รู้ไหม ก่อนและหลังทำจมูกต้องทำอย่างไร

ทำจมูก

คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องตื่นเต้นก่อนการทำศัลยกรรม ส่วนขั้นตอนในการเตรียมตัว เรามาดูลองกันว่า ก่อนและหลังทำจมูกจะต้องเตรียมตัวอย่างไร

ก่อนผ่าตัด

ในการเตรียมตัวก่อนจะเข้ารับการผ่าตัด หลายๆคนอาจคิดว่า แค่เตรียมตัวให้พร้อมเท่านั้นก็คงเพียงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีหลายสิ่งที่ควรรู้และนี่คือสิ่งที่ควรทราบก่อนจะผ่าตัด

1.แจ้งโรคประจำตัว ประวัติการแพ้ยาหรือยาที่รับประทานอยู่เป็นประจำ

โดยการแจ้งประวัติเกี่ยวกับการใช้ยาจะช่วยให้แพทย์ได้วางแผนการรักษา ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2.งดรับประทานวิตามินทุกชนิดก่อนการผ่าตัด 7 – 10 วัน

เนื่องจากคนที่ได้รับวิตามินเสริมอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ระบบไหลเวียนเลือดดี ซึ่งหากยังคงรับประทานวิตามินจนถึงวันที่ผ่าตัด อาจทำให้เลือดหยุดไหลช้าและเกิดอาการบวมช้ำขึ้นหลังผ่าตัดได้ ดังนั้นควรหยุดรับประทานวิตามินเป็นเวลา 7-10 วัน หากเป็นผู้ป่วยที่ได้รับยาละลายลิ่มเลือดหรือมีความผิดปกติของเลือดควรให้อยู่ในดุลยพินิจแพทย์ผู้รักษา

3.งดรับประทานยาแก้ปวด แก้อักเสบก่อนเข้ารับการผ่าตัด

โดยครอบคลุมกลุ่มยาแอสไพริน ( Aspirin ) และไอบูโพรเฟน ( Ibuprofen ) เพราะกลุ่มยาชนิดนี้จะช่วยให้กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด ดังนั้นหากรับประทานก่อนจะเข้ารับการผ่าตัดอาจจะทำให้เกิดอาการเลือดแข็งตัวช้าและอาจเป็นอันตรายได้

4.งดดื่มแอลกอฮอล์และงดสูบบุหรี่

ควรงดแอลกอฮอล์หรือการสูบบุหรี่อย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนเข้ารับการผ่าตัด เนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์รวมไปถึงการสูบบุหรี่อาจทำให้แผลผ่าตัดหายช้า อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อของแผล บางรายอาจจะเกิดรอยแผลเป็นนูนหรือคีลอยด์ได้ 

5.งดการแต่งหน้าก่อนเข้ารับการผ่าตัด

เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงการติดเชื้อ เนื่องจากฝุ่นผงจากเครื่องสำอางค์อาจจะตกลงไปในบาดแผลได้ รวมไปถึงการสังเกตอาการต่างๆของผู้เข้ารับการผ่าตัด โดยแพทย์จะสังเกตจากสีของริมฝีปาก หากแต่งหน้าจะทำให้แพทย์สังเกตอาการได้ยากขึ้น

6.ควรสวมเสื้อผ้าที่ใส่สบาย

เพื่อความสะดวกในการผ่าตัด ควรเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้ง่าย เช่น เสื้อที่มีกระดุมหน้าเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเสียดสีกับแผล และสามารถดูแลแผลหลังการผ่าตัดได้ดี

7.งดน้ำและอาหารก่อนการผ่าตัด

การงดน้ำและอาหารจะขึ้นอยู่กับการผ่าตัด หากเป็นการดมยาสลบ จำเป็นจะต้องงดน้ำและอาหารอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง เพื่อป้องการอาการสำลักอาหารโดยคนไข้ไม่รู้ตัว แต่หากเป็นการใช้ยาชา สามารถทานอาหารได้ แต่ขอแนะนำให้เป็นอาหารอ่อนที่ไม่ใช่อาหารรสจัด การงดอาหารรวมไปถึงการงดของหมักดอง อาหารแสลง ( หน่อไม้ มะพร้าว ) อาหารรสจัด อาหารทอด/มัน น้ำอัดลม และอาหารทะเลอีกด้วย

หลังการผ่าตัด

1.รับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง

หลังการผ่าตัดแพทย์จะสั่งยาลดอาการบวมให้ทานยาจนครบ เพื่อลดอาการบวมและอาการอักเสบที่อาจจะเกิดขึ้น หากมีประวัติแพ้ยาชนิดใดควรรีบแจ้งแพทย์ก่อนเข้ารับการผ่าตัด

2.หมั่นประคบเย็นในบริเวณข้างแก้มและหน้าผาก

การประคบเย็นจะช่วยให้อาการบวมหลังผ่าตัดดีขึ้น วิธีประคบเย็นที่ถูกต้องคือวางเจลเย็นหรือผ้าเย็นบริเวณข้างแก้มทั้ง 2 ข้าง และบริเวณหน้าผาก ซึ่งไม่ควรลงน้ำหนักมือมากเกินไปเนื่องจากจะทำให้เกิดอาการช้ำได้ และห้ามกดทับบริเวณจมูกเพราะอาจทำให้ซีลิโคนไม่เข้าที่หรือผิดรูป

3.ใช้สำลีชุบน้ำสะอาด เช็ดทำความสะอาด และงดแต่งหน้าเป็นเวลา 7 วัน

ช่วง 7 วันแรกหลังการผ่าตัด แนะนำให้ใช้สำลีชุบน้ำสะอาด หรือน้ำเกลือเช็ดทำความสะอาด อย่าให้แผลโดนน้ำ เพราะอาจทำให้แผลหายช้า ส่วนคนผิวมันอาจจะใช้คลีนซิ่งสำหรับคนผิวมันเช็ดทำความสะอาดเพื่อลดแบคทีเรียบนใบหน้าร่วมด้วยได้

4.ใช้หมอนรองคอ เลี่ยงการนอนราบหรือตะแคง

การใช้หมอนรองคอจะช่วยประคองรูปทรงของจมูกไม่ให้บิดเบี้ยวหรือเอียงไปทางใดทางหนึ่ง หากนอนหงายอาจจะทำให้เลือดไหลย้อนไปคั่งบริเวณดวงตาได้ ส่วนการนอนตะแคงอาจทำให้จมูกเสียทรง

5.งดของหมักดอง ไข่ไก่ อาหารทะเล และแอลกอฮอล์เป็นเวลาอย่างต่ำ 1 เดือน

เป็นไปได้ควรจะต้องงดของหมักดองทุกชนิด รวมไปถึงการงดไข่ไก่ และแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะไม่เช่นนั้นอาจทำให้ติดเชื้อ ทางที่ดีควรเลือกทานอาหารอ่อนๆ ก่อนประมาณ 2 อาทิตย์ถึง 1 เดือน เพื่อความปลอดภัย

6.หลีกเลี่ยงการยกของหนัก หรือการทำให้จมูกได้รับการกระทบกระเทือน

ใน 1 เดือนแรก อย่าพยายามยกของหนัก และระวังอย่าให้กระทบกระเทือน หรือเกิดการกระแทกเด็ดขาด เพราะอาจทำให้จมูกผิดรูปได้ 

7.เช็ดทำความสะอาดแผลด้วยคอตตอนบัดหลังตัดไหม

การตัดไหมจะขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ผู้รักษา แต่โดยมากจะอยู่ที่ประมาณ 2 อาทิตย์หลังจากผ่าตัด วิธีทำความสะอาดหลังการตัดไหมคือ ใช้คอตตอนบัดชุบน้ำเกลือเช็ดทำความสะอาด และไม่ควรเช็ดแรงจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้แผลแห้งช้าลงอีกทั้งยังควรหลีกเลี่ยงการทำให้เกิดน้ำมูกไหล เพราะจะทำให้ติดเชื้อได้ง่าย

ที่ APEX เรามีทีมศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษาในด้านการศัลยกรรมจมูกและรวมไปถึงการแก้ไขทรงให้ได้ตามแบบที่ต้องการ อีกทั้งยังมีอุปกรณ์ที่ทันสมัย และห้องผ่าตัดที่ได้รับมาตรฐานระดับโลก ทำให้ผู้เข้ารับบริการมั่นใจได้ถึงความปลอดภัย และได้ความสวยกลับบ้านจนยิ้มแก้มปริแน่นอนค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำจมูก

โทร : 0888-7000-39
LINE@ ID : @APEXSURGERY
หรือคลิก http://line.me/ti/p/%40apexsurgery