รู้ยัง ? แก้จมูก ยากกว่าเสริมใหม่ ! ต้องเลือกให้ดี

แก้จมูกการศัลยกรรมจมูกเป็นการศัลยกรรมอย่างหนึ่งที่หลาย ๆ คนอยากทำเป็นลำดับแรก แต่การศัลยกรรมไม่ได้เป็นเรื่องที่จะทำที่ไหนหรือทำกับใครก็ได้ เนื่องจากเป็นการผ่าตัดและมีการเติมแต่งวัสดุบางอย่างเข้าไปภายในจมูกของเรา การทำที่ไหนหรือทำกับใคร ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องมีการศึกษาหาข้อมูล เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาตามมาหลังจากทำศัลยกรรม ถ้าไม่อยากจมูกพังจนต้อง แก้จมูก ก็ต้องเลือกสถานพยาบาลที่ดี ผ่านการรับรอง รวมถึงมีศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการศัลยกรรมจมูก มีประสบการณ์การทำศัลยกรรมมายาวนาน และบุคลากรในสถานพยาบาลที่คอยช่วยเหลือหลังจากเราทำศัลยกรรม 

 

การหาข้อมูลหรือศึกษาข้อมูลช่องทางหนึ่งที่ดีที่สุด

ที่จะช่วยให้ผู้เสริมได้รับข้อมูลและได้คำแนะนำในด้านการศัลยกรรมจมูกที่ถูกต้อง ชัดเจน นั่นก็คือ การเข้ารับคำปรึกษากับศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมจมูก เราจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน โดย APEX มีศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยให้คำปรึกษาและคำแนะนำแก่ผู้ทำศัลยกรรม รวมถึงวิเคราะห์รูปทรงจมูกให้เหมาะกับผู้เสริม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจมูกพังตามมา เพราะการ แก้จมูก นั้น ไม่ง่ายอย่างที่คิด 

 

ทำไมต้อง แก้จมูก ?

ในบางสาเหตุของผู้เสริมอาจเกิดจากการประสบอุบัติเหตุ ทำให้ต้องมีการแก้ไข หรือบางกรณี มีการศัลยกรรมจมูกกับสถานพยาบาลที่ไม่ได้รับการรับรอง หรือ กระบวนการศัลยกรรมมีปัญหา ทำให้จมูกพัง เช่น จมูกทะลุ บิดเบี้ยว บวม จนเกิดอาการอักเสบ และเข้าสู่กระบวนการแก้ไข 

การแก้ไขจมูกถือว่ายากกว่าการเสริมใหม่ เพราะจะมีกระบวนการที่เยอะกว่า การแก้ไขจมูกจึงเหมาะกับการผ่าตัดแบบ Open Rhinoplasty หรือการผ่าตัดแบบเปิด เพื่อได้รับการแก้ไขที่มีประสิทธิภาพ ศัลยแพทย์ได้เห็นปัญหาอย่างชัดเจน แก้ไขได้อย่างตรงจุด 

โดยการแก้ไขจมูกจะต้องมีการผ่าตัดพังผืด เพื่อเคลียร์ภายในจมูกก่อนการแก้ไข โดยพังผืดเป็นสิ่งที่ร่างกายเราสร้างขึ้นมาปกคลุมซิลิโคน เนื่องจากซิลิโคนเป็นสิ่งที่ไม่ใช่วัสดุในร่างกายทำให้เกิดพังผืดเพื่อสมานบาดแผลให้เข้าด้วยกัน ซึ่งจะเกิดขึ้นมากน้อยขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองของผู้เสริม และการฟื้นฟูของแผล ถ้าแผลจากการเสริมจมูกหายเร็วพังผืดจะเกิดขึ้นน้อย 

 

สาเหตุที่ทำให้ต้องแก้ไขจมูก มีอะไรบ้าง ?

  1. ซิลิโคนมีการบิด เบี้ยว คด หรือเอียง หลังจากการเสริมจมูกควรหลีกเลี่ยงและป้องกันจมูกเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้จมูกมีการกระทบกระเทือน 
  2. ปลายจมูกบาง เมื่อผ่านการศัลยกรรมจมูกระยะหนึ่ง จมูกจะมีการหดตัวให้เข้ารูปทรงกับซิลิโคน จึงอาจทำให้ปลายจมูกบางลงได้ เสี่ยงที่จะทำให้ซิลิโคนทะลุ
  3. ซิลิโคนทะลุ สาเหตุที่จะทำให้ซิลิโคนทะลุ เกิดจากการที่ทำศัลยกรรมจมูกที่มีขนาดไม่เหมาะกับผู้เสริม การอักเสบ ติดเชื้อ ทำให้ผิวหนังจมูกบาง หรือการวางตำแหน่งซิลิโคนที่ไม่เหมาะกับผู้เสริม อาจเกิดการบิดเบี้ยว ไม่เข้าทรงจมูกกับผู้เสริม จึงก่อให้เกิดการซิลิโคนทะลุได้
  4. ซิลิโคนไม่เข้ารูปกับจมูก การศัลยกรรมจมูกที่ดีควรจะเสริมให้พอเหมาะกับจมูกของเรา เพื่อให้ได้ทรงจมูกที่สวย และไม่เกิดปัญหาตามมา หากเสริมจมูกที่ไม่เข้ารูป อาจจะทำให้เกิดเหตุซิลิโคนทะลุได้ 
  5. เกิดการหดทำให้จมูกรั้งขึ้น หรือ เชิดขึ้น การศัลยกรรมจมูกโดยใช้ซิลิโคน ร่างกายจะสร้างพังผืดขึ้นเพื่อปกคลุมซิลิโคน เมื่อเวลาผ่านไปพังผืดที่ปกคลุมซิลิโคนจะเกิดการหดตัว ทำให้เห็นรูปทรงซิลิโคนชัดขึ้น จนทำให้ปลายจมูกอาจรั้งขึ้น หรือ เชิดขึ้น

 

ปรึกษาศัลยแพทย์เพื่อหาแนวทางแก้ไข

การแก้ไขจมูกก็จำเป็นจะต้องมีการเข้าปรึกษาศัลยแพทย์เพื่อหาแนวทางในการแก้ไข เพราะการแก้ไขจมูกอาจจะมีวิธีการผ่าตัดที่แตกต่างจากการศัลยกรรมจมูกในครั้งแรก ศัลยแพทย์จึงต้องวิเคราะห์และหาวิธีแก้ไขให้เหมาะสมและตรงจุดที่สุด 

 

การแก้ไขจมูกของผู้ที่เคยเสริมจมูกมาแล้วควรใช้วิธีไหน

วิธีการผ่าตัดแก้ไขจมูกที่เหมาะสมกับผู้ที่เคยเสริมจมูกมาแล้วมากที่สุดคือการผ่าตัดแบบ Open Rhinoplasty เป็นการเปิดจมูกทำให้ศัลยแพทย์สามารถเห็นโครงสร้างต่าง ๆ ภายในจมูกได้ดี และสามารถแก้ไขได้อย่างตรงจุด ซึ่งการแก้ไขจมูกจำเป็นต้องทำการผ่าตัดพังผืดที่ปลกคลุมซิลิโคนเพื่อนำซิลิโคนเดิมออกก่อน จึงจะสามารถใส่ซิลิโคนเข้าไปใหม่และปรับแต่งทรงจมูกได้ โดยวัสดุที่แนะนำในการแก้ไขจมูกที่จะทำให้เราไม่ต้องประสบพบเจอกับปัญหาจนต้องแก้จมูกอีก คือ กระดูกอ่อนละเอียด เป็นวัสดุที่ศัลยแพทย์นำกระดูกอ่อนบริเวณซี่โครงมาขึ้นรูปให้ได้รูปทรงจมูกที่ผู้เสริมต้องการและนำมาใช้แทนซิลิโคน กระดูกอ่อนละเอียดเป็นวัสดุที่มาจากร่างกายเราเอง จึงมีโอกาสน้อยที่จะทำให้ร่างกายเกิดการต่อต้าน และนอกจากนี้หมดกังวลเรื่องปลายจมูกทะลุไปได้เลย 

APEX เป็น ศูนย์ความงามขนาดใหญ่ที่มีการใช้เทคนิคการทำศัลยกรรมจมูกด้วยกระดูกอ่อนละเอียดเป็นที่แรก ได้รับการศัลยกรรมจากศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศัลยกรรมจมูก โดยใช้เครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย และห้องผ่าตัดที่ได้รับมาตรฐาน JCI จึงปลอดภัยหายห่วงได้เลย

แต่กรณีถ้าหากการแก้ไขจมูกเกิดจากการที่แผลอักเสบ ติดเชื้อ จะต้องทำการถอดซิลิโคนและพักฟื้นอย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไป เพื่อรักษาอาการอักเสบให้หายดีก่อน จึงจะสามารถทำใหม่ได้ ขึ้นอยู่กับพิจารณาจากศัลยแพทย์ จึงจำเป็นจะต้องปรึกษาศัลยแพทย์ก่อนเข้ารับการศัลยกรรม

 

วิธีการเตรียมตัวก่อนการแก้ไขจมูก

  1. ก่อนการผ่าตัดงดน้ำและอาหารอย่างน้อย 6 – 8 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการสำลักอาหารในระหว่างผ่าตัดเสริมจมูก ซึ่งอันตรายมาก
  2. ควรแจ้งโรคประจำตัว และยาที่ทานประจำให้แพทย์ทราบก่อนการผ่าตัด เพื่อที่ศัลยแพทย์จะได้ทำการรักษาให้ผู้เสริมได้อย่างถูกต้องแหละเหมาะสมกับผู้เสริมมากที่สุด
  3. งดรับประทานยาแก้ปวดและยาแก้อักเสบก่อนการผ่าตัดเสริมจมูก เนื่องจากยากลุ่มแอสไพรินและ NSAIDs อาจทำให้เลือดแข็งตัวช้ากว่าปกติ ซึ่งมีผลต่อกระบวนการผ่าตัดศัลยกรรม ผู้เสริมควรงดก่อนการทำการผ่าตัด
  4. งดรับประทานวิตามิน และอาหารเสริม อย่างต่ำ 1 สัปดาห์ขึ้นไป วิตามินจะกระตุ้นเลือดไหลเวียน และทำให้ในขณะผ่าตัดอาจจะเกิดอาการเลือดหยุดไหลช้า จึงควรหลีกเลี่ยงในการทานวิตามินชั่วคราว
  5. งดการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพราะอาจทำให้แผลหายช้าและทำให้เป็นแผลนูนหรือคีลอยด์ได้
  6. งดแต่งหน้าก่อนศัลยกรรม เพื่อความสะอาดและลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

 

วิธีดูแลหลังการแก้ไขจมูก

  1. รับประทานยาตามศัลยแพทย์สั่งอย่างเคร่งคลัด 
  2. ประคบเย็นบริเวณข้างแก้มและหน้าผาก ช่วยลดอาการบวมจากการผ่าตัดได้
  3. ใช้หมอนรองคอและนอนให้หัวสูง ไม่ควรนอนตะแคง หรือนอนหงาย
  4. ทำความสะอาดสม่ำเสมอด้วยสำลีชุบน้ำสะอาดหรือน้ำเกลือบริเวณแผล ห้ามโดนน้ำ และห้ามแต่งหน้า เพราะอาจทำให้แผลติดเชื้อได้
  5. พบแพทย์ตามที่แพทย์นัดหมายเพื่อติดตามผล อย่างสม่ำเสมอ

 

ถ้าคิดจะทำจมูกต้องคิดและเลือกสถานพยาบาลให้ดี สถานพยาบาลดี มีการรับรอง ปัญหาจมูกพัง จนต้องแก้ ก็จะไม่เกิดขึ้น ! APEX เราเป็นศูนย์ความงามที่มีศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศัลยกรรมจมูก พร้อมให้คำปรึกษาและคำแนะนำ มีเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย ห้องผ่าตัดผ่านมาตรฐาน JCI รับรองได้เลยว่าทำกับเราได้จมูกที่ต้องการแน่นอน

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ เสริมจมูก หรือการ เสริมจมูก กระดูกอ่อนละเอียด

โทร : 0888-7000-39 , 0888-7000-16
LINE@ ID : @APEXSURGERY
หรือคลิก http://line.me/ti/p/%40apexsurgery