สเต็มเซลล์ (stem cell) คืออะไร มีกี่ประเภท มีประโยชน์อย่างไร?

เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่แสดงถึงความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลนีซึ่งมีความสำคัญที่สุดในปัจจุบันและโด่งดังในทางการแพทย์หรือเวชศาสตร์ชะลอวัยมากที่สุด คือ “สเต็มเซลล์” หรือ เซลล์ต้นกำเนิด สเต็มเซลล์เป็นเซลล์ที่สามารถแปลงเป็นเซลล์ทุกประเภทในร่างกายของเราสามารถทดแทนหรือแทนที่เซลล์ที่เสื่อมสภาพในร่างกาย อีกทั้งยังสามารถเพิ่มจำนวนของตัวมันเอง (self-renewal) และยังสามารถเจริญพัฒนาไปเป็นเซลล์ปลายทาง (differentiation) ได้อีกด้วย แล้วแต่ประเภทของสเต็มเซลล์ แล้ว สเต็มเซลล์มีกี่ประเภท อะไรบ้างมาดูเลย

ชนิดของ สเต็มเซลล์ มีกี่ประเภท

สเต็มเซลล์แบ่งเป็น 3 ชนิดดังนี้

  1. สเต็มเซลล์จากเอ็มบริโอ หรือตัวอ่อนของมนุษย์ (ESCs)
  2. สเต็มเซลล์ที่ได้จากการปรับแต่งยีน (iPSCs)
  3. สเต็มเซลล์จากเซลล์ที่เจริญแล้ว หรือ สเต็มเซลล์ชนิดมีเซ็นไคม์ (MSCs)

ประโยชน์ของ สเต็มเซลล์  ในทางการแพทย์

  1. สามารถทดแทนเซลล์เก่าที่เสียหายได้ สามารถเปลี่ยนตัวเองเป็นเซลล์เนื้อเยื่อต่าง ๆ ของอวัยวะในร่างกายเราเองได้ เช่น เซลล์ผิวหนัง เซลล์ตับอ่อน เซลล์กระดูก เซลล์กล้ามเนื้อ เซลล์ประสาท เซลล์เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เซลล์อื่น ๆ เป็นต้น
  2. ช่วยลดการอักเสบของร่างกาย โดยการหลั่งสาร Interleukin, Cytokine สามารถยับยั้งการอักเสบได้ทั่วร่างกาย ช่วยชะลอความเสื่อมจากโรคที่รุนแรงจากการอักเสบได้ เช่น โรคกลุ่มภูมิคุ้นกันผิดปกติ Autoimmune
  3. Rejuvenation Medicineสามารถใช้ในการชะลอวัย (Anti-Aging) เพื่อเข้าไปซ่อมแซมฟื้นฟูเซลล์ที่เสื่อมทั่วร่างกาย หรือ สำหรับใช้ฉีดเฉพาะที่ เช่น ใบหน้าเพื่อให้ลดริ้วรอย จุดด่างดำ ลบรอยแผลเป็น ลดกระฝ้า ลดเม็ดสี สร้างคอลลาเจน สร้างเซลล์ใหม่ๆขึ้นมา ข้อเข่า ลดการอักเสบ ลดปวดจากความเสื่อม หรือฉีดหนังศีรษะ เพื่อกระตุ้นการสร้างรากผม

สเต็มเซลล์ เหมาะกับใครบ้าง

  1. โรคชรา หรือโรคความเสื่อมที่เกิดจากวัย
  2. โรคไขข้ออักเสบ โรครูมาตอยด์ โรคข้อเสื่อมต่างๆ
  3. โรคเบาหวาน แผลเบาหวาน
  4. โรคหัวใจและหลอดเลือด ช่วยในเรื่องการสร้างเส้นเลือดใหม่ สร้างเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ
  5. โรคทางระบบประสาท เช่น พาร์คินสัน อัลไซเมอร์ ไขสันหลังบาดเจ็บ ไขสันหลังอักเสบ โรคหลอดเลือดสมองแตกตีบ อัมพฤกษ์ อัมพาด จอประสาทตาเสื่อม ป้องกันการสูญเสียของเซลล์ประสาท
  6. โรคระบบประสาทในเด็ก เช่น ออทิสติก Rette Syndrome Cerebral Palsy
  7. โรคไตวาย ช่วยให้ค่าไต และ Creatinine ลดลง
  8. ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง
  9. โรคอื่นๆ ที่มีงานวิจัยว่าสามารถช่วยบรรเทาอาการได้ เช่น Multiple Sclerosis Critical Limb Ischemia , Chronic Obstructive Pulmonary Disease ,Aplastic Anemia เป็นต้น
  10. ผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยเซลล์บำบัด สามารถช่วยลดการอักเสบของปอด หลังการติดเชื้อโควิด-19ได้

สำหรับใครที่อยากปรึกษาหรือมีปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถเข้ามาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ APEX เพราะเรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย พร้อมให้คำแนะนำและการดูแลที่เหมาะสมกับแต่ละคน

📍APEX WELLNESS ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพและชะลอวัยครบวงจร
เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา เพื่อการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับคุณ
Line : @apexlifecenter
Instagram : apexwellness
Facebook : APEX Wellness
Tel :  0957958784 , 0659500799