25 เคล็ดลับ ดูแลสุขภาพผู้ชาย (ตอนที่ 1)

สุขภาพผู้ชาย

ทุกคนนั้นล้วนอยากมีสุขภาพดีและแข็งแรง โดยเฉพาะคุณผู้ชาย สุขภาพผู้ชาย ถือเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อสมัยยังเป็นวัยรุ่น จะสังเกตได้ว่าทั้งพละกำลัง ความแข็งแรงในเรื่องต่างๆ นั้นดีเยี่ยม ไม่ว่าจะนอนดึกแค่ไหน ก็สามารถตื่นเช้าเพื่อทำภาระกิจต่างๆ ได้ดี

แต่เมื่อเริ่มอายุเริ่มเข้าช่วงวัย 30 ปี จะพบว่าตนเองนั้นมีพละกำลัง เรี่ยวแรงน้อยลง ความกระฉับกระเฉงไม่เหมือนก่อน สุขภาพโดยรวมเริ่มย่ำแย่ ไม่ว่าจะเกิดจากความเสื่อมของร่างกายหรือการทำงานหนัก เพราะฉะนั้นการหมั่นดูแล สุขภาพผู้ชายจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ศูนย์สมรรถภาพชาย Men’s Health by APEX

เคล็ดลับดูแลสุขภาพผู้ชาย

1. หัวเราะบ่อยๆ

การหัวเราะเป็นการทำให้ร่างกายหลั่งสารเคมีดีๆ ออกมาจำนวนมาก ทำให้ลดความดันโลหิต ช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย ชะลอความเสื่อมหรือแก่กว่าวัย

2. รับประทานอาหารเช้า

หลายคนนั้นอยู่ในวัยทำงาน ซึ่งทุกอย่างจะเร่งรีบไปเสียหมด ทำให้ไม่มีเวลาได้ทานอาหารเช้า บางคนเช้าขึ้นมาดื่มกาแฟเพียงแก้วเดียว อาหารเช้าควรเป็นมื้ออาหารที่ให้พลังงานที่ดี เช่น ธัญพืชต่างๆ ข้าวโอ๊ต อกไก่ฉีก ผลไม้ตระกูลเบอรรี่ เมื่อร่างกายได้รับพลังงานจากอาหารเช้าอย่างเพียงพอ จะทำให้มีความคิดที่แจ่มใส มีพลังงานไปจนถึงช่วงกลางวันเลย

3. นอนหลับอย่างเพียงพอ

การนอนหลับอย่างน้อยคืนละ 7 ชั่วโมง จะช่วยให้ร่างกายได้ฟื้นฟูพลังงาน ช่วยทำให้สมองได้จัดเก็บข้อมูลในแต่ละวันได้ดีขึ้น ทำให้เมื่อตื่นมาการประมวลผลของสมองจะเป็นไปอย่างลื่นไหล ลดภาวะอ้วนได้ด้วย

4. ทานผักและผลไม้หลากสี

ผักผลไม้หลากสีนั้นมีองค์ประกอบของไฟโตนิวเทรียนท์ต่างกันออกไป เป็นแอนติออกซิแดนท์ที่ดีในการชะลอความเสื่อมของร่างกาย แถมยังมีไฟเบอร์ช่วยในเรื่องการขับถ่ายด้วย

5. ควบคุมน้ำหนัก

ในช่วงอายุ 25-30 ปี ปริมาณฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนของผู้ชายจะมีปริมาณที่สูงที่สุด ทำให้ร่างกายมีการสร้างกล้ามเนื้อได้ดี มีระบบเผาผลาญที่ดี แต่ปริมาณเทสโทสเตอโรนหลังอายุ 30 ปี จะลดลง 1-2% ต่อปี บางคนพบว่ามีภาวะน้ำหนักเกิน ซึ่งหากมีส่วนเกินบริเวณรอบเอว จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคของระบบหัวใจและหลอดเลือด ดังนั้นควรควบคุมน้ำหนักให้ดี

6. เลิกบุหรี่

สารพิษในบุหรี่มีมากมาย โดยเฉพาะนิโคตินที่ทำร้ายหลอดเลือด ผู้ที่สูบบุหรี่มีความเสี่ยงในการเกิดอาการหัวใจวายมากกว่าผู้ที่ไม่ได้สูบถึง 11%

7. ทำงานอย่างพอดี

บางคนนั้นทำงานหนักมาก หากจัดสรรเวลาไม่เหมาะสม จะทำให้เกิดผลเสียแก่สุขภาพ พยายามรักษาและแบ่งปันเวลาให้กับชีวิตส่วนตัวบ้าง หรือที่เรียกกันว่า Work-Life Balance นั่นเอง

8. ออกไปพบปะเพื่อนฝูงบ้าง

การพบปะเพื่อนฝูงเป็นครั้งคราว เป็นการช่วยเยียวยาจิตใจแบบหนึ่ง เพราะเราสามารถเล่าหรือปรึกษาสิ่งที่ไม่สบายใจกับเพื่อนได้ การได้ระบายสิ่งไม่สบายใจออกเป็นครั้งคราว จะช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น

9. ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์นั้นมีผลเสียต่อร่างกายมาก โดยเฉพาะหลอดเลือด การทำงานของตับ การทำงานของไต, ระบบย่อยอาหาร ก่อให้เกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

10. รับประทานปลาทะเล ที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3

โอเมก้า 3 ช่วยลดการอักเสบได้ดี โดยเฉพาะการอักเสบของผนังหลอดเลือด ช่วยลดความเสี่ยงของการมีภาวะหลอดเลือดแข็งตัว อีกทั้งยังช่วยบำรุงสมองอีกด้วย

11. รับแสงแดดยามเช้า

เพียงแค่ 15-20 นาทีต่อวัน จะทำให้ร่างกายสามารถผลิตวิตามินดีอย่างเพียงพอ ผู้ที่มีภาวะพร่องวิตามินดีมักมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาะความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและเบาหวาน แต่ควรระมัดระวังอย่าออกแดดมากจนเกินไป เพราะอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็งผิวหนังได้

12. เล่นโยคะเพื่อสุขภาพข้อต่อและกล้ามเนื้อ

การเล่นโยคะนั้นส่งผลดีต่อสุขภาพและเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายชนิดอื่นได้ โยคะช่วยเรื่องของการหายใจ ลดความเครียด ดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต

เคล็ดลับดูแล สุขภาพผู้ชาย ตอนที่ 2

ปรึกษาเรื่องการดูแลสุขภาพผู้ชาย

ศูนย์ Men’s Health by APEX Medical Center
Line : http://line.me/ti/p/%40apexmen