3วิธีสุดปัง จบปัญหา ร่องแก้มลึก ทำหน้าแก่กว่าวัย!

ร่องแก้มลึกร่องแก้มลึก หรือริ้วรอยบริเวณร่องแก้ม อีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้ใบหน้าแก่กว่าวัย ดูมีอายุ อีกทั้งยังทำให้หลายคนเสียความมั่นใจไปมากเลยทีเดียว พยายามหาผลิตภัณฑ์มาบำรุงผิวเพื่อลดริ้วรอย ให้ร่องลึกดูตื้นขึ้น แต่จริง ๆ แล้วครีม หรือผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยเหล่านี้ไม่สามารถช่วยให้ริ้วรอย ร่องลึกหายไปได้ แต่ทำได้แค่บำรุงผิวชุ่มชื้นและชะลอการเกิดริ้วรอยใหม่เท่านั้น

สำหรับใครที่กำลังมีปัญหาร่องแก้มลึกอยู่ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปแล้วค่ะ เพราะตอนนี้มีเทคนิคใหม่ ๆ ที่เป็นตัวช่วยแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด ทำให้ร่องแก้มตื้นขึ้นได้แบบรวดเร็ว ใบหน้ากลับมาดูเด็กลงได้แบบง่าย ๆ ด้วย 3วิธีสุดปัง จบปัญหา ร่องแก้มลึก ทำหน้าแก่กว่าวัย! ในบทความนี้เลยค่ะ

ปัญหาร่องแก้มลึก เกิดจากอะไร

  • การยุบตัวของกระดูก : พออายุเริ่มมากขึ้นโครงสร้างกระดูกของทุกคนจะยุบตัวลง ทำให้เกิดเป็นร่อง อย่างบริเวณข้างแก้มที่ทำให้เห็นเป็นริ้วรอยชัดเจน อีกทั้งกระดูดใต้ตายุบตัว ก็ส่งผลให้แก้มด้านบนหย่อนคล้อย พับลงมา จนทำให้เห็นเป็นร่องแก้มลึกขึ้น
  • เซลล์ผิวเสื่อมสภาพ : คอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นผิวที่มีหน้าที่ทำให้ผิวยืดหยุ่น เต่งตึง แต่เมื่อเวลาผ่านไป อายุเริ่มมากขึ้น คอลลาเจนและอิลาสตินเริ่มเสื่อมสภาพ และทำงานได้ลดลง ซึ่งส่งผลต่อผิวพรรณโดยตรง ทำให้ผิวเกิดเป็นริ้วรอย ร่องลึก ได้ง่ายมากขึ้น บริเวณร่องแก้มก็เช่นกัน
  • พฤติกรรมในแต่ละวัน : การพูดคุย ยิ้ม หัวเราะ รวมไปถึงคนที่สูบบุหรี่ และมีความเครียด สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อริ้วรอยร่องแก้มได้ เนื่องจากบริเวณร่องแก้มเกิดการเคลื่อนไหวบ่อยจนทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นมีความแข็งตึงมากขึ้น นานวันเข้าก็จะเห็นเป็นริ้วรอย และร่องแก้มลึก ได้ชัดเจนมากขึ้น
  • ปัจจัยภายนอก : ไม่ว่าจะเป็นรังสียูวีจากแสงแดด มลภาวะ ฝุ่นควัน ก็มีส่วนทำให้ผิวเสื่อมสภาพลงได้เร็วขึ้น ดังนั้นถ้าไม่ป้องกันผิวจากสิ่งเหล่านี้ ผิวหน้าก็จะเกิดริ้วรอย ร่องลึกได้ง่ายขึ้น

ร่องแก้มลึก3 วิธี แก้ปัญหาร่องแก้มลึก

1.Smile Lift

เทคนิคยกกระชับผิวระดับลึก สำหรับยกมุมปาก เก็บร่องแก้ม ลดริ้วรอย และสลายเหนียง โดยใช้เทคโนโลยี Fotona 4D ที่สามารถส่งพลังงานได้ถึงระดับกล้ามเนื้อชั้นลึก ถูกออกแบบมาให้ส่งพลังงานในตำแหน่งที่เข้าถึงได้ยากอย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ยังไม่มีเทคโนโลยีไหน ๆ เคยเข้าถึงได้มากก่อน เช่น บริเวณร่องน้ำหมาก ร่องแก้ม มุมปาก หรือกระพุ้งแก้ม เพราะเป็นบริเวณที่ผิวมีความบอบบาง ถ้าได้รับพลังงานมากจนเกินไปอาจจะทำให้ผิวหนังไหม้ได้

ซึ่งเทคโนโลยี Fotona 4D เป็นพลังงานที่มีความอ่อนโยน อีกทั้งยังสามารถส่งพลังงานหลายคลื่นร่วมกันได้ (Er:YAG , Nd:YAG) และจุดเด่นที่สำคัญของเทคโนโลยีนี้ คือ สามารถส่งพลังงานทั้งด้านนอก-ด้านในช่องปากได้อย่างปลอดภัย จึงช่วยให้เข้าถึงปัญหาผิวได้ทั่วทุกบริเวณแม้ในส่วนที่เข้าถึงยาก และลึกมากยิ่งขึ้น

โดยการทำ Smile Lift ด้วยเทคโนโลยี Fotona 4D จะเข้าไปช่วยทำให้กล้ามเนื้อหดกระชับ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ ส่งผลให้ผิวหน้ายกกระชับมากขึ้น ลดริ้วรอยร่องลึกลดเลือนลง ช่วยฟื้นฟูผิวให้กลับมาเรียบเนียน แถมยังช่วยสลายไขมันสะสมบริเวณกรอบหน้า แก้ม คาง ได้อีกด้วย

ซึ่งการทำ Smile Lift เป็นเทคนิคพิเศษที่คิดค้นโดยทีมแพทย์จาก AMI – Apex Medical Institute นำทีมโดยหมอนัน – พญ.นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ และคุณหมอเอก – เรือเอก นพ. เอกลัคณ์ ธรรมสุนทร ที่ใช้เทคนิคการส่งผ่านพลังงานแบบ “Piano Technique” จากผิวภายนอก และอีกหนึ่งเทคนิคที่สามารถส่งผ่านพลังงานเข้าไปได้ทั้งภายนอก และภายในช่องปาก เพื่อการแก้ปัญหาได้อย่าล้ำลึกถึงต้นตอของปัญหาผิว หรือเรียกเทคนิคนี้ว่า “Sandwich Lift” ซึ่งสามารถเข้าถึงกล้ามเนื้อที่ยึดโยงโครงสร้างผิวได้ดีกว่าการยกกระชับด้วยเครื่องมืออื่น ทำให้ยกกระชับได้ดีกว่า และเข้าถึงส่วนที่ยาก ๆ อย่างร่องน้ำหมาก ร่องแก้ม และมุมปากจากด้านในได้ง่ายยิ่งขึ้น

Smile liftข้อดีของ Smile Lift ในการแก้ปัญหาร่องแก้มลึก

  • แก้ปัญหาเฉพาะส่วนได้ : บริเวณร่องแก้ม ร่องน้ำหมาก และมุมปาก เป็นส่วนที่เครื่องมือยกกระชับอื่น ๆ เข้าถึงได้ยาก หรือผู้ที่เคยทำเครื่องมืออื่นมาแล้วไม่ว่าจะเป็น Ulthera หรือ Thermage แต่ไม่สามารถเก็บปัญหาใบหน้าส่วนล่างได้หมด การทำ Smile Lift ถือว่าตอบโจทย์ เพราะสามารถเข้าถึงได้ลึก และให้ผลลัพธ์การยกกระชับบริเวณเหล่านี้ได้ดีมากขึ้น
  • ช่วยยกกระชับผิว : เหมาะกับผู้ที่มีผิวหย่อนคล้อยโดยเฉพาะใบหน้าช่วงล่าง มีริ้วรอย ร่องแก้มลึกการทำ Smile Lift จะช่วยกระชับผิวให้ใบหน้าดูยกขึ้นได้ อีกทั้งยังช่วยลดไขมันสะสมบริเวณกรอบหน้า เหนียง ให้ผิวกระชับขึ้น
  • ช่วยฟื้นฟูสภาพผิว : กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินใหม่ ส่งผลให้ริ้วรอยลดเลือนลง ปัญหาร่องแก้มลึกดูตื้นขึ้น  ผิวเรียบเนียน ดูเต่งตึงมากขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยปรับสภาพผิวให้มีความกระจ่างใสได้อีกด้วย
  • ผู้ที่ไม่ต้องการผ่าตัด : วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่ไม่ต้องการผ่าตัดดึงหน้าให้ผิวกลับมาตึงเต่งอีกครั้ง เพราะอาจจะไม่มีเวลาพักฟื้น หรือกลัวเจ็บจากการผ่าตัด เทคนิค Smile Lift สามารถช่วยแก้ปัญหาได้อย่างล้ำลึก ด้วยพลังงานพิเศษจากเครื่อง Fotona 4D ที่มีความอ่อนโยน ไม่เจ็บในระหว่างที่ทำ เหมาะกับการแก้ร่องแก้มลึก หรือปัญหาใบหน้าช่วงล่างโดยเฉพาะ

 

2.Filler (ฟิลเลอร์)

การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม เหมือนการฉีดฟิลเลอร์ในบริเวณอื่น ๆ ของใบหน้า โดยจะเป็นการฉีดสารเติมเต็มไฮยาลูรอนิก (Hyaluronic acid) เข้าไปเพื่อให้ร่องแก้มตื้นขึ้น ริ้วรอย หรือเส้นบริเวณร่องแก้มจางลง ผิวเรียบเนียน ใบหน้ายกกระชับขึ้น อย่างมีความเป็นธรรมชาติ และยังช่วยให้ผิวดูอิ่มเอบ ชุ่มชื้น ส่งผลให้ใบหน้าโดยรวมดูเด็กลงได้อีกด้วย

ซึ่งทีมแพทย์ APEX ของเรา มีเทคนิคพิเศษในการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ที่ไม่ใช่แค่ฉีดร่องแก้มอย่างเดียว แต่ยังสามารถช่วยให้ใบหน้ายกกระชับ ไปพร้อมกับร่องแก้มที่ดูตื้นขึ้นได้อีกด้วย โดยแพทย์จะประเมินปัญหาร่องแก้มลึกของคนไข้ก่อนว่าเกิดจากสาเหตุอะไร สามารถฉีดฟิลเลอร์เข้าไปบริเวณร่องแก้มโดยตรงได้หรือไม่ แต่ถ้าประเมินแล้วว่าปัญหาร่องแก้มลึกเกิดจาก โครงสร้างกระดูกใต้ตายุบตัว จึงทำให้แก้มด้านบนหย่อนคล้อยลงมาจนกลายเป็นปัญหาร่องแก้ม แพทย์จะไม่ฉีดฟิลเลอร์เข้าไปบริเวณร่องแก้มโดยตรง เพราะถือว่าแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เมื่อเวลาผ่านไปอาจจะไม่เห็นผลเท่าที่ควร แต่จะฉีดเข้าไปบริเวณชั้นกระดูกบริเวณหน้าแก้มแทน เพื่อเป็นการดึงโครงสร้างผิวให้ยกขึ้น จากแก้มที่หย่อนคล้อยลงมาจนเกิดเป็นร่องแก้ม ก็จะกระชับขึ้น ร่องแก้มตื้นขึ้นได้

โดยผลลัพธ์ของการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม สามารถเห็นผลได้ทันทีหลังฉีดเสร็จ และสามารถอยู่ได้นานถึง 12-18 เดือนเลยทีเดียว ก่อนที่ฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปจะค่อย ๆ สลายตัวไปได้เอง ซึ่งเป็นอีกวิธีที่สะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัยสูง เพราะฟิลเลอร์ประเภทไฮยาลูรอนิก (Hyaluronic acid) ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

ฉีดฟิลเลอร์ข้อดีของ Filler ในการแก้ปัญหาร่องแก้มลึก

  • เห็นผลลัพธ์ทันที : การฉีดฟิลเลอร์เป็นวิธีการแก้ปัญหาร่องแก้มที่รวดเร็ว เห็นผลได้ทันทีหลังฉีดเสร็จ และไม่ต้องพักฟื้นให้เสียเวลา สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ทันที
  • ยกกระชับผิว : นอกจะช่วยแก้ปัญหาร่องแก้มลึกให้ตื้นขึ้นได้แล้ว แพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญยังสามารถฉีดฟิลเลอร์ยกกระชับผิวเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย
  • ปรับสภาพผิว : ฟิลเลอร์มีคุณสมบัติช่วยกักเก็บน้ำในชั้นใต้ผิวได้ ดังนั้นจึงส่งผลให้สามารถช่วยปรับสภาพผิวให้เรียบเนียน มีความชุ่มชื้นขึ้นได้

 

3.Botox (โบท็อกซ์)

ริ้วรอยบริเวณร่องแก้ม ที่เกิดจากกล้ามเนื้อมีความแข็งตึง จากการหัวเราะ หรือยิ้มบ่อย ๆ จนเห็นเป็นร่องลึก สามารถฉีดโบท็อกซ์ (Botulinum toxin A) เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นเกิดการคลายตัว ส่งผลให้ริ้วรอยร่องแก้มลดเลือนลงได้ แต่ทั้งนี้เพื่อความเป็นธรรมชาติ ไม่ควรฉีดโบท็อกบริเวณร่องแก้มเยอะจนเกินไป เพราะจะทำให้เวลาพูดคุย ยิ้ม หัวเราะดูเกร็ง หรือใบหน้าแข็งได้ ดังนั้นแพทย์มักจะฉีดให้เพียงเล็กน้อยเพื่อให้ริ้วรอยจางลง และใช้เทคนิคการฉีดฟิลเลอร์ร่วมด้วย เพื่อให้ร่องแก้มลึกดูตื้นขึ้น อย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งการฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า ก็สามารถช่วยลดปัญหาร่องแก้มได้เช่นกัน เพราะเมื่อกรอบหน้ายกขึ้น ร่องแก้มก็จะยกตามไปด้วย ริ้วรอยร่องแก้มจึงดูจางลง   

โบท็อกข้อดีของ Botox ในการแก้ปัญหาร่องแก้มลึก

  • เห็นผลลัพธ์ทันที : การฉีดโบท็อกซ์เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถเห็นผลลัพธ์ได้รวดเร็ว แถมฉีดเสร็จสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ต้องพักฟื้นอีกด้วย
  • ป้องกันริ้วรอยใหม่ : เมื่อโบท็อกซ์ออกฤทธิ์จะทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว และขยับได้น้อยลง เมื่อกล้ามเนื้อไม่ค่อยได้ขยับมากนัก ก็จะช่วยลดการก่อตัวชองริ้วรอยใหม่ได้

 

ทั้ง 3 วิธีสามารถช่วยแก้ปัญหาร่องแก้มลึก ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ร่องแก้มตื้นขึ้น ริ้วรอยลดเลือนลง แต่สำหรับใครที่มีทั้งปัญหาร่องแก้มลึก และปัญหาใบหน้าช่วงล่างอย่าง ริ้วรอยมุมปาก หรือแม้แต่ไขมันสะสมบริเวณกรอบหน้า ต้องลองเทคนิค Smile Lift ที่เป็นตัวช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้โดยเฉพาะ เป็นเครื่องมือที่สามารถเข้าถึงทุกปัญหาได้อย่างล้ำลึก ปล่อยพลังงานภายในช่องปาก และกระพุ้งแก้มได้ อย่างที่ไม่เคยมีเทคโนโลยีใดทำได้มาก่อน 

สามารถปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ของเราได้ที่ Line@ : @apexbeauty (มี @ นำหน้า)  หรือที่คลินิค APEX กว่า 30 สาขาในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศไทย