ข้อดี ข้อเสียของ อัลเทอร่า จริงหรือ?? ที่ทำอัลเทอร่าก็เกิดอันตรายได้

อัลเทอร่า มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร จริงหรือ?? ที่ทำอัลเทอร่าก็เป็นอันตรายได้

อัลเทอร่า ข้อดี ข้อเสีย

เมื่อเทคโนโลยีต่างๆ ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์และ ยังมีข้อดีมากมายจากการพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านั้น ช่วยอำนวยความสะดวกสบายตามแต่จุดประสงค์ของการใช้งาน แน่นอนว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวเองทั้งจากเครื่องมือหรือจากคนควบคุมก็ตามทีซึ่งในบทความนี้เราจะขอกล่าวถึงเทคโนโลยีในแวดวงความงามสำหรับยกกระชับผิวอย่าง อัลเทอร่า (Ulthera)

อัลเทอร่า Ulthera

อัลเทอร่า คืออะไรและทำงานอย่างไร?

นวัตกรรมการยกกระชับผิว ลดริ้วรอย ด้วยพลังงานในรูปแบบ Focused Ultrasound โดยส่งผ่านคลื่นอัลตราซาวด์ที่มีพลังงานความถี่สูง ซึ่งจะแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนลงสู่ใต้ชั้นผิวหนังลึกที่เรียกว่า SMAS (Superficial Muscular Aponeurotic System) ซึ่งเป็นชั้นเดียวกับการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน ทำให้ผิวค่อยๆ ตึง ยกกระชับอย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยปรับปรุงคุณภาพผิว ลดเลือนริ้วรอย ร่องลึกทั้งบนใบหน้า ลำคอและเนินอก

อัลเทอร่าได้รับการรับรองจาก FDA USA ว่าช่วยในเรื่องการยกกระชับใบหน้า ลำคอและเนินอกได้จริง แต่อัลเทอร่าเป็นเครื่องมือที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของแพทย์เป็นจุดสำคัญ ควบคู่เข้ากับตัวเครื่องที่ต้องเป็นของแท้ มีคุณภาพ ให้พลังงานที่สม่ำเสมอ ผลลัพธ์ที่ออกมาถึงจะปลอดภัยที่สุด

Tip Ulthera หัวยิงอัลเทอร่า

ข้อดีของการทำ Ulthera

การทำ อัลเทอร่า (Ulthera) เรียกว่าเป็นการยกกระชับหน้าโดยไม่ต้องผ่าตัด เนื่องจากการยิงอัลเทอร่าเป็นพลังงานที่ลงลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อซึ่งเป็นชั้นที่หมอศัลยกรรมใช้ดึงหน้า เทคโนโลยี Ulthera เป็นการใช้คลื่นพลังงานความร้อนส่งตรงไปยังเนื้อเยื่อบริเวณที่ต้องการแก้ปัญหาได้อย่างแม่นยำและตรงจุดจึงไม่ก่อให้เกิดผลกระทบกับเนื้อเยื่อบริเวณใกล้เคียง ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัยสูงและเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าหลังทำอัลเทอร่าใบหน้าจะดูยกกระชับขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน ผิวจะดูเรียบเนียนและใสขึ้น เพราะจะช่วยกระตุ้นคอลลาเจนและอิลาสติน โดยทำเพียงแค่ครั้งเดียวผลลัพธ์อยู่ได้นานกว่า 1 ปี

ข้อเสียของการทำ Ulthera

อัลเทอร่าขึ้นชื่อเรื่อง ‘ความเจ็บ‘ ซึ่งจริงๆ แล้วแต่ละคนมีระดับที่รับความเจ็บได้ไม่เท่ากัน จึงจะเห็นได้จากคนรอบข้างที่บางคนบอกว่าเจ็บมาก แต่บางคนกลับบอกว่ารู้สึกเฉยๆ ซึ่งความเจ็บที่พูดถึงกันคือการปล่อยคลื่นพลังงานเพื่อรักษา อาจรู้สึกเหมือนมีหนามเล็กๆ แทงลงบนผิวจนถึงรู้สึกอุ่นๆ ใต้ผิวหนังได้บ้างและจี๊ดๆ ตรงบริเวณที่เป็นกระดูกแต่แพทย์มีวิธีการบรรเทาอาการเจ็บเหล่านี้เพื่อให้คนไข้รู้สึกสบายขึ้นและได้รับการรักษาอย่างเต็มที่ เช่น การแปะยาชาและการนวดบรรเทาอาการเจ็บ

หลังจากทำ Ulthera บางรายอาจมีรอยแดงเกิดขึ้นได้บ้าง แต่จะหายเป็นปกติภายใน 1 ชั่วโมง และอาจมีอาการบวมบนบริเวณใบหน้าประมาณ 1 สัปดาห์แล้วแต่สภาพผิวของแต่ละคน

หมอนัน อัลเทอร่า

อัลเทอร่า (Ulthera) ปลอดภัยหรือไม่

อัลเทอร่าเป็นเทคโนโลยีจากประเทศอเมริกา ที่ได้รับการรับรอง FDA ทั้งอเมริกา ไทย เอเชียและยุโรป เรื่องการยกกระชับ มีความปลอดภัยและแม่นยำสูง เนื่องจากเครื่อง Ulthera มีหน้าจอแสดงผลแบบเรียลไทม์ ทำให้แพทย์เห็นชั้นผิวทุกครั้งก่อนยิง รวมถึงหัวที่มีความลึกถึง 3 ระดับ ที่เหมาะกับปัญหาและชั้นผิวที่แตกต่างกัน ดังนั้นในการยิงอัลเทอร่าทุกช็อตจึงมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าการยิงเครื่องยกกระชับชนิดอื่นๆ อย่างเช่น HIFU เป็นต้น

Ulthera Apex before-after 01 Ulthera Apex before-after 02 Ulthera Apex before-after 03

ใครที่เหมาะกับการทำอัลเทอร่า (Ulthera)

    1. คนไข้ต้องการยกกระชับ แต่หน้าค่อนข้างผอม มีไขมันที่แก้มไม่เยอะมาก
    2. คนไข้ที่ต้องการมีกรอบหน้าชัดเห็นแนวกราม และลดเหนียง
    3. คนไข้ที่มีปัญหาหนังตาตก หางตาตก คิ้วตกแต่ไม่อยากผ่าตัด
    4. คนไข้ที่ต้องการฟื้นฟูผิวให้เปล่งปลั่ง เรียบเนียน การทำอัลเทอร่าช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนชั้นลึก ซึ่งการทาครีมไม่สามารถช่วยได้
    5. คนที่อยากดูแลตัวเอง แต่ไม่มีเวลา เพราะการทำอัลเทอร่าทำเพียงแค่ปีละครั้ง
    6. คุณแม่หลังคลอด คุณแม่ให้นมบุตรที่อยากยกกระชับ การทำอัลเทอร่าสามารถทำในขณะที่ให้นมบุตรได้อย่างปลอดภัยและใช้เวลาไม่นาน
    7. คนไข้ที่มีปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อย แต่ยังไม่อยากผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าและไม่มีเวลาพักฟื้น

Ulthera ราคาถูก อย่างเช่น Mini Ulthera ,Ulthemage, UltheraHIFU, Ultra Hifu คืออะไร? เป็นเครื่องอัลเทอร่าแบบไหน?

เอเพ็กซ์ขอบอกอย่างตรงไปตรงมาว่า ทั่วไปจะเรียกแค่อัลเทอร่าเฉยๆ เพียงอย่างเดียว แต่พวกชื่อแปลกๆ อย่าง Mini Ulthera, Ulthemage, UltheraHIFU, Ultra Hifu ส่วนมากจะใช้เพื่อการโฆษณาเพื่อให้เทียบเคียงกับอัลเทอร่า (ซึ่งที่เอเพ็กซ์ไม่ใช้เครื่องยกกระชับอื่นๆ เราจะเรียกตามชื่อเครื่องนั้นๆ เลย) ซึ่งแปลว่าไม่ใช่อัลเทอร่าของจริง

Ulthera ราคาถูกมากๆ ก็สามารถตีความไปได้เลยว่าเป็น Ulthera ปลอม เพราะเครื่อง Ulthera ราคาแพงและยังมีค่าช็อต ซึ่งแต่ละช็อตของ Ulthera ค่อนข้างสูง จึงไม่สามารถทำอัลเทอร่าราคาถูกหลักพันได้

อัลเทอร่าอันตรายจริงหรือ?

อย่างที่เล่าไปตอนต้นว่าผลลัพธ์หลังจากทำ Ulthera เสร็จแล้วจะขึ้นอยู่กับสภาพผิวของผู้เข้ารับการรักษา ซึ่งในบางรายหลังจากทำอัลเทอร่าเสร็จแล้วอาจเกิดรอยแดงหรือมีผื่นร่วมด้วย ซึ่งจะหายไปเองภายใน 1 ชั่วโมงและในบางรายอาจมีบวมบนใบหน้า แต่จะสามารถหายไปได้เองภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นอาการปกติที่พบเจอได้บ่อยๆ แต่อันตรายส่วนมากจะเกิดจาก 2 ประเด็นหลัก คือ

    1. เครื่องมือที่ใช้ไม่ได้มาตรฐาน หรือเครื่องปลอมนั่นเอง 
    2. ทำอัลเทอร่ากับผู้ที่ไม่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ที่มากพอ เพราะใรการทำ Ulthera ไม่ใช่เพียงแค่ยิงให้ทั่วหน้า แต่ต้องใช้หัวที่ถูกต้อง ยิงให้ถูกชั้นผิวและใช้พลังงานที่เหมาะสม

before-after ulthera damage

ขอยกตัวอย่างหนึ่งเคสที่เกิดขึ้นในต่างประเทศกับหญิงวัย 43 ปี ผู้เข้ารับการยกกระชับผิวด้วยเครื่องอัลเทอร่าจนเกิดความเสียหายกับเส้นประสาทบนกล้ามเนื้อใบหน้า รอบดวงตา รวมไปถึงไขมันและเซลล์ใต้ชั้นผิวก็โดนทำลายไปด้วย จนกลายเป็นการเร่งให้เธอดูแก่ลงกว่าวัยและเมื่อเธอเข้ารับการรักษาอาการนี้แพทย์ได้วินิจฉัยว่าการทำอัลเทอร่าของเธอนั้นได้รับพลังงานที่สูงมากเกินไปจนก่อให้เกิดความเสียหายต่อเส้นประสาทส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้อบนใบหน้า รวมถึงอาการตาแห้งและปวดหัว  

อ่านต่อได้ที่นี่ : myultherapydamage.com

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้.. คุณอาจจะเกิดความกังวลเกี่ยวกับการทำอัลเทอร่าขึ้นมา หากคุณอยากเข้ารับการทำอัลเทอร่าที่ปลอดภัยและได้ผลลัพธ์ดีที่สุด

 

มีสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงอยู่ 3 ข้อ ดังต่อไปนี้

    1. เครื่องอัลเทอร่าของแท้ ต้องผ่านการรับรองจาก FDA USA โดยบริษัทที่นำเข้าเครื่องอัลเทอร่าจะมีใบรับรองว่าเป็นเครื่องแท้มอบให้กับสถาบันความงามนั้นๆ ด้วย ซึ่งสามารเช็คว่าคลินิคไหนใช้เครื่องแท้ได้จากเว็บไซต์บริษัทนำเข้าเครื่องอัลเทอร่า www.merzclubthailand.com
    2. สถาบันความงามควรมีชื่อเสียง น่าเชื่อถือ หากมีรางวัลการันตีด้วยจะยิ่งเพิ่มความมั่นใจให้ได้
    3. แพทย์ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการทำ Ulthera

และอย่าลืมว่าหลังจากทำอัลเทอร่าไปแล้วควรดูแลตัวเองหลังจากนั้นด้วย สิ่งที่แพทย์จะแนะนำให้คุณดูแลตัวเองหลังจากทำอัลเทอร่าเสร็จแล้ว คือ

    • ในระยะแรกหลังจากทำไป ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสแรงๆ บริเวณที่ทำอัลเทอร่า เพราะอาจยังมีอาการระบมหลังจากทำอยู่บ้าง
    • หากเกิดอาการบวมแดงสามารถประคบเย็นเพื่อลดอาการได้
    • สามารถแต่งหน้าหรือทาครีมบำรุงผิวได้ตามปกติ และที่สำคัญคืออย่าลืมทาครีมกันแดด หลีกเลี่ยงการออกไปตากแดดนานๆ

หากยังไม่มั่นใจว่าปัญหาผิวของคุณจะเหมาะกับการทำอัลเทอร่าหรือเปล่า สามารถส่งคำถามหรือข้อสงสัยอื่นๆ เข้ามาได้ที่ Line@ : @apexbeauty (มี @ นำหน้า) ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของ APEX ยินดีพร้อมตอบคำถามและให้คำปรึกษาแก่คุณ