วิตามินD3 คืออะไร สำคัญแค่ไหน ช่วยเรื่องอะไร?

สมัยนี้หลายๆ คนเริ่มสนใจเรื่องการดูแลสุขภาพมากขึ้น ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีที่เราใส่ใจสุขภาพตัวเอง อาจจะมีการรับประทานอาหารให้หลากหลาย อาหารเสริม หรือว่าจะเป็นการดริปวิตามิน ซึ่งที่เราเห็นได้บ่อยก็จะมี วิตามินซี วิตามินบี วิตามินเอ แต่สำหรับ วิตามินD3 หลายๆ คนจะมองข้ามหรือว่าอาจจะไม่คุ้นหู คุ้นตาเท่าไหร่ แต่ขอบอกเลยว่า วิตามินD3 นั้น ก็สสำคัญไม่แพ้ตัวอื่น

วิตามินD3 คืออะไร

เป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญต่อร่างกาย เนื่องจากมีผลต่อการดูแลสุขภาพโดยรวมของเราอย่างมาก. วิตามินD3 นี้มักจะเรียกกันว่า “วิตามินแสงแดด” เนื่องจากสามารถสังเคราะห์จากการได้รับแสงแดดโดยตรง. นอกจากนี้ วิตามินD3 ยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพของร่างกายและสมดุลในระบบภูมิคุ้มกัน

ประโยชน์ของวิตามิน D3

1. เสริมการทำงานของแคลเซียม
วิตามินD3 ช่วยในกระบวนการดูแลสุขภาพของกระดูก โดยช่วยในการดูแลความแข็งแรงของกระดูกและช่วยในการป้องกันโรคกระดูก เช่น โรคกระดูกอ่อนแอ (Osteoporosis) ที่เกิดจากขาดการสังเคราะห์แคลเซียมที่ดี

2. สมดุลระบบภูมิคุ้มกัน
วิตามินD3 มีบทบาทในการเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้ดี เพราะมีผลต่อการป้องกันการติดเชื้อและโรคต่าง ๆ

3. เสริมความแข็งแรง
วิตามินD3 มีบทบาทในการควบคุมการทำงานของเซลล์ต่าง ๆ ภายในร่างกาย ทำให้มีผลต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันและการสร้างฮอร์โมนที่จำเป็น

4. ลดความเสี่ยงในการเกิดโรค
การได้รับปริมาณ วิตามินD3 ที่เพียงพอช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ, ความดันโลหิตสูง, มะเร็ง และภาวะซึมเศร้า

วิธีการได้รับ วิตามินD3

1. แสงแดด
การอยู่ใต้แสงแดด เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการได้รับ วิตามินD3 โดยตรง อย่างไรก็ตาม ควรคำนึงถึงการปกป้องผิวหนังจากรังสีแสงแดดที่มีความเป็นอันตราย

2. อาหาร
อาหารบางชนิด เช่น ปลามีแหล่ง วิตามินD3 อย่างดี เช่น ปลาแซลมอน, ปลาเซาร์ดิน, ไข่, นมถั่วเหลือง และอาหารเสริมที่มี วิตามิน D3

3. อาหารเสริม
หากไม่สามารถได้รับประทาน วิตามินD3 จากแสงแดดหรืออาหาร การบริโภค วิตามินD3 ในรูปแบบอาหารเสริมอาจจำเป็น

วิตามินD3 เป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการดูแลสุขภาพของเราอย่างมาก การรับประทานอาหารที่เป็นแหล่งของ วิตามินD3 และการอยู่ใต้แสงแดดอย่างมีสติจะช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงและป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการดูแลกระดูก, ระบบภูมิคุ้มกัน, หรือการป้องกันโรคที่ต่างกันในร่างกายของเรา ดังนั้นอย่าลืมที่รับประทานการวิตามินดี 3 ด้วยนะคะ

📍APEX WELLNESS ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพและชะลอวัยครบวงจร
เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา เพื่อการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับคุณ
Line : @apexlifecenter
Instagram : apexwellness
Facebook : APEX Wellness
Tel :  0957958784 , 0659500799