จัดฟันแล้ว ฟันล้ม จัดฟัน Invisalign แก้ได้ !

ฟันล้ม
การจัดฟัน เป็นกระบวนการทางทันตกรรมที่สามารถทำได้ตั้งแต่เด็ก ๆ เพราะการจัดฟันนั้นนอกจากเป็นการช่วยให้ฟันเรียงตัวสวยงามมากขึ้นแล้ว ก็ยังช่วยปรับโครงสร้างของฟัน และใบหน้าให้เข้ารูปได้มากขึ้น ดังนั้นผู้ปกครองหลายท่านจึงเริ่มให้ลูกจัดฟันตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งแม้จะช่วยให้จัดการเรียงตัวฟันได้ง่าย แต่เมื่อโตขึ้นแล้ว และหลาย ๆ คนไม่ยอมใส่รีเทนเนอร์เพื่อคงรูปฟันไว้ ปัญหาที่ตามมาก็คือ ปัญหาฟันล้ม จนอาจส่งผลต่อสุขภาพฟันในระยะยาว หรือต้องจัดฟันใหม่ เสียเวลาเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวค่ะ

ปัญหาฟันล้ม เกิดจากการที่ฟันเคลื่อนที่ล้มหรือเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งเพื่อหาความสมดุลหรือเพื่อยึดเกาะฟันซี่ที่อยู่ข้างเคียง ซึ่งมักพบได้ในฟันซี่ที่อยู่ใกล้ ๆ ฟันที่ถูกถอนออกไปจนเกิดช่องว่างระหว่างฟันแล้วไม่ได้ใส่ฟันปลอมทดแทน หรือเกิดจากการที่หลังจัดฟันไม่ได้มีการใส่รีเทนเนอร์อย่างต่อเนื่องจนทำให้ฟันล้ม ซึ่งถ้าหากไม่ทำการรักษา อาการฟันล้มแหล่านี้จะทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา เช่น การบดเคี้ยวอาหารไม่ลงตามแนวแกนของฟัน เกิดปัญหาการสบกระแทกของฟัน หรือลามไปจนถึงอาจก่อให้เกิดโรคเหงือกตามมาได้ค่ะ

การรักษาปัญหาฟันล้มสามารถทำได้หลายวิธี ทว่าหากเป็นปัญหาฟันล้มที่เกิดหลังจากการจัดฟันครั้งก่อน หากไม่รุนแรงมากก็สามารถใส่รีเทนเนอร์อย่างเดียวได้ ทว่าหากฟันล้มจนเห็นได้ชัด และส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิต ก็จำเป็นจะต้องจัดฟันใหม่ เพื่อให้ฟันกลับมาเรียงตัวเหมือนเดิม ซึ่งสำหรับหลาย ๆ คนแล้วการจัดฟันเหล็กอาจไม่เหมาะ ด้วยเพราะหน้าที่การงาน หรืออายุที่มากขึ้น แต่ก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะการจัดฟันใส Invisalign สามารถช่วยแก้ปัญหาฟันล้มได้โดยที่คุณไม่ต้องติดเครื่องมือที่ทำให้เสียบุคลิกแต่อย่างใดค่ะ

จัดฟันใส Invasalign คือนวัตกรรมการจัดฟันรูปแบบใหม่โดยไม่ต้องติดเหล็กจัดฟัน เป็นการจัดฟันด้วยเครื่องมือใสที่สามารถถอดเข้าออกได้ โดยจะออกแบบรูปทรงให้เหมาะกับคนไข้แต่ละคน ที่สำคัญคือเครื่องมือจัดฟันมีสีใส หากไม่สังเกตจะไม่ทราบว่ากำลังใส่เครื่องมือจัดฟันอยู่ ทำให้คนอื่นไม่รู้ว่าเรากำลังจัดฟัน การจัดฟันใสแบบ invisalign ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการจัดฟันที่ไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และหน้าที่การงาน เหมาะสำหรับทุกอาชีพ อีกทั้งยังสะดวกเพราะสามารถรับประทานอาหารที่เราชอบได้เหมือนเดิม การทำความสะอาดเพียงแค่แปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟัน ไม่ต้องกังวลเรื่องฟันผุระหว่างจัดฟัน ฟันเรียงตัวสวย พร้อมสุขภาพฟันที่ดีด้วยการจัดฟันใส Invisalign ค่ะ

ทั้งนี้ในการจัดฟันแบบใสจะใช้เวลาประมาณ 1 – 2 ปี ขึ้นอยู่กับลักษณะฟันของแต่ละบุคคล สำหรับผู้ที่เคยจัดฟันมาแล้วจะใช้เวลาในการจัดฟันน้อยกว่าซึ่งจะใช้เวลาจัดฟันอยู่ที่ประมาณ 3 – 6 เดือน แต่ทั้งนี้ระยะเวลาของการจัดฟันขึ้นอยู่ก็ยังกับลักษณะของฟัน หรือปัญหาที่มีของแต่ละบุคคลด้วยค่ะ

นอกจากนี้ในการจัดฟันใสยังจะต้องทำโดยทีมทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการจัดฟันใส และได้รับการรับรองจากศูนย์จัดฟันใส เพราะทันตแพทย์ฉพาะทางจะจะสามารถวางแผนการจัดฟันได้อย่างถูกต้องตามหลักการ และได้ผลลัพธ์การเรียงตัวของฟันและการสบฟันอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยแก้ปัญหาฟันล้มได้โดยไม่ส่งผลกระทบกับฟันในระยะยาวค่ะ

ไม่เพียงเท่านั้น การจัดฟันใสเป็นการรักษาที่มีราคาค่อนข้างสูง และเป็นการรักษาทันตกรรมด้านความสวยงาม ควรเลือกคลินิกทันตกรรมที่มีทันตแพทย์เฉพาะทาง สะอาด ได้มาตรฐาน ปลอดภัย เดินทางสะดวก ที่สำคัญต้อง ที่ APEX Dental Center มีทันตแพทย์พร้อมให้บริการ ทั้ง 3 สาขา ได้แก่สาขาเพลินจิต (ใกล้สถานีรถไฟฟ้าเพลินจิต) สาขาทองหล่อซ.8 และสาขาภูเก็ต สถานที่เดินทางสะดวก ทำการรักษาโดยทันตแพทย์เฉพาะทางทุกสาขาค่ะ

ปรึกษาจัดฟัน โดยทันตแพทย์เฉพาะทางได้ที่ APEX Dental Center

สาขาเพลินจิต โทร. 062 662 3000
สาขาทองหล่อ โทร. 081 940 9974
สาขาภูเก็ต โทร. 099 287 7451

บทความที่ท่านอาจจะสนใจ