5 พฤติกรรมสุดสะพรึงทำ ฟันเหลือง มีกลิ่นปาก ไม่รู้ตัว

ฟันเหลือง มีกลิ่นปาก
หลายคนอาจหลงคิดว่าสิ่งที่กำลังทำคือการดูแลใส่ใจสุขภาพช่องปากและฟันของตัวเอง ทว่าแทนที่จะเป็นแบบนั้น บางพฤติกรรมอาจเป็นการทำร้ายโดยไม่รู้ตัวก็ได้ค่ะ นอกจากนั้นการละเลยมองข้ามบางสิ่ง หรืออาการบางอย่างในช่องปากเพียงเล็กน้อยก็อาจส่งผลเสียในระยะยาว ลุกลามจนยากแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นปัญหา ฟันเหลือง มีกลิ่นปาก ฟันผุ หรือโรคในช่องปากอื่น ๆ ฉะนั้นต้องสำรวจกันค่ะว่าพลั้งเผลอทำ 5 พฤติกรรมนี้บ้างหรือเปล่า

  1. ใช้น้ำยาบ้วนปากบ่อยเกินจำเป็น

หากคุณคาดหวังให้น้ำยาบ้วนปากช่วยรักษาความสะอาดช่องปากและฟันในระยะยาว อาจไม่ใช่ความคิดที่ดีสักเท่าไรค่ะ น้ำยาบ้วนปากแม้มีสรรพคุณช่วยให้ปากสะอาด ทำลายเชื้อแบคทีเรีย ดับกลิ่นปาก หรือกระทั่งช่วยป้องกันคราบหินปูน แต่ทั้งหมดทั้งมวลออกฤทธิ์เพียงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น หากคุณมีปัญหาฟันผุหรือคราบหินปูนอยู่ก่อนแล้ว น้ำยาบ้วนปากย่อมไม่อาจช่วยแก้ไขได้ นอกจากนี้ในผู้ที่สูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ มักมีความเสี่ยงต่อมะเร็งช่องปากเป็นทุนเดิม จึงควรหลีกเลี่ยงใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ลองมองหาสมุนไพรหรือผลไม้ที่มีฤทธิ์ช่วยระงับกลิ่นปาก เช่น แอปเปิล ฝรั่ง หรือแคนตาลูปมารับประทานแทนจะดีกว่าค่ะ

  1. แปรงฟันแรงเกินไป

พฤติกรรมแปรงฟันดุเดือด หรือมีความเชื่อผิด ๆ ว่าแปรงแรง ๆ จะช่วยให้ฟันสะอาดขึ้นคงมีใครหลายคนทำแน่ ๆ ซึ่งขอเตือนไว้ตรงนี้เลย ว่านั่นคือการทำร้ายทั้งฟันและเหงือกของคุณโดยตรงค่ะ เพราะหากแปรงฟันแรงเกินไปจะส่งผลให้ผิวเคลือบฟันของคุณถูกทำลายจนบางลงเรื่อย ๆ ตามด้วยเหงือกร่น เหงือกบวม หรือเกิดเลือดออก เมื่อมีปัญหาเหล่านี้นานเข้า เคลือบฟันของคุณอาจถูกทำลายจนโดนคราบจากชา กาแฟ หรือหินปูนเกาะสะสมได้ง่ายขึ้นแล้วกลายเป็นสีเหลืองไม่น่าดู ฉะนั้นจากนี้ควรแปรงกันอย่างเบามือนะคะ

  1. แปรงฟันผิดเวลา

บางคนเพราะเกรงปากจะไม่สะอาด เลยติดนิสัยแปรงฟันหลังมื้ออาหารหรือทุกครั้งที่กินอะไรเข้าไป ซึ่งนั่นไม่ดีต่อสุขภาพช่องปากและฟันของคุณอย่างแน่นอน ด้วยทุกครั้งที่คุณแปรงฟัน มักค่อย ๆ ทำให้เคลือบฟันบางลงเรื่อย ๆ อยู่แล้ว ดังนั้นการแปรงฟันบ่อยเกินจำเป็นจะยิ่งเร่งให้เคลือบฟันสึกเร็วขึ้น เป็นที่มาของปัญหาฟันเหลือง หากไม่ได้รับประทานอะไรที่กลิ่นร้ายแรงเกินเยียวยาจริง ๆ การแปรงฟันทุกเช้าหลังตื่นและก่อนนอนนั้นเพียงพอแล้ว ทั้งนี้อย่าลืมว่าควรใช้เวลาแปรงครั้งละ 2 นาที เพื่อความสะอาดทุกซอกทุกมุม ที่สำคัญการใช้ขนแปรงถูเบา ๆ บริเวณลิ้นจะช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียและลดกลิ่นปากได้ด้วยนะคะ

  1. ละเลยอาการปวดในช่องปาก

เมื่อคุณมีอาการเจ็บหรือปวดเกิดขึ้นในช่องปาก นั่นย่อมเป็นสัญญาณจากร่างกายว่ามีบางอย่างผิดปกติ ด้วยบางครั้งอาจไม่ได้มีสาเหตุจากฟันผุเพียงอย่างเดียว หลายคนมักคิดว่าแค่กินยาแก้ปวดก็เพียงพอ แต่หนทางที่ดีและปลอดภัยที่สุด ควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยให้แน่ชัดค่ะ เพราะอาการปวดฟันหรือปวดในช่องปากธรรมดา ๆ อาจเรื้อรังแล้วลุกลามเกิดเป็นโรคที่รุนแรงขึ้นได้

  1. ไม่อยากไปหาหมอฟัน

อาการกลัวหมอฟันเป็นเรื่องที่มีมาช้านาน ไม่ว่าจะกับเด็กหรือผู้ใหญ่ บางคนอาจถึงขั้นยอมทนปวดฟันจนอาการหนักขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเพราะวิตกกังวล กลัวการทำฟัน กลัวเจ็บ หรือกลัวเสียงจากเครื่องมืออุปกรณ์ แต่เพื่อตัวเองและเพื่อความปลอดภัยต่อฟันที่คุณรัก อย่างน้อยควรต้องไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากทุก ๆ 6 เดือนนะคะ อีกประการ ต่อให้คุณดูแลและทำความสะอาดช่องปากดีแค่ไหน ทว่าแท้จริงคุณไม่สามารถกำจัดเศษอาหารที่ตกค้างตามซอกฟันได้หมดจดร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ ฉะนั้นโดยทั่วไปทุกคนจึงประสบปัญหาคราบหินปูนสะสม เป็นที่มาของฟันเหลือง ฟันผุ เหงือกอักเสบ หรือกลิ่นปากไม่พึงประสงค์ จึงจำเป็นต้องไปพบทันตแพทย์เพื่อรับการขูดหินปูนเป็นประจำนั่นเองค่ะ

บางครั้งพฤติกรรมหรือต้นเหตุเล็ก ๆ ก็สามารถนำไปสู่ปัญหาเรื้อรังที่ใหญ่กว่าได้ ฉะนั้นเพื่อสุขภาพช่องปากและฟันที่แข็งแรง อย่าลืมหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้นะคะ เพื่อให้คุณมีสุขภาพฟัน และสุขภาพช่องปากที่แข็งแรง ไม่มีปัญหา ฟันเหลือง มีกลิ่นปาก มากวนใจอีก แต่ถ้าฟันของคุณจะกลายเป็นสีเหลืองไปแล้วก็ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ เพราะวิธีฟอกสีฟันสามารถช่วยมอบความขาวสะอาดรวมถึงความมั่นใจกลับคืนสู่คุณได้เช่นกัน

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่พบปัญหาฟันเหลืองและต้องการฟอกสีฟัน สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษากับเราได้ที่ APEX Dental Center เรามีทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพร้อมสร้างรอยยิ้มสวยและความมั่นใจกลับคืนให้คุณ ด้วยเทคโนโลยีฟอกสีฟันที่ดีที่สุดภายใต้สถานที่และบริการมาตรฐานระดับสากล ปรึกษาทันตแพทย์เฉพาะทางฟอกสีฟัน ZOOM Teeth Whitening ได้ที่ APEX Dental Center

 

ปรึกษาทันตแพทย์เฉพาะทางได้ที่ APEX Dental Center

สาขาเพลินจิต โทร. 062-6623000 or 087-6958222

สาขาภูเก็ต โทร. 099-2877451

บทความที่ท่านอาจจะสนใจ