เช็คด่วน! 5 อาการโรคตับ เสี่ยงร่างกายพังโดยไม่รู้ตัว

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าตับเป็นอวัยวะสำคัญทำหน้าที่กำจัดสารพิษบางอย่างในร่างกายที่ระบบย่อยอาหารทำไม่ได้ โรคตับหรือความผิดปกติที่ตับเป็นปัญหาร้ายแรงที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้อวัยวะอื่น ๆ เพราะโรคตับมีความหลากหลายทั้งตัวโรคและสาเหตุ โรคที่เราคุ้นเคยกันก็คือ โรคตับแข็ง โรคตับอักเสบ โดยสามารถเป็นไปได้ทั้งอาการที่ไม่รุนแรงมากจนถึงอาการที่ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต

สาเหตุการเกิดโรคตับ

  • การติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ การติดเชื้ออาจส่งผลให้เกิดการอักเสบเฉียบพลันและเรื้อรังได้ ซึ่งไวรัสตับอักเสบมีหลายชนิด 
  • ตับอักเสบจากแอลกอฮอล์ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากอาจทำให้เกิดโรคตับอักเสบเฉียบพลันหรือเรื้อรังได้ และหากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ อาจทำให้เกิดโรคตับแข็งหรือตับวายได้
  • ตับอักเสบจากสารพิษ เช่น การได้รับสารเคมีมากเกินไป การใช้ยาเกินขนาด ใช้ยาผิดวัตถุประสงค์ หรือการใช้ยาเสพติด
  • ไขมันพอกตับที่ไม่ได้มาจากแอลกอฮอล์ หลัก ๆ มาจากความผิดปกติของเมตาบอลิซึมที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วน น้ำตาลในเลือดสูง และภาวะไขมันในเลือดสูง
  • โรคแพ้ภูมิตัวเอง หมายถึงภูมิคุ้มกันตัวเองไปทำลายเซลล์ตับ ทำให้ตับเกิดการอักเสบและบวมขึ้น โรคภูมิแพ้ตัวเองอาจทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังและทำให้เกิดแผลเป็นในตับหรือท่อน้ำดี รวมถึงโรคตับอักเสบจากภูมิต้านตนเอง ท่อน้ำดีอักเสบปฐมภูมิ และท่อน้ำดีอักเสบแข็งตัวปฐมภูมิ
  • โรคทางพันธุกรรม ความผิดปกติบางอย่างที่ได้รับการสืบทอดมาจากพ่อแม่

5 อาการโรคตับ

โรคตับ มักไม่แสดงอาการ หรือแสดงอาการอย่างคลุมเครือในระยะแรก ๆ แต่นี้คือ 5 อาการที่สามารถบ่งบอกได้ว่าร่างกายเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับการทำงานตับมากขึ้นแล้ว

  • อ่อนเพลีย เหนื่อย รู้สึกไม่ค่อยสบาย

หากมีความผิดปกติที่ตับหรือเป็นโรคตับที่ส่งผลกระทบต่อการกรองสารพิษออกจากเลือด อาจส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สบายตัว อย่างไรก็ตามอาการนี้เป็นอาการทั่วไปอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ

  • ภาวะผิวเหลืองตาเหลือง หรือ ดีซ่าน (Jaundice)

เป็นภาวะที่เกิดจากร่างกายมีสารบิลิรูบิน (bilirubin) มากกว่าปกติ เพราะร่างกายไม่สามารถขับสารบิลิรูบินได้อย่างปกติ ซึ่งสารนี้เป็นสารที่มีสีเหลือง-ส้ม จึงทำให้เกิดและเนื้อเยื่อตาขาวมีสีเหลืองจนสังเกตได้

  • ปัสสาวะสีเข้ม

เกิดจากสีของสารบิลิรูบิน (bilirubin) เช่นกัน โดยปกติจะถูกขับออกจากร่างกายพร้อมกับน้ำดีที่ลำไส้ แต่หากตับทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ บิลิรูบินจะถูกขับออกมาพร้อมปัสสาวะจึงทำให้ปัสสาวะมีสีเข้มกว่าปกตินั้นเอง

  • ท้องอืด รู้สึกว่ามีแก้สในกระเพาะบ่อย ๆ

ร่างกายผลิตน้ำดีน้อยลง ทำให้ย่อยอาหารได้ไม่ดี มีอาการท้องอืด จึงเกิดเป็นแก้สในกระเพาะอาหารมากขึ้นนั้นเอง

  • คลื่นไส้อาเจียน

อาจเป็นครั้งคราวหรือเป็นติด ๆ กัน อาจเกิดจากการสะสมของพิษในร่างกายมากกว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลต่อการรับประทานหรือดื่มน้ำน้อยลง อาจเสี่ยงภาวะขาดน้ำและภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมาได้

ดังนั้นเราควรจะดูแลและบำรุงตับของเราไม่แพ้อวัยวะอื่นเช่นกัน ซึ่ง APEX ขอแนะนำ LIVER DETOX ขจัดสารพิษจากตับ ซึ่งจะเข้าไปเปลี่ยนสารพิษในร่างกายให้เป็นสารที่ละลายน้ำได้ ทำให้ตับสามารถขับสารพิษจำนวนมากออกจากร่างกายทางระบบขับถ่ายของเรา

ประโยชน์ของการดีท็อกซ์ตับ

  1. ช่วยเสริมสร้างวิตามินต่าง ๆ ซึ่งมีส่วนช่วยในการจำกัดสารพิษของตับได้ดียิ่งขึ้น
  2. ร่างกายสดชื่น มีพลังในการใช้ชีวิตมากขึ้น
  3. สร้างเอนไซม์ที่ช่วยให้ตับขับสารพิษออกจากร่างกาย
  4. ช่วยบำรุงเซลล์ตับให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น
  5. เร่งการขับสารพิษในร่างกาย
  6. ปกป้องตับจากสารพิษ ยา สารเคมี และแอลกอฮอล์
  7. ลดการสะสมของไขมันที่พอกตับ
  8. ทำให้ผิวพรรณกระจ่างใส ลดความหมองคล้ำ

สำหรับใครที่อยากปรึกษาหรือมีปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถเข้ามาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ APEX เพราะเรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย พร้อมให้คำแนะนำและการดูแลที่เหมาะสมกับแต่ละคน

📍APEX WELLNESS ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพและชะลอวัยครบวงจร
เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา เพื่อการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับคุณ
Line : @apexlifecenter
Instagram : apexwellness
Facebook : APEX Wellness
Tel :  0957958784 , 0659500799

#Apex #apexmedicalcenter #เอเพ็กซ์ #เอเพ็กเมดิคอลเซ็นเตอร์ #เสริมความงาม #คลินิกเสริมความงาม #ฉีดวิตามิน #ฉีดวิตามินผิว #ฉีดวิตามินผิว ราคา #ดริปวิตามิน #ดริปวิตามินผิว #ฉีดวิตามินผิวที่ไหนดี #ฉีดวิตามินผิวราคาเท่าไหร่ #ฉีดวิตามินผิว ใกล้ฉัน #ฉีดวิตามินผิว กรุงเทพมหานคร #ฉีดวิตามินที่ไหนดี2024

Apex ,apexmedicalcenter ,เอเพ็กซ์ ,เอเพ็กเมดิคอลเซ็นเตอร์ ,เสริมความงาม ,คลินิกเสริมความงาม ,ฉีดวิตามิน ,ฉีดวิตามินผิว ,ฉีดวิตามินผิว ราคา ,ดริปวิตามิน ,ดริปวิตามินผิว ,ฉีดวิตามินผิวที่ไหนดี ,ฉีดวิตามินผิวราคาเท่าไหร่ ,ฉีดวิตามินผิว ใกล้ฉัน ,ฉีดวิตามินผิว กรุงเทพมหานคร ,ฉีดวิตามินที่ไหนดี2024