ใครที่กำลัง ลดน้ำหนัก อยากผอม ต้องรู้! ฮอร์โมนหิว ฮอร์โมนอิ่ม คืออะไร? ทำงานยังไงบ้าง?

เมื่อเราพูดถึงการ ลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนัก และการรักษาสุขภาพของร่างกายแล้ว ฮอร์โมนเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญเพราะเราไม่สามารถควบคุมได้ด้วยตัวเองจึงต้องอาศัยความเข้าใจในการทำงานของฮอร์โมนชนิดนั้นๆ ดังนั้นฮอร์โมนจึงมีผลมากเวลาที่เราลดน้ำหนัก เพราะมีหน้าที่ในการควบคุมความหิวและความอิ่มของเรา ด้วยเหตุนี้ เราจำเป็นต้องรู้จักถึงฮอร์โมนหิวและฮอร์โมนอิ่ม เพื่อที่จะสามารถรักษาน้ำหนักและสุขภาพของร่างกายได้อย่างเหมาะสม

ทำไมเราถึงรู้สึกหิว?

การที่เรารู้สึกหิวเกิดจากร่างกายหลั่งฮอร์โมนหิวเพื่อกระตุ้นให้เรารับประทานอาหาร ซึ่งฮอร์โมนนั้น คือ “Gherin (เกรลิน)” ผู้ที่มีปัญหาน้ำหนักตัว “ฮอร์โมนเกรลิน” อาจหลั่งออกมามาก หรือฮอร์โมนอิ่มต่าง ๆ อาจหลั่งออกมาน้อย

ฮอร์โมนหิว (Ghrelin)

ฮอร์โมนหิวเป็นฮอร์โมนที่ถูกสร้างขึ้นในลำไส้ทั้งหลาย เมื่อช่องกระเพาะอาหารเริ่มว่างเปล่า ฮอร์โมนนี้จะถูกปล่อยออกมาเพื่อส่งสัญญาณให้สมองทราบว่าร่างกายต้องการอาหาร นั่นคือทำไมคุณจะรู้สึกหิวเมื่อเวลาอาหารมีในช่วงเวลาที่กำหนด

ทำไมเราถึงรู้สึกอิ่ม?

เมื่อร่างกายเราได้รับประทานอาหาร ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนอิ่มเพื่อส่งสัญญาณให้ร่างกายหยุดรับประทานอาหาร เช่น “GLP-1 ,PYY ,Leptin” เป็นต้นในปัจจุบันจึงมีการนำฮอร์โมน “GLP-1” มาพัฒนาเป็นยาลดน้ำหนัดควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารและออกกำลังกาย  โดยการใช้ยาต้องอยู่กายใต้การ ดูแลของแพทย์

ฮอร์โมนอิ่ม (Leptin):

Leptin เป็นฮอร์โมนที่ถูกสร้างขึ้นโดยเซลล์ไขมันในร่างกาย เมื่อมีไขมันสะสมมากขึ้นในร่างกาย ฮอร์โมนนี้จะถูกปล่อยออกมาเพื่อบอกสมองที่ร่างกายมีพลังงานเพียงพอและไม่ต้องการการบริโภคอาหารมากเกินไป

คำแนะนำสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก

  1. การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รับประทานอาหารที่รวดเร็วดูดซึม และประกอบไปด้วยโปรตีนมาก และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ผักผลไม้, ไขมันที่ดีจากเนื้อสัตว์ที่มีประโยชน์, และอาหารที่มีให้พลังงานมากน้อยเหมาะสม
  2. การควบคุมสารอาหา: การควบคุมปริมาณและคุณภาพของอาหารที่รับประทานเป็นจุดสำคัญ ควบคุมพอสมควรในการบริโภคแคลอรีและอาหารหลายๆ ประการ
  3. การดื่มน้ำเพียงพอ: การดื่มน้ำมีผลในการควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากบางครั้งร่างกายอาจแปลกใจระหว่างความกระหายน้ำและความหิว
  4. การออกกำลังกาย การออกกำลังกายช่วยเสริมระดับของ Leptin ในร่างกาย ทำให้ร่างกายมีการตอบสนองต่อฮอร์โมนนี้ได้ดีขึ้น
  5. การนอน การนอนไม่เพียงแต่มีผลต่อร่างกายทั่วๆ ไป แต่ยังมีผลต่อการควบคุมน้ำหนัก ซึ่งการนอนไม่เพียงพออาจทำให้ระดับ Ghrelin เพิ่มขึ้น และลดระดับ Leptin

การรักษาน้ำหนักไม่ได้เพียงแค่การควบคุมการบริโภคแคลอรีเท่านั้น แต่ยังต้องพิจารณาถึงปัจจัยทางฮอร์โมนที่มีผลต่อการควบคุมน้ำหนักและการรักษาสุขภาพของร่างกายทั้งหลายด้วย

📍APEX WELLNESS ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพและชะลอวัยครบวงจร
เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา เพื่อการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับคุณ
Line : @apexlifecenter
Instagram : apexwellness
Facebook : APEX Wellness
Tel :  0957958784 , 0659500799

#Apex #apexmedicalcenter #เอเพ็กซ์ #เอเพ็กเมดิคอลเซ็นเตอร์ #ลดพุง #ไขมันหน้าท้อง #พุง #พุงยางอะไหล่ #พุงป่อง #ลดพุงที่ไหนดี #อยากลดพุง #ลดพุงรีวิว pantip #10 วิธี ลดพุง #ลดพุง apex ราคา #ลดพุงต้องAPEX

Apex ,apexmedicalcenter ,เอเพ็กซ์ ,เอเพ็กเมดิคอลเซ็นเตอร์ ,ลดพุง ,ไขมันหน้าท้อง ,พุง ,พุงยางอะไหล่ ,พุงป่อง ,ลดพุงที่ไหนดี ,อยากลดพุง ,ลดพุงรีวิว pantip ,10 วิธี ลดพุง ,ลดพุง apex ราคา ,ลดพุงต้องAPEX