เคล็ดลับปรับหน้าให้ดูเรียวด้วย โบท็อก

โบท็อกเคล็ดลับปรับหน้าให้ดูเรียวด้วย โบท็อก

สมัยนี้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ถ้าอยากมีใบหน้าเรียวเล็ก ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่พัฒนาไปไกลมาก จึงสามารถเปลี่ยนคนที่หน้าใหญ่ให้กลายมาหน้าเล็กได้ในพริบตา ซึ่งหนึ่งในวิธียอดฮิตที่ช่วยให้หน้าเรียวได้ ก็คือ โบท็อก

โบท็อก ชื่อที่หลายคนสนใจเกี่ยวกับความสวยความงามคงคุ้นหูกันมานาน แต่สำหรับใครที่ยังไม่ทราบว่าโบท็อก คืออะไร คุณสมบัติของโบท็อกว่ามีอะไรบ้าง แล้วช่วยปรับให้หน้าเรียวได้อย่างไร เรามาหาคำตอบได้จากบทความนี้เลย

โบท็อกคือ ?

จริงๆแล้วคำว่า โบท็อก (BOTOX) ที่เรารู้จักและเรียกกันจนติดปากนี้ มาจากชื่อทางการค้า ของของบริษัทยา Allergan ที่เป็นผู้จำหน่าย ผลิตและพัฒนาเวชภัณฑ์รายใหญ่ของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นแบรนด์แรกและเป็นที่รู้จักทั่วโลก ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ฉีดเพื่อช่วยลดเรือนริ้วรอย ไม่ว่ายี่ห้ออะไรมาจากประเทศไหน ก็จะถูกเรียกว่าโบท็อกทั้งหมดนั่นเอง

โบท็อก (BOTOX) หรือ โบทูลินั่ม ท็อกซิน เอ (Botulinum toxin type A) คือโปรตีนชนิดหนึ่ง ที่สกัดจากแบคทีเรียที่มีประโยชน์อย่าง  คลอสตริเดียม โบทูลินั่ม (Clostridium botulinum) ซึ่งในช่วงแรกสารนี้ทางวงการแพทย์เอาไว้ใช้เพื่อรักษาโรค ตาเหล่ กล้ามเนื้อตากระตุก รวมถึงอาการปวดหัวไมเกรน เพราะว่า มีฤทธิ์ช่วยให้กล้ามเนื้อคลายในบริเวณที่หดตัว กล้ามเนื้ออ่อนแรงลง และหดเล็กลงในที่สุด จึงได้พัฒนามาใช้ในวงการเสริมความงาม อย่างการช่วยลดริ้วรอย ปรับรูปหน้า

การทำงานของโบท็อก

เมื่อฉีดโบท็อกเข้าไป ตัวยาจะเข้าไปจับที่ปลายประสาท ทำให้เซลล์ประสาทไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาทมาที่กล้ามเนื้อได้ ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดอ่อนแรงลงชั่วคราว ส่งผลให้กล้ามเนื้อส่วนนั้นคลายตัว หลังฉีดโบท็อกตัวยาจะคงอยู่ได้ประมาณ4-6 เดือน แล้วกล้ามเนื้อจะค่อยๆหดตัวจนกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกครั้ง ซึ่งเราสามารถกลับมาฉีดโบท็อกได้อีก โดยใบหน้าจะยังคงแสดงอารมณ์ได้ตามปกติ  ถ้าฉีดในปริมาณที่เหมาะสม

โบท็อกอเมริกา VS เกาหลี?

โบท็อกยอดฮิตคงหนีไม่พ้น โบท็อกจากอเมริกา ที่เป็นแบรนด์แรกที่มีมานาน และ โบท็อกเกาหลีที่มีความโด่งดังไม่แพ้กัน เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าที่เกาหลีเรื่องเสริมความงามก็เป็นอันดับต้นๆ แต่ทั้งสองนั้นก็มีความต่างกันอยู่ตามขนาดโมเลกุล ปริมาณ และกระบวนการผลิต ที่ทำให้คุณสมบัติและราคาของโบท็อกมีความแตกต่างกันไป

โบท็อกอเมริกา (Botox Allergan USA) ถือเป็นโบท็อกรุ่นแรก เพราะผลิตมานาน มีการพัฒนามามากมาย มีงานวิจัยรองรับมากกว่า 4,000 งานวิจัย ได้รับความนิยมจากทั่วโลก ข้อดีของโบท็อกคือโมเลกุลใหญ่ เมื่อฉีดเข้าไปจึงมีความแม่นยำ ตรงจุดสูง หลังฉีดจะเห็นผลลัพธ์ภายใน 2-3 วัน อยู่ได้นาน 68 เดือน

โบท็อกเกาหลี (Neuronox, Zentox, Botulax) มีความบริสุทธิ์สูง ออกฤทธิ์เร็ว ได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน เพราะด้วยกระแสหน้าเรียวเล็กจากดารา ไอดอลเกาหลี และราคาที่ถูก แต่มีประสิทธิภาพ ซึ่งหลังฉีดจะเห็นผลลัพธ์ภายใน 4-5 วัน อยู่ได้นาน 3-4 เดือน

โบท็อกซึ่งโบท็อกเกาหลีนั้นเพิ่งเริ่มมีไม่กี่ปี ยังไม่มีวิจัยออกมามาก จึงทำให้ไม่อาจมั่นใจได้ 100 % ว่าบางครั้งบางรายอาจเกิด Side Effect ในระยาวหรือไม่ เมื่อเทียบกับ โบท็อกอเมริกา ที่มีมายาวนานกว่า 50 ปี และมีงานวิจัยรับรองผลมากมาย โดยไม่นานมานี้ อย. ของไทย ได้เรียกคืน โบท็อกเกาหลี Neuronox ที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน เพราะพบว่ามีการปลอมแปลงข้อมูลผลวิเคราะห์ และใช้สารตั้งต้นที่ไม่ได้รับรองมาตรฐาน

โบท็อกหน้าเรียว คืออะไร?

อย่างที่ได้บอกไปข้างต้นว่าโบท็อก เมื่อฉีดเข้าไปแล้ว จะไปทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว และอ่อนแรง จนเล็กลงในที่สุด ดังนั้นคนที่มีปัญหาหน้าใหญ่ หน้าบาน ไม่เรียวเล็ก ที่เกิดจากกล้ามเนื้อบริเวณกราม หรือ ขากรรไขใหญ่แน่นแข็งเกินไป ก็สามารถฉีดโบท็อกเพื่อลดความแน่นของกล้ามเนื้อส่วนนั้น ให้นิ่มขึ้น และ เล็กลง ตามหลักการของโบท็อก ใบหน้าจึงเรียวสวยขึ้นได้นั่นเอง ซึ่งการฉีดโบท็อกหน้าเรียวสามารถเห็นผลได้ตั้งแต่ 2-3 วันหลังฉีด และ ผลลัพธ์จะคงอยู่ประมาณ 6-8 เดือน จากนั้นจะสลายได้เอง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของ โบท็อก ที่ฉีดเข้าไป และ การดูแลตัวเองด้วย

ใครบ้างที่เหมาะกับการฉีดโบท็อกหน้าเรียว?

ผู้มีปัญหาหน้าใหญ่ที่เกิดจากกล้ามเนื้อ

คนที่มีปัญหาหน้าใหญ่ หน้าบาน เพราะกระดูกขากรรไกรใหญ่ หรือ มีไขมันสะสมบริเวณกรอบหน้า จะฉีดโบท็อกหน้าเรียวไม่ได้ผลค่ะ อาจจะต้องทำหัตถการอย่างอื่นแทน แต่คนที่มีปัญหาหน้าใหญ่ หน้าบาน ที่มีสาเหตุมาจากกล้ามเนื้อมีความแข็งหรือแน่นมากเกินไป จะสามารถฉีดโบท็อกให้หน้าเรียวเล็กลงได้ ตัวอย่างของคนที่มีปัญหาหน้าใหญ่จากกล้ามเนื้อ เช่น ชอบทานอาหารที่มีความแข็ง เหนียว หรือ เขี้ยวอาหารเป็นเวลานานๆ จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณกรามทำงานหนัก ยิ่งนานวันเข้ากรามก็จะใหญ่ขึ้นได้ ซึ่งเคสลักษณะนี้สามารถฉีดโบท็อกหน้าเรียวได้ผลลัพธ์ที่ดี

ผู้ที่ไม่ต้องการผ่าตัดศัลยกรรม

ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง สมัยนี้จึงมีวิธีช่วยให้ใบหน้าของเราเรียวเล็กได้หลายวิธี แต่การฉีดโบท็อกนั้นเรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ง่าย รวดเร็ว เป็นที่นิยมที่สุด เพราะเห็นผลลัพธ์ทันใจ ไม่ต้องพักฟื้น ไม่มีแผล และที่สำคัญราคาไม่แพง สามารถฉีดซ้ำได้ มีความปลอดภัยสูง ถ้าเราเลือกฉีดกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ฉีดให้ค่ะ

เตรียมตัวก่อนฉีดโบท็อกหน้าเรียว

หาข้อมูลข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดโบท็อก

เมื่อเริ่มอยากฉีดโบท็อกขึ้นมา อย่างแรกเลยคือต้องหาศึกษาข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือก่อนนะคะ เช่น ข้อดี-ข้อเสียของการฉีดโบท็อกคืออะไร สามารถช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง ปัญหาใบหน้าของเราเหมาะกับวิธีการฉีดโบท็อกหรือไม่ นอกจากนั้นเราต้องเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน แพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ มีเทคนิคและประสบการณ์ โดยแพทย์ต้องเป็นคนฉีดโบท็อกให้เราโดยตรงด้วยนะคะ เพราะแพทย์จะสามารถประเมินใบหน้า แนะนำโบท็อกที่เหมาะสมกับเคสของเรา และฉีดได้อย่างตรงจุด แม่นยำ เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้เข้ารับการฉีดโบท็อกเองค่ะ

งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด / บุหรี่

ก่อนฉีดโบท็อก1-2 วัน และ หลังฉีด โบท็อก 2 สัปดาห์แรก ควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด และ บุหรี่ เพราะว่ามีส่วนทำให้เลือดสูบฉีดแรงขึ้น และมีผลต่อการเต้นของหัวใจ ทำให้หลอดเลือดขยายตัวง่าย

งดทายา/วิตามิน

เช่น ยาแอสไพริน น้ำมันตับปลา วิตามินซี อาหารเสริมต่างๆ เพราะว่าจะทำให้เลือดหยุดไหลยาก แถมอาจจะเกิดรอยช้ำหลังจากฉีด โบท็อก อีกด้วย

ขั้นตอนการฉีดโบท็อกหน้าเรียว

พูดคุยทำความเข้าใจกับแพทย์ โดยแพทย์จะทำการประเมินใบหน้าของคนไข้ก่อน และ อธิบายเกี่ยวกับการฉีดโบท็อกหน้าเรียว เช่น จะฉีดตรงจุดไหนบ้าง แนะนำการดูแลตัวเองหลังฉีด

-หลังจากนั้นแพทย์จะทายาชา หรือ ใช้น้ำแข็งมาประคบบริเวณที่จะฉีดก่อน เพื่อไม่ให้ระหว่างฉีดโบท็อกรู้สึกเจ็บเกินไป

-เมื่อเริ่มชา แพทย์จะทำการฉีดโบท็อกซึ่งเข็มจะเป็นขนาดเล็กฉีดลงไปที่กล้ามเนื้อ เวลาในการฉีดโบท็อกจะอยู่ที่ประมาณ 10-15 นาที ขึ้นอยู่กับปริมาณและบริเวณที่ฉีดโบท็อก

ฉีดโบท็อก

ข้อควรระวังในการฉีดโบท็อกหน้าเรียว

เมื่อฉีดโบท็อกเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราควรทำตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีมากที่สุด และ ผลลัพธ์สามารถคงอยู่ได้นานตามระยะเวลาของโบท็อกชนิดนั้นๆ ซึ่งวิธีดูแลตัวเองหลักๆ มีดังนี้

หลังฉีดโบท็อกหน้าเรียวเสร็จแล้วควรขยับใบหน้า อย่างน้อย 30 นาที เช่น เคี้ยวหมากฝรั่ง หรือ กัดฟันไว้ เพื่อเป็นการบริหารกล้ามเนื้อ ให้โบท็อกออกฤทธิ์ได้ดี

-ช่วงแรกหลังฉีด หากมีอาการบวมแดง ซึ่งเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากเข็มฉีดยา เราสามารถประคบเย็น โดยใช้ผ้าห่อก้อนน้ำแข็ง แล้วประคบเบาๆในบริเวณที่มีอาการได้

– งดนอนราบ หลังฉีด 3-4 ชั่วงโมงแรก เพื่อป้องกันโบท็อกไหลไปบริเวณอื่นที่ไม่ต้องการ

– งดการสัมผัสใบหน้าแรงๆ ไม่ว่าจะกด บีบ นวด คลึง หลังฉีดโบท็อก 6-8 ชั่วโมง ในบริเวณที่ฉีดโบท็อกเข้าไป เพราะอาจจะทำให้โบท็อกเคลื่อนที่ไปยังบริเวณที่เราไม่ต้องการได้

-2 สัปดาห์แรกหลังฉีดโบท็อก ไม่ควรให้ใบหน้าได้รับความร้อนโดยตรง เช่นเข้าซาว์ดหน้า อบไอน้ำ ยิงเลเซอร์ เพราะโบท็อกอาจจะไหลไปส่วนอื่นที่ไม่ต้องการ

ฉีดโบท็อกหน้าเรียว แล้วปากเบี้ยว?

ฉีดโบท็อกหน้าเรียวแล้วปากเบี้ยวได้จริงค่ะ แต่สาเหตุนั้นเกิดจาก ฉีดโบท็อกกับแพทย์ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญในการฉีด ฉีดสูงเกินไป ฉีดไม่เท่ากันทั้ง 2 ข้าง ทำให้เวลายิ้มแล้วมุมปากยกไม่เท่ากัน หรือ คนที่ทำการฉีดโบท็อกให้อาจจะไม่ใช่แพทย์ แต่เป็นเพียงแค่ผู้ช่วยแพทย์เท่านั้น ซึ่งตรงนี้เราต้องตรวจสอบดูดีๆเลยนะคะ เพราะว่า ถ้าเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้รับการอบรบการฉีดโบท็อกมาโดยเฉพาะ และ มีประสบการณ์มากพอจะรู้โครงสร้างใบหน้า รู้ว่าต้องฉีดกล้ามเนื้อมัดไหนบ้าง ฉีดตื้นลึกแค่ไหน และสามารถฉีดในปริมาณ ตำแหน่งที่เหมาะสม ก็จะทำให้ไม่เกิดเหตุการณ์ฉีดโบท็อกหน้าเรียวแล้วผิดพลาด หรือ ปากเบี้ยวตามมา

คำถามที่พบบ่อย

Q : ฉีดโบท็อกหน้าเรียวกี่ครั้งถึงหน้าเล็กลง?

A : ฉีดโบท็อกหน้าเรียวเพียงแค่ครั้งแรกก็สามารถเห็นผลได้เลยค่ะ แต่ว่าเมื่อฉีดไปจะต้องรอโบท็อกออกฤทธิ์ประมาณ 2-3 วัน จะเริ่มเห็นผลว่ากล้ามเนื้อเริ่มนิ่ม จะเริ่มเข้าที่เมื่อผ่าน 1เดือนไปแล้ว และผลลัพธ์จะคงอยู่ได้นาน 6-8 เดือน

Q: ฉีดโบท็อกหน้าเรียวใช้โบท็อกยี่ห้อไหนดี?

A: ถ้าถามว่าโบท็อกยี่ห้อไหนดีที่สุด ขอแนะนำเป็นโบท็อกอเมริกา อัลเลอร์แกน (Allergan) ที่เป็นโบท็อกแบรนด์แรก มีผลวิจัยรองรับมากมาย ข้อดีคือกระจายตัวได้แคบที่สุด ทำให้แพทย์สามารถควบคุมการฉีดได้ตรงจุด แม่นยำ ผลลัพธ์จึงออกมาดีที่สุด แต่ก็ถือว่าโบท็อกอัลเลอร์แกน (Allergan) จากอเมริกานี้มีราคาแพงมากกว่าโบท็อกยี่ห้ออื่นๆ

Q: ฉีดโบท็อกหน้าเรียวที่ไหนดี?

A: แน่นอนว่าก่อนฉีดโบท็อกหน้าเรียวครั้งแรกเราต้องศึกษาหาข้อมูลเป็นอย่างดี โดยเลือกจากคลินิกที่มีมาตรฐาน มีชื่อเสียง มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ เพื่อความปลอดภัยในการฉีดโบท็อก และ ได้ผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ

ซึ่ง APEX เป็นสถาบันเสริมความงามที่ให้บริการอย่างครบวงจร มามากว่า 25 ปี พร้อมด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางผู้มีประสบการณ์ อีกทั้ง APEX ยังได้รับรางวัลมากมาย อย่างเช่น Top Allergan Aesthetics Valued Customer in Total Porfolio 2020 (Facial Aesthetics & Body Contouring) ที่เป็นรางวัลสำหรับคลินิคที่มีการฉีดโบท็อกซ์และฟิลเลอร์สูงสุดในประเทศไทย จาก Allergan ที่เป็นบริษัทผู้ผลิตพัฒนา นำเข้าจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับความงาม อย่าง BOTOX, JUVÉDERM FILLER, COOLSCULPTING จึงมั่นใจได้ว่า APEX เป็นสถาบันเสริมความงามและสุขภาพ ที่ใช้ผลิตภัณพ์มีคุณภาพ ได้รับมาตรฐานอย่างแน่นอน

รับรางวัลสมัยนี้ไม่ว่าใครก็สามารถมีใบหน้าเรียวเล็กแบบที่ต้องการได้ ถ้าใครที่กำลังกังวลเกี่ยวกับปัญหาใบหน้า อยากหาวิธีปรับรูปหน้าให้เรียวเล็ก โบท็อกหน้าเรียว เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ แต่ก่อนจะตัดสินใจทำหัตถการอะไรก็ตามควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนนะคะ เพื่อผลลัพธ์ที่ออกมาสวยเป็นธรรมชาติ และ ปลอดภัยในระยะยาว

ถ้าใครต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม หรือ อยากปรึกษาเกี่ยวกับการฉีดโบท็อกหน้าเรียว APEX เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำอยู่ตลอดนะคะ ที่ Line@ : @apexbeauty (มี @ นำหน้า) หรือจองคิวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อฉีดโบท็อกได้เช่นกันค่ะ