ถอนขนบ่อย ๆ ขนขึ้นช้าจริงหรือ ?

ถอนขนบ่อยสำหรับใครที่กำจัดขนด้วยตัวเองเป็นประจำ การที่ขนขึ้นใหม่ช้าที่สุด นับเป็นความต้องการอันดับแรก ๆ รองจากผิวเรียบเนียน ซึ่งการถอนเป็นหนึ่งวิธียอดนิยมที่ขนจะงอกช้ากว่าวิธีโกน แต่ต้องแลกกับการเสียเวลาค่อนข้างมาก และเจ็บกว่าการกำจัดขนด้วยวิธีอื่น อีกทั้งหลายคนอาจเคยได้ยินมาว่า ยิ่ง ถอนขนบ่อย ๆ ขนก็จะยิ่งขึ้นช้าลง ซึ่งจริงเท็จแค่ไหน ตามมาไขคำตอบพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

โดยปกติเส้นขนพบได้ตามทุกส่วนของร่างกาย ยกเว้นบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า และริมฝีปาก แต่ละเส้นจะประกอบด้วยโปรตีนที่เรียกว่า เคราติน (Keratin) ซึ่งเจ้าโปรตีนชนิดนี้จะงอกขึ้นมาจากรูขุมขนใต้ชั้นผิว ที่สำคัญขนแต่ละส่วนบนร่างกายจะมีลักษณะและหน้าที่แตกต่างกันไปค่ะ แถมยังเปลี่ยนแปลงไปตามวัย หรือสุขภาพช่วงนั้น ๆ ของแต่ละบุคคลด้วย

ถอนขนบ่อย ยิ่งขึ้นช้า ?

การถอนคือการใช้แหนบดึงเส้นขนออกมาทั้งเส้น โดยมากมักถอนเฉพาะส่วน หรือตามบริเวณที่ขนขึ้นไม่มาก ซึ่งควรใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ทั้งก่อนและหลังใช้ เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อค่ะ ผลลัพธ์หลังการถอนจะคงอยู่ที่ประมาณ 3-8 สัปดาห์ก่อนงอกขนเส้นใหม่ การถอนขนนั้นเป็นวิธีที่ทั้งสะดวก และทำด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ทว่าค่อนข้างใช้เวลานานกว่าวิธีกำจัดขนแบบอื่น และจะรู้สึกเจ็บปวดเล็กน้อยเสมอ หรือมีภาวะบวมแดงตรงรูขุมขนที่ถอนชั่วคราว

แน่นอนว่าทุกครั้งที่คุณถอนขน ย่อมส่งผลกระทบต่อผิวหนังและรูขุมขนอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก เพราะการถอนมักทำให้เกิดแผลขนาดเล็กที่มองไม่เห็น ซึ่งสามารถนำไปสู่อาการคัน ระคายเคือง หรือผิวหนังอาจติดเชื้อจนอักเสบ ที่สำคัญการถอนขนควรดึงบริเวณโคนเพื่อให้หลุดออกมาทั้งเส้น เพราะหากถอนไม่หมดอาจกลายเป็นขนคุด ลักษณะไม่เรียบเนียนเหมือนหนังไก่ หรือถ้าอักเสบเรื้อรัง สุดท้ายอาจเหลือทิ้งแผลเป็นหรือจุดด่างดำได้ทีเดียวค่ะ

ดังนั้นความเชื่อที่ว่าถอนขนบ่อย ๆ จะช่วยชะลอให้ขนยิ่งขึ้นช้าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใดค่ะ รังแต่จะเป็นการทำร้ายผิว และส่งผลกระทบแง่ลบมากขึ้นเรื่อย ๆ ทางที่ดีจึงควรมองหาวิธีกำจัดขนที่ปลอดภัยและไม่ทำร้ายผิว อย่างการทำเลเซอร์ขนค่ะ เพราะวิธีนี้ไม่ก่อให้เกิดบาดแผลใด ๆ หมดปัญหาขนคุด แถมได้ผิวเรียบเนียนสวยอีกด้วย ซึ่งคลื่นความร้อนของเลเซอร์จะถูกส่งไปทำลายเซลล์เม็ดสีในชั้นรากขนให้ฝ่อตัวลง และหยุดเจริญเติบโตจนหลุดร่วงในที่สุด ทั้งนี้เลเซอร์จะส่งผลกับเส้นขนที่อยู่ในระยะเติบโต ยังให้วงจรเกิดขนใหม่ล่าช้า โดยเส้นขนหลังผ่านการทำเลเซอร์จะมีขนาดเล็กลง สีอ่อนลง ขึ้นน้อยลง กระทั่งหมดไปในที่สุด จึงมีความจำเป็นต้องทำซ้ำราว 5-8 ครั้ง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด และขนของคุณจะไม่กลับขึ้นมากวนใจอีกเลยเป็นเวลานานค่ะ

หากคุณกำลังมองหาคลินิกที่วางใจได้สำหรับทำเลเซอร์กำจัดขนถาวร ที่ทั้งปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล และให้ผลลัพธ์น่าพึงพอใจ ที่ APEX ยินดีให้บริการโดยแพทย์และทีมบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ ด้วยเทคโนโลยีเลเซอร์ขน 3 พลังงาน ที่รวม Alexandrite Laser, Diode Laser และ Yag Laser เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งมีประสิทธิภาพสูง และกำจัดขนได้เรียบเนียนเกลี้ยงเกลากว่าการทำเลเซอร์แบบเดิม ๆ คุณจึงบอกลาปัญหาขนกวนใจยาว ๆ ได้เลยค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 063-310-8000
Line : http://line.me/ti/p/@apexcallcenter