ทำฟัน ช่วง โควิด ปลอดภัยหรือไม่ ?

ทำฟัน โควิด
ในช่วงที่มีการระบาดของโรค COVID-19 นั้น คลินิกทันตกรรมถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับผลกระทบจนทำให้การไปพบทันตแพทย์เพื่อ ทำฟัน ช่วง โควิด เป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ที่ค่อนข้างคลี่คลายไปมากแล้ว ก็ทำให้คนจำนวนไม่น้อยเริ่มที่จะกลับไปทำฟันกันบ้างแล้ว ทว่าก็ยังอาจรู้สึกไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัย ด้วยเพราะการทำฟันนั้นต้องถอดแมสก์ และอยู่ในสถานที่ปิดเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ในการ ทำฟัน ในช่วง โควิด สามารถเริ่มทำได้ตามปกติแล้วค่ะ เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วคลินิกทันตกรรมก็มักจะมีมาตรการดูแลเรื่องความปลอดภัย และสุขอนามัยตามมาตรการของรัฐอยู่แล้ว แต่ถึงอย่างนั้น หากรู้สึกไม่แน่ใจว่าคลินิกที่จะไปนั้นมีนโยบายเรื่องความปลอดภัยอย่างไรก็สามารถสอบถามได้โดยตรง หรือหากคิดว่าการรักษาทางทันตกรรมนั้นไม่ใช่เรื่องต้องรีบทำก็สามารถรอให้สถานการณ์ดีขึ้นกว่านี้ก่อนก็ได้เช่นกันค่ะ 

อย่างไรก็ตามการนัดเข้าไปทำฟันก็ต้องมีการปรึกษากับทันตแพทย์ผู้ทำการรักษาก่อน เพราะหากปัญหาช่องปากที่มี แพทย์เห็นแล้วว่าควรรีบรักษาอย่างเร่งด่วนก็รีบทำ เพื่อไม่ปัญหาบานปลายมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ แต่ถ้าหากยังไม่เร่งด่วน ก็สามารถดูแลรักษาสุขภาพช่องปากด้วยวิธีง่าย ๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง โดยควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง โดยควรใช้แปรงสีฟันที่อ่อนนุ่ม ไม่แข็งจนเกินไป เพราะจะดีต่อเหงือกและเนื้อฟัน และควรใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์เพื่อป้องกันการเกิดฟันผุ นอกจากนี้ยังควรหมั่นใช้ไหมขัดฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร และหลังแปรงฟันเพื่อขจัดเศษอาหารที่ตกค้างออกให้หมด อย่างน้อยวันละ 1 ครั้งก่อนนอน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียจนนำมาสู่ปัญหาสุขภาพเหงือก และฟันที่ไม่พึ่งประสงค์ได้ 

หรือถ้าหากคุณไม่ต้องการรอ และอยากรีบทำฟันให้เร็วที่สุดก็ควรเลือกคลินิกทันตกรรมที่วางใจได้ในเรื่องมาตรการความปลอดภัย และสุขอนามัยที่ดี อีกทั้งควรป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อด้วยการรับวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ให้ได้อย่างน้อย 1 เข็ม หรือ 2 เข็มจะดีที่สุด เพื่อที่อย่างน้อยทั้งตัวของคนไข้ และผู้ทำการรักษาเองจะได้มีความปลอดภัย และควรเข้ารับการรักษาก่อนรับวัคซีน หรือภายหลังรับวัคซีนโควิด 5 – 7 วัน จะดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนว่าบางอาการ เช่น อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นไข้ นั้นเกิดขึ้นจากการทำฟัน หรือเกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีนอีกด้วยค่ะ 

และถ้าหากคุณต้องการรักษาทางทันตกรรมที่มีมาตรฐานสูง และมีความปลอดภัยจากการติดเชื้อ COVID -19 แล้วล่ะก็ ที่ APEX Dental Center เรามีทีมทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมมอบคำปรึกษาในทุกปัญหาสุขภาพช่องปาก และให้การรักษาด้วยมาตรฐานการปลอดเชื้อสูงสุด ด้วยเครื่องมือที่ผ่านการฆ่าเชื้อ เพื่อให้คุณมั่นใจว่าเราจะสามารถช่วยแก้ปัญหาฟันที่คุณกังวลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่คุณไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องผลข้างเคียงใด ๆ อีกต่อไป

ปรึกษาทันตแพทย์เฉพาะทางวีเนียร์ ได้ที่ APEX Dental Center

สาขาเพลินจิต โทร. 062-6623000
สาขาทองหล่อ โทร. 081-9409974
สาขาภูเก็ต โทร. 099-2877451

บทความที่ท่านอาจจะสนใจ