความสะอาดได้ยากกว่ารีเทนเนอร์แบบอื่นและหากดูแลไม่ดี อาจทำให้ฟันผุได้เช่นกัน

เมื่อได้รู้จักกับรีเทนเนอร์ทั้ง 3 แบบกันไปแล้ว ต้องขอบอกเลยว่ารีเทนเนอร์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่จัดฟัน เพราะถ้าหากไม่ใส่ให้สม่ำเสมอตามที่แพทย์แนะนำ ฟันอาจเคลื่อนที่ ทำให้การเรียงตัวของฟันเปลี่ยนไปได้ หรือบางคนถ้าไม่ใส่เลยอาจทำให้เกิดปัญหาที่เกี่ยวกับเรียงตัวของฟัน และทำให้ต้องกลับมาเริ่มต้นจัดฟันใหม่อีกครั้งนั่นเองเรียกได้ว่าเสียเงินและเสียเวลาโดยใช่เหตุ

ที่ APEX Dental Center เรามีทีมทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดฟันที่พร้อมให้คำปรึกษาและดูแลเรื่องการจัดฟันตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปจนเสร็จสิ้นกระบวนการจัดฟัน ตราบจนถึงการใส่รีเทนเนอร์เพื่อรักษาสภาพฟันเพื่อให้คนไข้มั่นใจว่าจะสามารถมีรอยยิ้มที่สวยงามได้อย่างคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปอย่างแน่นอน

ปรึกษาการจัดฟัน invisalign โดยทันตแพทย์เฉพาะทางได้ที่ APEX Dental Center

สาขาเพลินจิต โทร. 062-6623000
สาขาทองหล่อ โทร. 081-9409974
สาขาภูเก็ต โทร. 099-2877451

บทความที่ท่านอาจจะสนใจ