ผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน แก้ไขอย่างไรให้ตรงจุด

ผมร่วง, ผมบาง, ศีรษะล้านผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน เป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โรคภัยไข้เจ็บ การใช้ยา รวมทั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิต

วิธีการแก้ไขปัญหาของแต่ละสาเหตุ

1. ผมร่วง ศีรษะล้าน จากกรรมพันธุ์

ปัญหาผมร่วงจากกรรมพันธุ์เป็นสาเหตุที่มักพบได้มากในผู้ที่ปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน ซึ่งมักเกิดขึ้นได้ทั้งกับผู้ชายและผู้หญิง โดยจะมีลักษณะการล้านของศีรษะที่แตกต่างกันดังนี้

ผู้ชาย

– มีประวัติคนในครอบครัวที่มีปัญหาผมร่วง
– มีผมร่วงเป็นจำนวนมากกว่าปกติ
– หนังศีรษะมัน และมีอาการคันร่วมด้วย
– ลักษณะการล้านของศีรษะจะเป็นการที่แนวของเส้นผมร่นเข้าไปทางด้านหน้าผาก หรือมุมใดมุมหนึ่งของหน้าผาก จนดูเป็นลักษณะคล้ายตัว M ขณะที่บริเวณกกหู และท้ายทอยมีเส้นผมความหนาของเส้นผมที่เป็นปกติ
– มีปัญหาผมบางมากจนเห็นหนังศีรษะบริเวณกลางศีรษะ หรือค่อนไปทางด้านหลัง
– รูขุมขนบริเวณหนังศีรษะมีการอักเสบเรื้อรัง

ผู้หญิง

– มีประวัติคนในครอบครัวที่มีปัญหาผมร่วง
– มีผมร่วงเป็นจำนวนมากกว่าปกติ โดยเฉพาะวัยหมดประจำเดือนจะมีผมร่วงมากกว่าผู้หญิงในวัยอื่น
– หนังศีรษะมัน และมีอาการคันร่วมด้วย
– มีปัญหาผมบางทั่วบริเวณหนังศีรษะ แต่บริเวณกกหูและท้ายทอยจะจะมีผมหนากว่าบริเวณอื่นเล็กน้อย
– รูขุมขนบริเวณหนังศีรษะมีการอักเสบเรื้อรัง
– อาจมีความผิดปกติของรอบเดือนร่วมด้วย เช่น ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ

2. ผมร่วงเป็นหย่อม

อาการผมร่วงเป็นหย่อมๆ บนหนังศีรษะ เป็นโรคชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง โดยลักษณะเด่นของโรคคือจะมีภาวะผมร่วงเป็นจุดๆ บนหนังศีรษะ ซึ่งสาเหตุของโรคนี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาทิ การแพ้ยา แพ้สารเคมี ความเครียด โรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง เป็นต้น นอกจากนี้ผู้ที่มีอาการของโรคผมร่วงเป็นหย่อมมักพบความผิดปกติเกี่ยวกับเล็บร่วมด้วย เช่น เล็บหนากว่าปกติ หรือเล็บเปราะง่าย รวมทั้งผิวเล็บอาจมีลักษณะขรุขระด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น ในการหลุดร่วงของเส้นผมอาจพบอาการเลือดออกที่บริเวณโคนผมที่หลุด อีกทั้งผิวหนังบริเวณที่ผมร่วงอาจมีลักษณะเป็นชมพูระเรื่อ และมีขนอ่อนๆ ขึ้น อย่างไรก็ตามอาการนี้สามารถหายเองได้ภายใน 6 เดือนถึง 2 ปี แต่เส้นผมที่ขึ้นใหม่อาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป โดยอาจกลายเป็นผมขาวแทนที่จะเป็นผมสีดำเหมือนเส้นผมบริเวณอื่น

วิธีการรักษา

ในการรักษาอาการผมร่วงเป็นหย่อม จะต้องเริ่มด้วยการทำความเข้าใจกับผู้ป่วยว่า อาการนี้เป็นอาการของโรค ไม่ได้เกิดจากปัจจัยภายนอก และการรักษาจะต้องเป็นการรักษาแบบประคับประคอง ไม่ให้อาการลุกลามมากขึ้น ใช้ยาเพื่อช่วยรักษาบริเวณที่ผมร่วงให้กลับมาเป็นปกติ อีกทั้งยังอาจใช้อาหารเสริมเพื่อเร่งการเจริญเติบโตของผมควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้เส้นผมกลับขึ้นดังเดิม

3. ผมร่วงทั้งศีรษะ

ภาวะผมร่วงทั้งศีรษะจนทำให้เกิดปัญหาศีรษะล้าน สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งชายและหญิง ทว่ามักพบในผู้หญิงได้มากกว่า โดยภาวะนี้จะแยกออกจากปัญหาผมร่วงจากกรรมพันธุ์โดยสิ้นเชิง เพราะผมร่วงจากกรรมพันธุ์จะมีร่วงแค่ช่วงกลางศีรษะ แต่อาการผมร่วงทั้งศีรษะจะพบปัญหาผมร่วงทั้งศีรษะ แถมยังพบได้บ่อยกว่าอีกด้วย

_59208656_80402198

วิธีการรักษา

การรักษาปัญหาผมร่วงทั้งศีรษะ ในเบื้องต้นจะต้องหาสาเหตุของปัญหาผมร่วงให้ได้ก่อน จากนั้นจึงค่อยทำการรักษาจากสาเหตุต่อไป เช่น หากเกิดขึ้นจากการใช้ยาก็อาจต้องมีการหยุดยา หรือเปลี่ยนไปใช้ยาตัวอื่นแทน แต่ถ้าเกิดขึ้นจากภาวะการขาดสารอาหาร หรือระบบไหลเวียนเลือดบนหนังศีรษะไม่ดี แพทย์อาจมีการสั่งใช้วิตามิน อาหารเสริมเพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ หรือช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ไปเลี้ยงบริเวณหนังศีรษะมากขึ้น ซึ่งจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไปจึงจะเห็นความเปลี่ยนแปลง

4. ผมร่วงจากการใช้สารเคมี

สารเคมีบางชนิดนอกจากจะทำให้หนังศีรษะมีปัญหาแล้ว ยังอาจทำให้เส้นผมหลุดร่วงจนผิดปกติได้ ไม่ว่าจะเป็นสีย้อมผม น้ำยาดัดผม หรือบรรดาผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเริ่มแสดงอาการให้เห็นในช่วง 2 – 3 เดือนหลังใช้ โดยการหลุดร่วงของผมอาจมีอาการตั้งแต่ไม่รุนแรง หรือหลุดร่วงมากผิดปกติจนทำให้ผมบางในเวลาอันรวดเร็ว

วิธีการรักษา

การรักษาปัญหาผมร่วงจากการใช้สารเคมีที่ดีที่สุดคือ การหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารเคมีทุกชนิด เพื่อให้หนังศีรษะและเส้นผมฟื้นฟูมากขึ้น นอกจากนี้แพทย์อาจแนะนำให้ใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ควบคู่ไป เพื่อช่วยให้หนังศีรษะและเส้นผมกลับมาแข็งแรงด้วย แต่ก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนจึงจะเห็นผลความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน

ปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบทำการแก้ไข ซึ่งถ้าหากหาสาเหตุพบเร็วก็จะช่วยให้การรักษาเริ่มต้นได้เร็วขึ้น แต่ถ้าต้องการแก้ปัญหาผมร่วงแบบฉับไวและมีความปลอดภัยสูง การปลูกผมคือคำตอบที่ช่วยคุณได้ โดยในปัจจุบันมีนวัตกรรมในด้านการปลูกผมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผมด้วยสเต็มเซลล์ หรือการปลูกผมด้วยเทคนิค Advanced FUE อย่างการปลูกผมด้วยแขนกล Robot Hair Transplant ซึ่งเป็นวิธีที่เห็นผลได้ชัดเจนในเวลารวดเร็ว มีความปลอดภัยกว่าการปลูกผมด้วยวิธีเก่าๆ

ที่ APEX เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกผมที่พร้อมให้คำปรึกษา และให้คำแนะนำในด้านการปลูกผมอย่างมืออาชีพ ด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี ทำให้ผู้เข้ารับบริการมั่นใจได้ว่าทุกขั้นตอนจะปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เพื่อเส้นผมที่ดกดำอีกครั้งอย่างแน่นอนค่ะ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

LINE : http://line.me/ti/p/%40apexhaircenter

อ่านต่อ บทความปลูกผม เทคนิคของการปลูกผม ปลูกผมที่ไหนดี

ขอบคุณข้อมูลจาก : ไทยแฮร์เซ็นเตอร์