ใครรู้บ้าง? นอนกรน แบบไหนเสี่ยงภาวะไหลตาย มากที่สุด

นอนกรน ปัญหาการนอนหลับที่เกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้ชาย แต่ก็สามารถเกิดกับผู้หญิงได้เช่นกัน ซึ่งสาเหตุการนอนกรนก็มีหลากหลายอย่าง ในบางครั้งอาจจะมองว่าการนอนกรนไม่อันตราย แค่กรนแล้วก็ตื่นมาเป็นปกติเหมือนเดิม แต่รู้หรือไม่ว่า การนอนกรนนั้นเกิดจากการที่ช่องทางลมหายใจเราโดนอุดกั้นด้วยผนังเพดานของเราเอง ซึ่งภาวะนี้เองอาจทำให้เกิดอาการ หยุดหายใจขณะนอนหลับได้นั้นเอง แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่า นอนกรน แบบไหนละ ที่เป็นการอุดกลั้นทางเดินหายใจจน เสี่ยงภาวะไหลตาย มากที่สุด 

ภาวะไหลตายคืออะไร?

ภาวะไหลตาย มีชื่อในภาษาอังกฤษคือ Sudden Unexpected Death Syndrome (SUDS) หรือ “การตายแบบเฉียบพลัน” ในทางการแพทย์จะเรียกภาวะนี้ว่า “ภาวะหัวใจล้มเหลวแบบเฉียบพลัน” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบบ่อยโดยเฉพาะในแถบภาคอีสานที่เราเคยได้ยินมาว่าการรับประทานข้าวเหนียวทำให้เสี่ยงโรคไหลตายมากขึ้นนั้นเอง ความน่ากลัวของโรคนี้คือการเสียชีวิตแบบเฉียบพลัน สามารถเกิดได้ทั้งในขณะที่นอนหลับหรือตื่น โดยที่จะเหมือนการนอนปกติไม่รู้สึกอะไรเลย

สัญญาณเตือนของภาวะไหลตาย

หลายคนไม่รู้ว่าตนเองมีความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน หรือภาวะไหลตาย เพราะมักไม่มีสัญญาณบ่งบอกถึงความผิดปกติ แต่ในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการหน้ามืด วิงเวียนศีรษะ หายใจลำบาก เจ็บแน่นหน้าอก หรือใจสั่นได้
กรณีที่มีอาการกำเริบขณะนอนหลับ อาจมีเสียงหายใจดังครืดคราดคล้ายคนนอนละเมอ ซึ่งหากหัวใจไม่กลับมาเต้นเป็นปกติภายในเวลา 6-7 นาที อาจทำให้เสียชีวิตได้ 

การนอนกรนเกี่ยวข้องกับภาวะไหลตายอย่างไร?

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการนอนกรนและหยุดหายใจขณะหลับนั้นจะมีลักษณะของทางเดินหายใจส่วนต้นตีบแคบและอุดตันขณะหลับ และนั้นเป็นที่มาของเสียงกรนนั้นเอง อีกทั้งยังทําให้ไม่สามารถหายใจเอาอากาศเข้าสู่ปอดได้อย่างเต็มที่ ทำให้เกิดผลเสียตามมาหลายอย่าง โดยเฉพาะทําให้ออกซิเจนในเลือดต่ำเนื่องจากขาดอากาศหายใจ จึงต้องพยายามหายใจแรงขึ้นเพื่อเปิดทางเดินหายใจ

อาการนอนกรนชนิดรุนแรง หรือภาวะหยุดหายใจขณะหลับ มีผลทำให้หัวใจต้องทำงานหนักมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่มีอาการสะดุ้งเฮือกและตื่นขึ้นมาระหว่างนอนหลับ เมื่อหัวใจต้องทำงานหนักทุกคืนเป็นเวลานาน อาจมีผลทำให้กล้ามเนื้อหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน หรือไหลตายได้

นอนกรน

ดังนั้นผู้ที่มีอาการ นอนกรน จึงควรใส่ใจในสุขภาพ เพื่อที่จะสามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที อาจจะเริ่มต้นจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนท่าทางในการนอนหลับ หรือออกกำลังกายเฉพาะส่วน หรือสามารถเข้ามารับคำแนะนำการรักษาได้ที่ APEX ซึ่งเรารักษาโดยการใช้ เลเซอร์แก้นอนกรน ซึ่งจะช่วยยกกระชับกล้ามเนื้อเพดานปากของเราให้กลับมาปกติไม่ขัดขวางทางเดินหายใจนั้นเอง และข้อดีเลยก็คือไม่ต้องผ่าตัด และไม่เจ็บ คนไข้จะรู้สึกเพียงแค่อุ่นๆ เท่านั้น หลังทำสามารถกลับบ้านได้เลยไม่ต้องพักฟื้นค่ะ

📍APEX WELLNESS ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพและชะลอวัยครบวงจร
เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา เพื่อการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับคุณ
Line : @apexlifecenter
Instagram : apexwellness
Facebook : APEX Wellness
Tel :  0957958784 , 0659500799

#Apex #apexmedicalcenter #เอเพ็กซ์ #เอเพ็กเมดิคอลเซ็นเตอร์ #เสริมความงาม #คลินิกเสริมความงาม #เลเซอร์แก้นอนกรน #เลเซอร์แก้นอนกรน ราคา #CPAPคืออะไร #แก้นอนกรน #นอนกรนเกิดจาก #emsella Apex #แก้นอนกรน bangkok #เลเซอร์แก้นอนกรน Apex #เลเซอร์แก้นอนกรน Apex กรุงเทพมหานคร #เลเซอร์แก้นอนกรนที่ไหนดี2024

Apex ,apexmedicalcenter ,เอเพ็กซ์ ,เอเพ็กเมดิคอลเซ็นเตอร์ ,เสริมความงาม ,คลินิกเสริมความงาม ,เลเซอร์แก้นอนกรน ,เลเซอร์แก้นอนกรน ราคา ,CPAPคืออะไร ,แก้นอนกรน ,นอนกรนเกิดจาก ,emsella Apex ,แก้นอนกรน bangkok ,เลเซอร์แก้นอนกรน Apex ,เลเซอร์แก้นอนกรน Apex กรุงเทพมหานคร ,เลเซอร์แก้นอนกรนที่ไหนดี2024