รู้หรือไม่! ฉีดโบท็อก Botox ช่วยลดความเครียด ปรับอารมณ์ดีขึ้นได้

ฉีดโบท็อกฉีดโบท็อก Botox นอกจากจะช่วยในเรื่องของความสวยความงาม ลดกล้ามเนื้อบริเวณกราม ปรับรูปหน้าเรียวเล็ก ลดริ้วรอยได้แล้ว ทุกคนรู้หรือไม่ว่า โบท็อก Botox ยังมีข้อดีอีกมากมาย อย่างเช่น ลดเหงื่อ แก้อาการปวดหัวไมเกรน แก้โรคหนังตากระตุก และยังสามารถช่วยลดความเครียด ปรับอารมณ์ของเราให้สดใส และดีขึ้นได้อีกด้วย หากใครสงสัยว่า Botox มีข้อดีเยอะขนาดนี้เลยจริง ๆ หรือเปล่า เราได้รวบรวมคำตอบมาฝากกันในบทความนี้แล้วค่ะ

การทำงานของโบท็อก Botox

โบท็อก Botox ถือเป็นหัตถการด้านความงามแรก ๆ ที่เข้ามาในไทย ซึ่งมีมานานกว่า 20 ปีแล้วค่ะ ด้วยความที่เป็นเทคนิคการฉีด ทำให้ไม่มีบาดแผล ใช้เวลาในการรักษาไม่นาน ไม่ต้องพักฟื้นให้เสียเวลา แถมเห็นผลลัพธ์ได้รวดเร็ว ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมการฉีดโบท็อก Botox ถึงเป็นวิธีการเสริมความงามที่ได้รับความนิยมสูงมากมาจนถึงปัจจุบัน  

โดยการฉีดโบท็อก แพทย์จะใช้สารโบทูลินั่ม ท็อกซิน เอ (Botulinum Toxin Type A) ฉีดเข้าไปยังกล้ามเนื้อบริเวณที่ต้องการแก้ปัญหา ให้ตัวยาออกฤทธิ์ต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อในบริเวณที่ฉีดคลายตัว ส่งผลให้กล้ามเนื้อที่หดเกร็งกลายเป็นริ้วรอย กลับมาเรียบเนียนมากขึ้น นอกจากนั้นตัวยายังออกฤทธิ์ให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง ขยับได้น้อยลง เมื่อกล้ามเนื้อไม่ค่อยได้เคลื่อนไหว จากที่มีความใหญ่ แข็ง ก็จะเริ่มนิ่มและมีขนาดเล็กลงในที่สุด ส่งผลให้รูปหน้าของเราเรียวเล็กลงตามไปด้วย เมื่อฉีดกล้ามเนื้อไปยังบริเวณกราม

ฉีดโบท็อกฉีดโบท็อก Botox ช่วยลดความเครียด

อย่างที่บอกไปว่า สารโบทูลินั่ม ท็อกซิน เอ (Botulinum Toxin Type A) จะช่วยลดการทำงานของกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อที่หดเกร็ง คลายตัวลงได้ ช่วยลดอาการปวดตึงกล้ามเนื้อ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเครียด ปวดหัว อารมณ์ไม่สดใส ดังนั้นการฉีดโบท็อกจึงสามารถช่วยให้ลดอาการเหล่านี้ ให้เรารู้สึกดีขึ้นได้ อีกทั้งยังช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้า ให้เรียบเนียนขึ้นได้อีกด้วย

ซึ่งมีงานวิจัยจากผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชจากอเมริกาเผยว่า ได้ทำการทดลองกับอาสาสมัครผู้หญิงจำนวนนึง พบว่าเมื่อได้รับการฉีดโบท็อก Botox บริเวณระหว่างคิ้ว และได้ทำการทดสอบระดับความเครียด พอเวลาผ่านไป พบว่าอาสาสมัครเหล่านี้มีแนวโน้มความเครียดลดน้อยลง สภาวะทางจิตใจ อารมณ์ดีมากขึ้น ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย

โดยผู้เชี่ยวชาญได้สรุปเกี่ยวกับการวิจัยนี้ไว้ว่า เมื่อเรามีความรู้สึกเครียด อารมณ์ไม่ดี มักจะคิ้วขมวด แสดงออกทางสีหน้า แววตา ยิ่งถ้าเห็นใบหน้าของเราเองเป็นแบบนี้เรื่อย ๆ ก็จะยิ่งส่งผลต่อจิตใจ ให้รู้สึกเครียดมากกว่าเดิมได้อีก ดังนั้นอาสาสมัครที่ได้รับการฉีดโบท็อก Botox เมื่อสารตัวยาออกฤทธิ์ทำให้ใบหน้าหน้าเรียบเนียน ไม่ค่อยมีริ้วรอย ก็ส่งผลให้เกิดความรู้สึกดีต่อตัวเองมากขึ้น รวมไปถึงอาการปวดหัว หรือปวดตึงกล้ามเนื้อลดลงไปด้วย จึงเป็นเหตุผลที่ว่าฉีดโบท็อก Botox แล้วช่วยลดความเครียด ปรับอารมณ์ ให้เรารู้สึกดี และผ่อนคลายขึ้นได้นั่นเอง

ฉีดโบท็อกข้อดีของโบท็อก Botox

  • ลดขนาดกล้ามเนื้อ : เช่น กล้ามเนื้อกราม ให้ใบหน้าเรียวเล็ก หรือกล้ามเนื้อน่อง ให้ขาเรียวสวยมากขึ้นได้
  • ลดริ้วรอย : ช่วยใบหน้าเรียบเนียนมากขึ้น และสามารถช่วยลดการเกิดริ้วรอยใหม่ในอนาคตได้อีกด้วย
  • ลดเหงื่อ : และกลิ่นไม่พึงประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณ รักแร้ ฝ่ามือ หรือฝ่าเท้า
  • แก้อาการปวดหัวไมเกรน : โดยได้รับรองจาก FDA USA ว่าโบท็อกสามารถช่วยรักษาอาการปวดศีรษะ หรือโรคไมเกรนได้
  • แก้อาการหนังตากระตุก : เริ่มแรกโบท็อกถูกคิดค้นมาเพื่อรักษาโรคตาเหล่ ตาเข หนังตากระตุกโดยเฉพาะ
  • แก้ปัญหาออฟฟิศซินโดรม : ช่วยคลายกล้ามเนื้อที่หดเกร็ง ลดอาการปวดปวดตึงบริเวณบ่า
  • ลดอาการเครียด : ช่วยลดอาการปวดหัว ตึงเครียด และผลพลอยได้จากใบหน้าที่เรียบเนียนไร้ริ้วรอย จึงช่วยให้รู้สึกดีต่อตัวเองมากขึ้นได้
  • แก้อาหารนอนกัดฟัน : ช่วยลดความผิดปกติของกล้ามเนื้อที่ใช้บดเคี้ยว และกล้ามเนื้อที่ใช้ขยับปาก ส่งผลให้ลดอาการนอนกัดฟันไปได้ในตัว

Botoxข้อดีของการฉีดโบท็อก Botox มีเยอะมากเลยทีเดียว ไม่ใช่แค่ช่วยเสริมความงาม ลดเลือนริ้วรอย ปรับรูปหน้าให้เรียวเล็กลงได้เท่านั้น แต่ยังสามารถรักษาอาการต่าง ๆ ที่เกิดจากการทำงานของกล้ามเนื้อ อย่างที่เราได้ยกตัวอย่างไปได้อีกด้วย เห็นถึงข้อดีของโบท็อกแบบนี้แล้ว หลายคนคงอยากฉีดโบท็อกกันเลยใช่มั้ยคะ..แต่อย่างเพิ่มรีบฉีดเกินไป ควรศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดโบท็อกให้ดีก่อน ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียงตามมาได้ โดยการฉีด Botox ควรเลือกฉีดกับแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญ ในสถานพยาบาล หรือคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือ มีมาตรฐาน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย และได้ผลลัพธ์ที่ดีมีประสิทธิภาพมากที่สุดค่ะ

สำหรับท่านใดที่สนใจฉีดโบท็อก สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line@ : @apexbeauty (มี @ นำหน้า) APEX ของเรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมทั้งมีเครื่องมือที่ทันสมัยและผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน คอยให้บริการทุกท่านอยู่นะคะ