3 วิธีลด รอยตีนกา จบปัญหาริ้วรอยรอบดวงตา

รอยตีนกาปัญหาริ้วรอยรอบดวงตา หรือที่เรียกกันติดปากว่า รอยตีนกา ปัญหาหนักอกหนักใจสำหรับคนที่อายุเริ่มมากขึ้น เพราะส่งผลกระทบต่อความมั่นใจ เนื่องจากดวงตาเป็นส่วนที่สังเกตเห็นได้ง่าย ทำให้หลายๆ คนไม่กล้ายิ้มหรือหัวเราะอย่างเต็มที่ เพราะกลัวว่าจะเห็นริ้วรอยรอบดวงตา หรือรอยตีนกาจะโผล่ขึ้นมาแล้วดูไม่น่ามอง ใบหน้าดูแก่ ดูโทรม แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะว่ามีหลายวิธีที่จะช่วยชะลอให้เกิดริ้วรอยช้าลง ยิ่งนวัตกรรมในปัจจุบันที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องสามารถช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยรอบดวงตาให้ลดเลือนลงได้แบบง่ายๆ ว่าแต่จะมีวิธีอะไรบ้างที่สามารถช่วยลดริ้วรอยรอบดวงตาได้ เรามาดูไปพร้อมกันเลย

ริ้วรอยรอบดวงตาเกิดจาก?

ริ้วรอยรอบดวงตา หรือ รอยตีนกา เกิดขึ้นจากสัญญาณแห่งวัย เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น

  • เมื่ออายุเริ่มมากขึ้นผิวจะสูญเสียคอลลาเจนและอิลาสติน หรือทั้งสองอย่างนี้เริ่มเสื่อมสภาพลง ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น โดยเฉพาะบริเวณหางตา ทำให้เกิดเป็นรอยริ้วเล็กๆ ตรงหางตา
  • เมื่อคอลลาเจนน้อยลง ผิวมักจะขาดความชุ่มชื้น ทำให้ผิวบริเวณรอบดวงตาแห้ง ซึ่งลักษณะผิวแบบนี้มักจะเกิดริ้วรอยได้ง่ายมาก
  • เมื่อพอเราอายุมากขึ้นไขมันและกระดูกบริเวณรอบดวงตาจะเริ่มยุบตัวลงส่งผลให้ผิวบริเวณรอบดวงตาหย่อนคล้อย
  • มาจากพฤติกรรมของเราเอง ไม่ว่าจะเป็นการขยี้ตาแรงๆ เช็ดเครื่องสำอางบริเวณรอบดวงตาแรงจนเกินไป หรือล้างออกไม่สะอาด ทำให้เครื่องสำอางตกค้างสะสม และการนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ เผชิญแสงแดดโดยตรง พฤติกรรมเหล่านี้ทำให้เกิดริ้วรอยได้เร็วมากยิ่งขึ้น

รอยตีนกา

3 วิธีลดรอยตีนกา

1.ถนอมผิวรอบดวงตา

วิธีนี้สามารถช่วยชะลอให้ริ้วรอยรอบดวงตาเกิดขึ้นช้าลงได้ หรือคนที่มีริ้วรอยอยู่แล้วก็ทำตามวิธีเหล่านี้ได้เช่นกัน เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ริ้วรอยตีนกามีเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม วิธีถนอมดวงตาได้แก่

  • ไม่จ้องจอมือถือ หรือจอคอมเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อตาทำงานหนัก หดเกร็งจนเกิดเป็นริ้วรอยรอบดวงตาได้
  • ก่อนออกแดดควรทาครีมกันแดด หรือใส่แว่นกันแดด เพราะแสงแดดอันตรายมาก อาจทำลายผิวจนดำคล้ำ แห้งกร้าน และมีริ้วรอย โดยเฉพาะในบ้านเราที่แสงแดดแรงมากๆ ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงป้องกันไว้
  • เตือนตัวเองว่าไม่ควรทำอะไรรุนแรงบริเวณดวงตา ไม่ว่าจะเป็นขยี้ตา เช็ดล้างเครื่องสำอางบริเวณรอบดวงตาแรงๆ เพราะจะทำให้เกิดริ้วรอบดวงตาได้ง่ายมาก

2.ทาครีมบำรุงรอบดวงตา

ครีมบำรุงรอบดวงตา อาจไม่ได้ช่วยให้ริ้วรอยรอบดวงตาหายไปได้อย่างทันที ต้องค่อยๆ ให้เวลา และบำรุงเป็นประจำอย่างต่อเนื่องก็จะเริ่มสังเกตได้ว่าริ้วรอยดูลดเลือนลงได้บ้าง แต่สิ่งที่ได้แน่นอนคือ ผิวบริเวณรอบดวงตาจะชุ่มชื้นมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นตัวช่วยป้องกันชะลอริ้วรอยให้เกิดช้าลง หรือช่วยให้ไม่เกิดริ้วรอยเพิ่มมากขึ้น เพราะถ้าเราปล่อยให้ผิวบริเวณรอบดวงตาแห้งกร้านจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอยขึ้นได้อย่างที่เราได้กล่าวถึงไปแล้วข้างต้นนั่นเอง

ทาอายครีม

โดยการทาครีมบำรุงรอบดวงตาควรให้นิ้วนางทาอย่างเบามือ ค่อยๆ ทาจากหัวตาปาดออกไปจนถึงหางตา ไม่ออกแรงถูไปมา เพราะผิวบริเวณรอบดวงตานั้นบอบบางมาก ถ้าทาแรงเกินไปจากที่จะช่วยลดริ้วรอยอาจเพิ่มริ้วรอยขึ้นมาอีกได้

3.ฉีดโบท็อกหางตา

การฉีดโบท็อกสามารถช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยเล็กๆ ตรงบริเวณหางตา และรอยตีนกาให้ลดเลือนลงได้ โดยใช้สารโบทูลินัม ท็อกซิน เอ (Botulinum Toxin A) ฉีดเข้าไปในส่วนที่เป็นกล้ามเนื้อบริเวณหางตา เมื่อตัวยาออกฤทธิ์จะทำให้กล้ามเนื้อที่หดตัวอยู่เกิดการคลายตัว และทำให้กล้ามเนื้อทำงานได้ลดลงชั่วคราว ผิวบริเวณนั้นจึงขยับไม่ค่อยได้ พอไม่ค่อยได้เคลื่อนไหว ผิวก็ไม่เกิดรอยพับใหม่ หรือไม่เกิดริ้วรอยรอบดวงตานั่นเอง

ซึ่งผลลัพธ์ของการฉีดโบท็อกซ์หางตา จะเริ่มเห็นผลได้ตั้งแต่หลังฉีด 3-5 วัน และโบท็อกซ์จะออกฤทธิ์ได้นาน 4-6 เดือน สามารถกลับมาฉีดซ้ำเพื่อคงผลลัพธ์ไว้ได้อย่างต่อเนื่อง ทุก3-4 เดือน

รอยตีนกา

ข้อควรระวังในการฉีดโบท็อกซ์หางตา

แม้ว่าการฉีดโบท็อกซ์หางตาจะไม่อันตราย แต่ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ โดยต้องเลือกคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือ มีมาตรฐานเครื่องมือครบครัน แพทย์มีความชำนาญและมีประสบการณ์ในการฉีดโบท็อกซ์ เนื่องจากบริเวณหางตาหากฉีดโบท็อกซ์มากจนเกินไป จะทำให้ดูตึง แข็งไม่เป็นธรรมชาติได้ ซึ่งการฉีดโบท็อกซ์หางตาที่ดี เมื่อได้ผลลัพธ์อย่างเต็มที่หลังผ่านไป 2 สัปดาห์แล้ว จะยังสามารถแสดงอารมณ์ ยิ้ม หัวเราะได้ตามปกติ

สำหรับใครที่มีปัญหาริ้วรอยรอบดวงตา หรือรอยตีนกา ที่ทำให้หมดความมั่นใจ ลองทำตามวิธีที่เราได้แนะนำกันไปนี้ดู รับรองว่าสามารถช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย และช่วยลดเลือนริ้วรอยลงได้อย่างแน่นอน ถ้าใครอยากสนใจวิธีฉีดโบท็อกอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดโบท็อกหางตาเพิ่มเติม หรือการฉีดโบท็อกริ้วรอยใต้ตา สามารถขอคำปรึกษาและคำแนะนำกับแพทย์ได้โดยตรง เพื่อใบหน้าที่กลับมาดูเด็กอีกครั้ง ไร้รอยตีนกามากวนใจ

สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ของเราได้ที่ Line@ : @apexbeauty (มี @ นำหน้า) หรือที่คลินิก APEX กว่า 30 สาขาในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศไทย เรื่องลดริ้วรอย ต้องAPEX!