รีวิว ฟอกสีฟัน ZOOM Teeth Whitening แบบละเอียดสุดๆ โดย เบสท์ ชนิดาภา

ฟอกสีฟัน

รีวิวฟอกสีฟัน กับ เบสท์ ชนิดาภา

คุณเบสท์ : สวัสดีค่ะ เบสท์ ชนิดาภานะคะ วันนี้เบสท์จะมา ฟอกสีฟัน ทำฟันค่ะ หลังจากที่มีปัญหาว่าหลายคนถามว่าทำไมไม่ค่อยยิ้มเห็นฟันเลย ใน IG ใน facebook เพราะว่าเบสมีปัญหาเรื่องที่ฟันไม่ค่อยขาว คือบางครั้งในการถ่ายละคร เราจะทาลิปสีเข้ม เวลาเรายิ้มเห็นฟันจะดูออกเหลืองรู้สึกไม่มั่นใจ แต่ว่ามีเพื่อน ถามเยอะมาเลยค่ะว่า

  1. เวลาเราฟอกสีฟัน ฟันเราจะขาวขึ้นนานแค่ไหน

2. จะเสียวฟันไหมเป็นคำถามหลักเลย

3. แล้วก็เวลาเราฟอก ฟันขาวขึ้นจริงไหม

4. อยู่ได้นานไหม

5. และจะต้องมาฟอกบ่อยแค่ไหน

6. แล้วก็อีกอย่างหนึ่งคือฟันจะบางลงไหม

คุณเบสท์ : เป็นคำถามที่เบสท์อยากรู้มากๆ วันนี้เบสท์จะมาฟอกสีฟันแบบ ZOOM กันค่ะ และสอบถามคุณหมอ เกี่ยวกับข้อมูลต่างๆ ที่เรายังไม่รู้ โดยคุณหมอนิวจะเป็นคุณหมอที่ทำฟอกสีฟันให้กับเบสท์ค่ะ

ก่อนฟอกสีฟัน

คุณเบสท์ : พอเข้าไปแล้วบรรยากาศภายในห้องก็จะกว้างขวาง และสะอาดมากๆ เบสท์สะดุดตากับเครื่องที่ดูแปลกตา ซึ่งอันนี้คุณหมอบอกว่าเป็นเครื่อง ZOOM หรือเครื่องฉายแสงเป็นเลเซอร์ ซึ่งทางบริษัทผลิตมาเพื่อกระตุ้นสารฟอกสีฟัน ในขณะที่เราทาลงบนตัวฟันของคนไข้ ทำให้การฟอกสีฟันมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งได้ข่าวว่าจะมีอีกชิ้นหนึ่ง ที่ 1 คนไข้ต่อ 1 กล่องใหม่ โดยคุณหมอได้อธิบายเพิ่มเติมว่าทางบริษัท ZOOM จะผลิตเซตฟอกสีฟันทั้งเซตต่อ 1 กล่อง ต่อคนไข้ 1 คน ไปเลย และหลังจากทำก็จะมีสารป้องกันเพื่อทาไม่ให้คนไข้เสียวฟันระหว่างทำให้เรากลับบ้านไปเลยอีกด้วยค่ะ

คุณเบสท์ : ขณะที่ฟอกสีฟันจะเสียวฟันไหม?

คุณหมอนิว : ไม่ต้องกังวลเลย เพราะว่าถึงคนไข้เสียวฟัน คุณหมอก็มีคำแนะนำให้คนไข้เพื่อช่วยลดอาการเสียวฟัน

คุณเบสท์ : การฟอกสีฟันจะทำให้ฟันขาวขึ้นจริงไหม

คุณหมอนิว : สามารถช่วยให้ขาวขึ้นได้จริง แต่ระดับความขาวที่ขาวขึ้นมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล อีกทั้งโครงสร้างฟันและเนื้อฟันก็ยังปกติดีไม่มีการทำลายโครงสร้างฟันให้บางลงเพียงแต่อาจเสียวฟันเล็กน้อยเนื่องจากสารฟอกสีฟันจะเข้าไปไปกระตุ้นเม็ดสีในเนื้อฟัน

ส่วนในเรื่องขั้นตอนการทำจะมีตั้งแต่การขัดฟัน เทียบสีฟัน และลงมือฟอกสีฟันโดยรวมจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงถึง 1.15 ชั่วโมง โดยในการทำ 1 ครั้ง จะอยู่ได้ 6 เดือน–1 ปีหรือสูงสุด 3 ปี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับพฤติกรรมกรรมการใช้ชีวิตของคนไข้ ถ้าเกิดคนไข้มีพฤติกรรมเช่นสูบบุหรี่หรือว่าชอบทานอาหารที่ติดสีพวกซอส ซีอิ้ว หรือว่าชา กาแฟ ก็จะทำให้สีกลับไปเป็นสีเหลืองเหมือนเดิมได้ง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ได้กลับไปเหมือนเดิมซะทีเดียว เฉดสีก็จะอยู่ระหว่างสีตั้งต้นกับสีที่ทำเสร็จวันนี้ ก็จะอยู่ขั้นกลาง แต่อาจจะไม่ได้ขาวเท่าหลังทำเสร็จ

นอกจากนี้คุณหมอก็ยังแนะนำว่าถ้าคนไข้กังวลเรื่องความสวยงามมากก็แนะนำให้ทำอย่างน้อยปีละครั้ง แต่ถ้าคนไข้มีความพอใจแล้ว เราก็จะแนะนำเป็นให้ทำฟอกสีฟันที่บ้านเพื่อคงสภาพความขาวนั้นไว้

การฟอกสีฟัน
มาถึงขั้นตอนการทำ คุณหมอแนะนำอุปกรณ์ต่างๆ เกี่ยวกับการฟอกสีฟัน ไม่ว่าจะเป็นที่ป้องกันเนื้อเยื่อโดยรอบตรงบริเวณริมฝีปากเพื่อไม่ให้โดนกัด ที่ต้องใช้เพราะสารที่นำมาใช้ฟอกสีฟันมีความเข้มข้นค่อนข้างสูงและมีน้ำยาทาเพื่อป้องกันการเสียวฟันกลับไปใช้ที่บ้าน โดยมีคำแนะนำอยู่ในกล่องนี้เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ก็ยังมีเชตฟอกสีฟันที่จะมีผ้าก็อชเอาไว้แยกเหงือกของเค้าโดยเฉพาะ มีวิตามินอีด้วยเพื่อทาริมฝีปากเพื่อบำรุงริมฝีปากให้ริมฝีปากชุ่มชื้น และมีน้ำยาป้องกันเหงือกไม่ให้เหงือกเราโดนกัดสีระหว่างการทำฟอกสีฟันอีกด้วยและที่สำคัญต้องมีเครื่องที่ทำการฟอกสีฟันด้วย โดยเครื่องซูมจะเป็นเครื่องเอาไว้ฉายแสงซึ่งทางบริษัทเค้าจะให้มาพร้อมกับเซตของ ZOOM ซึ่งเครื่องนี้จะช่วยกระตุ้นให้สารทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะต้องใช้ควบคู่กัน ใช้ในการฉายแสงที่ฟัน

ขั้นตอนการฟอกสีฟัน

ขั้นตอนการฟอกสีฟัน

1. ตรวจสุขภาพฟันภายในช่องปาก หากมีคราบหินปูน คุณหมอจะแนะนำให้ขูดออกก่อน เพื่อให้สีฟันขาวอย่างสม่ำเสมอกันทั้งปาก ของเบสท์ต้องขูดหินปูนก่อนค่ะ

เทียบสีฟัน

2. หลังจากนั้นคุณหมอเทียบเฉดสีฟันเดิม ให้เบสเห็นสีฟันก่อนฟอกสีฟัน หลังฟอกสีฟันเสร็จจะเป็นอย่างไรต้องมาลุ้นกันค่ะ แต่คุณหมอบอกว่าขาวขึ้นแน่นอน แต่จะขึ้นกี่เฉดขึ้นอยู่กับลักษณะฟันของแต่ละคนนะคะ

เคลือบเหงือก

3. ทาน้ำยากันขอบเหงือก ป้องกันการละคายเคืองจากน้ำยาฟอกสีฟัน

ทาน้ำยาฟอกสีฟัน

4. ทาน้ำยาฟอกสีฟันลงบนตัวฟัน ให้ทั่วทุกซี่ที่ยิ้มเห็น

ฟอกฟัน

5. กระตุ้นด้วยเครื่องฟอกสีฟัน ZOOM ทั้งหมด 3 รอบ รอบละ 15 นาที เราจะใช้เวลาในการฟอกสีฟันทั้งหมด 45 นาทีนะคะ

เทียบสีฟัน

6. พอฟอกสีฟันเสร็จ คุณหมอเทียบสีฟันหลังฟอกสีฟันให้เบสท์ดู และนำสีเดิมมาเทียบกันด้วย เบสท์เห็นเลยว่าฟันของเบสท์ขาวขึ้นเลยค่ะ

พอหลังเบสท์ทำการฟอกสีฟันระบบ ZOOM เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ ก็รู้สึกจริงๆ แบบไม่โกหกเลยว่าทำทั้งหมด 3 ครั้ง ครั้งละประมาณ 15 นาที ก็รู้สึกแบบมีความเสียวฟันเล็กๆ แต่มันเป็นความเสียวฟันที่ทนได้ เราจะรู้สึกเล็กน้อยเท่านั้นค่ะ แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาคือประทับใจและชอบมากค่ะ สีฟันคือตอนนี้ทะลุชาร์จไปแล้ว ตอนแรกจะเป็นอันที่ขาวที่สุดในชาร์ต แต่ตอนนี้คุณหมอบอกว่าขาวกว่าชาร์จแล้ว

หลังฟอกสีฟัน

วิธีการดูแลตัวเอง หลังฟอกสีฟัน

เบสท์รบกวนถามคุณหมอ ถึงวิธีการดูแลตัวเองหลังจากที่ฟอกสีฟันว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง คุณหมอแนะนำว่า หลังจากที่ทำการฟอกสีฟันไปคนไข้จะประสบปัญหาเสียวฟันได้บ้างเล็กน้อยถึงมาก แต่ทั้งนี้อาการเสียวฟันจะค่อยๆ ดีขึ้น ส่วนใหญ่จะเกิดประมาณ 2-3 วัน และจะค่อยๆ หายไปเองในช่วงระยะเวลา 2-3 วัน หากคนไข้มีอาการเสียวฟันมาก หรือเสียวรำคาญ หมอแนะนำให้คนไข้รับประทานยาเพื่อบรรเทาอาการปวด โดยยาที่ทานเป็นพาราเซตามอลก็เพียงพอแล้ว คนไข้อาจจะใช้วิธีการใช้ยาสีฟันเพื่อบรรเทาอาการแก้เสียว อันนี้ก็จะสามารถช่วยได้เช่นกัน

น้ำยาฟอกสีฟัน

ทางบริษัท ZOOM มีผลิตภัณฑ์ไปให้เป็นเจลเพื่อทาสำหรับบรรเทาอาการเสียว โดยในเจลนี้ คนไข้พอแปรงฟันเสร็จตอนกลางคืน คนไข้บีบเจลใส่ลงบนแปรงสีฟันแล้วก็แปรงตามปกติเลย อาจจะเน้นบริเวณซี่ที่เสียวหรือตำแหน่งที่เสียวมากที่สุดหน่อย หลังจากนั้นก็ทิ้งเจลไว้ประมาณ 3 นาทีหลังจากนั้นบ้วนเจลทิ้งและงดดื่มน้ำ 30 นาที เพื่อให้เจลทำงานได้เต็มที่ ถ้าคนไข้มีข้อสงสัยสัย ในนี้ก็จะมีคำแนะนำให้อยู่ในกล่องไปด้วย

ลดกาแฟหลังฟอกสีฟัน

ส่วนเรื่องอาหารที่ต้องหลีกเลี่ยง เป็นพวกอาหารหรือเครื่องดื่มที่จะติดสีลงบนตัวฟัน เช่น พวกแกง หรือกาแฟ ซึ่งหากคนไข้ติดกาแฟมีพฤติกรรมต้องบริโภคกาแฟทุกเช้า แนะนำเป็นสามารถทานได้ แต่อาจจะดื่มน้ำตามเพื่อชะล้างคราบเหล่านั้น สำหรับการสูบบุหรี่ถ้างดได้จะดีมาก แต่ถ้าเกิดหลีกเลี่ยงลดจำนวนลงได้จะช่วยให้ฟันเราขาวได้นานมากขึ้น ทั้งนี้ส่วนใหญ่แล้วคุณหมอจะแนะนำให้เลี่ยงอาหารเหล่านี้ประมาณ 48 ชั่วโมง หรือ 2 วัน แต่ถ้าเกิดคนไข้อยากให้ฟันเราขาวได้นานๆ หมอแนะนำให้คนไข้เปลี่ยนพฤติกรรมถาวรเลยจะดีที่สุด

หลังการฟอกสีฟัน

คุณเบสท์ : ขอบคุณคุณหมอมากๆ เลยค่ะ ที่เนรมิตฟันขาวและสว่างใสกว่าเดิมให้ ตอนนี้สามารถยิ้มได้อย่างมั่นใจ หลายคนบอกว่าอยากเห็นยิ้มบ้าง ต่อไปนี้จะยิ้มเห็นฟันแน่นอนค่ะ คือแต่ก่อนจะมีความรู้สึกว่าตัวเองฟันหน้าใหญ่และมีความหม่นๆ เหลืองๆ ก็จะไม่กล้ายิ้ม ยิ้มแค่นี้ ยิ้มปิดปากค่ะ ต่อไปนี้ก็ยิ้มได้อย่างมั่นใจ จะบอกว่าเรื่องของฟันเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากนะคะเป็นการเสริมสร้างบุคลิภาพตัวเอง

ถ้าหากสมมุติว่าเรามีฟันที่สีความสว่างขึ้น เวลายิ้มหรือพูดจะมั่นใจขึ้นเยอะมากๆ จะได้ไม่ต้องกังวลว่าทาลิปสีแดงหรือทาลิปสีเข้มๆ แล้วจะทำให้ฟันเหลือง ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปค่ะ หรือใครกำลังตัดสินใจว่าจะฟอกสีฟันที่ไหนดีแนะนำนะคะสำหรับใครที่อยากจะฟันขาวบอกเลยว่ามันไม่ได้เสียวอย่างที่คิดค่ะ แต่มันมีเสียวนิดหนึ่ง อันนี้ต้องพูดตามความเป็นจริงค่ะ แต่ขอแนะนำค่ะสามารถมากันได้ที่ APEX สอบถามหรือขอคำแนะนำก็ได้นะคะ มีเบอร์และบริการอย่างอื่นเรียกว่าครบวงจรจริงๆ สำหรับที่นี้นะคะ นอกจากเรื่องของฟันยังมีเรื่องของรูปร่างหน้าตาใครอยากดูแลตัวเองก็สามารถมาที่นี่ได้เลยนะคะ ที่ APEX

บทความที่ท่านอาจจะสนใจ

ทำไมต้องครอบฟัน

สาเหตุที่ต้อง “รักษารากฟัน”

จัดฟันแบบใส invisalign จัดฟันใส ไร้เหล็ก

วีเนียร์ เคลือบฟัน แปะฟันขาว เปลี่ยนรอยยิ้มได้อย่างไร 


ปรึกษาปัญหาสุขภาพช่องปากได้ที่ APEX Dental Center

สาขาเพลินจิต โทร. 062-6623000

Line : https://line.me/ti/p/TQi0KAMm9P

สาขาทองหล่อ โทร. 081-9409974

Line : https://line.me/ti/p/9cFqmUL1zb

สาขาภูเก็ต โทร. 099-2877451

Line : https://line.me/R/ti/p/%40apexphuket