วิธีดูแล รีเทนเนอร์ เพื่อคงสภาพฟันสวย

รีเทนเนอร์

ข้อแนะนำการใช้และดูแลรักษา รีเทนเนอร์

รีเทนเนอร์คือตัวช่วยสำคัญที่คนจัดฟันหรือกำลังคิดจัดฟันรู้จักดี เพราะการจัดฟันอย่างเดียวยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ และฟันมีการเคลื่อนตัวอยู่เสมอ ดังนั้นจึงต้องใช้รีเทนเนอร์เพื่อคงสภาพฟันต่อไปสักระยะ ไม่อย่างนั้นฟันที่อุตส่าห์จัดมาอาจล้มหรือเคลื่อนที่จนต้องกลับไปจัดฟันใหม่อีกรอบได้ ซึ่งปัจจุบันมีหลายแบบให้เลือกใส่อย่างเหมาะสม ตามคำแนะนำของทันตแพทย์

ดังนันเมื่อต้องอยู่กับรีเทนเนอร์ไปอีกพักใหญ่ เราจึงมีคำแนะนำจากทันตแพทย์ผู้ชำนาญการของ Apex ในการดูแลรีเทนเนอร์ของคุณให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน

  • รีเทนเนอร์ ใส่และถอดให้ถูกต้อง

ช่วง 1-2 ปีแรก หลังถอดเครื่องมือจัดฟัน คุณควรใส่รีเทนเนอร์ตลอดเวลา ถอดออกเวลารับประทานอาหารกับแปรงฟันเท่านั้น และที่สำคัญควรพกกล่องใส่ รีเทนเนอร์ ช่วงที่ถอดออกอย่าลืมเก็บรีเทนเนอร์ไว้ในกล่องเก็บ เพื่อป้องกันปัญหารีเทนเนอร์ตกแล้วเสียรูป หรือทำรีเทนเนอร์หาย

สำหรับคนที่ใส่รีเทนเนอร์แบบลวด เวลาถอดควรใช้นิ้วเกี่ยวลวดบริเวณฟันหลัง หรือส่วนที่เป็นขอบของฐานอะคริลิกและไม่ควรดึงบริเวณที่พาดอยู่บนฟันหน้า เพราะอาจทำให้รีเทนเนอร์เสียหายได้

  • ทำไมต้องถอดรีเทนเนอร์ก่อนรับประทานอาหาร?

สำหรับรีเทนเนอร์แบบถอดได้ทุกชนิด ทันตแพทย์จะแนะนำให้ถอดออกก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง เพราะหากไม่ถอดอาจทำให้อายุการใช้งานของรีเทนเนอร์ลดลงไปเรื่อยๆ ถ้าเป็นรีเทนเนอร์แบบใสแรงบดเคี้ยวอาจทำให้รีเทนเนอร์ซึ่งมีวัสดุเป็นฐานพลาสติกแตกหัก ถ้าเป็นรีเทนเนอร์แบบลวดก็จะหักงอผิดรูปได้และนอกจากนี้เศษอาหารยังจะไปติดสะสมบนรีเทนเนอร์ ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นต่อไปอีกด้วย

  • วิธีรักษาและทําความสะอาด รีเทนเนอร์ ที่ถูกต้อง

ควรล้างช่องปาก ขจัดน้ำลายและคราบสกปรกทันทีหลังถอดรีเทนเนอร์ เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้จะทำให้ทำความสะอาดได้ยากขึ้น จากนั้นใช้แปรงสีฟันชนิดขนนุ่มกับน้ำอุ่นที่ผสมยาสีฟันหรือน้ำยาล้างจานในปริมาณเล็กน้อย ค่อยๆ แปรงรีเทนเนอร์เบาๆ ก่อนใช้ก้านสำลีเช็ดบริเวณร่องในรีเทนเนอร์ ซึ่งถ้าเป็นแปรงสีฟันอาจเข้าไม่ถึงในส่วนร่องใน

บางกรณีทันตแพทย์อาจแนะนำให้ใช้สารละลายพิเศษสำหรับทำความสะอาดโดยเฉพาะ เพื่อขจัดคราบฝังแน่น ซึ่งคุณสามารถปรึกษาทันตแพทย์ก่อนได้และควรปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดเสมอ

  • ทำอย่างไรเมื่อรีเทนเนอร์หักหรือหาย?

ถ้าหากรีเทนเนอร์ของคุณเกิดหักหรือหายไปเลย อย่านิ่งนอนใจ ให้รีบกลับมาพบทันตแพทย์ให้เร็วที่สุด เพื่อทำรีเทนเนอร์คู่ใหม่ให้เร็วที่สุด ป้องกันฟันเคลื่อนตัว หากเป็นไปได้ก็ควรพบทันตแพทย์จัดฟันท่านเดิม

ปรึกษาการทำรีเทนเนอร์จากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ APEX Dental Center และจองบริการได้สะดวกยิ่งขึ้น มีแอดมินดูแลทุกวันตั้งแต่เก้าโมงเช้าถึงตีหนึ่ง วันนี้ทาง HDmall แพลตฟอร์มที่ให้บริการจองแพ็กเกจสุขภาพ ทำฟัน ความงาม จากคลินิก โรงพยาบาล ร้านเสริมสวยกว่า 800 แห่งทั่วไทย!

ที่มาของข้อมูล
HDmall, รวมข้อมูลและคำถามพบบ่อยเกี่ยวกับรีเทนเนอร์