รากฟันเทียม VS ฟันปลอม แบบไหนดีกว่ากัน

รากฟันเทียม
ไม่มีใครที่ต้องการจะสูญเสียฟันไป แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือมีปัญหาสุขภาพช่องปากจนทำให้ไม่สามารถรักษาฟันไว้ได้ การทำฟันเทียมทดแทนก็เป็นตัวเลือกที่หลาย ๆ คนเลือกใช้เพื่อให้ตัวเองยังคงมีรอยยิ้มที่สวยงาม และไม่ส่งผลกระทบต่อการพูด หรือการรับประทานอาหาร และวิธีการทำฟันเทียมเพื่อทดแทนฟันที่เสียไปซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาในปัจจุบันก็ได้แก่ การทำ รากฟันเทียม และการทำฟันปลอม ซึ่งทั้ง 2 แบบนี้ก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน แต่แบบไหนจะดีมากกว่ากัน ลองมาศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับฟันเทียมทั้ง 2 แบบให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ

รากฟันเทียมคือวิธีการทางทันตกรรมที่ทำเพื่อทดแทนฟันที่หายไป โดยรากฟันเทียมจะค่อนข้างมีความเป็นธรรมชาติมากกว่าวิธีอื่น ๆ เนื่องจากก่อนการใส่ฟันเทียม ทันตแพทย์เฉพาะทางด้านการทำรากฟันเทียมจะต้องฝังรากฟันที่ผลิตจากไทเทเนียมซึ่งมีลักษณะคล้ายกับสกรูลงไปที่กระดูกขากรรไกร จากนั้นจึงจะนำฟันเทียมที่ผลิตจากเซรามิกที่มีความสวยงามเหมือนฟันมาใส่เข้ากับรากฟันเทียมที่ยึดติดกับกระดูกขากรรไกรแล้ว ซึ่งฟันเทียมชนิดนี้จะสามารถอยู่ได้นาน และจะยึดติดอยู่กับรากฟันเทียมไม่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ ขณะที่ฟันปลอมนั้นเป็นวิธีการรักษาเพื่อทดแทนฟันที่มีลักษณะคล้ายสะพานฟัน ซึ่งสามารถถอดออกได้ และมีหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบที่ทดแทนฟันทั้งปาก หรือทดแทนฟันเพียงบางซี่ โดยส่วนใหญ่แล้วฟันปลอมจะผลิตขึ้นจากวัสดุหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเป็นฟันปลอมแบบที่มีโครงเป็นโลหะ หรือทำจากเรซิ่นอะคริลิก แต่ตัวซี่ฟันเทียมจะทำจากเซรามิกซึ่งมีความแข็งแรงและอยู่ได้นานเช่นเดียวกันค่ะ

รากฟันเทียม กับ ฟันปลอม แบบไหนดีกว่ากัน ?

รากฟันเทียม และฟันปลอมต่างมีจุดประสงค์ในการใช้ที่เหมือนกัน นั่นก็คือช่วยทดแทนฟันที่สูญเสียไป ช่วยในเรื่องการบดเคี้ยวอาหาร และการออกเสียงพูด แต่ก็มีความแตกต่างกันในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะในเรื่องราคา หรือวัสดุที่ใช้ นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดในการใส่รากฟันเทียม หรือฟันปลอมบางอย่างที่คุณไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นในการเลือกว่าจะใส่ฟันเทียมด้วยรากฟันเทียม หรือฟันปลอมนั้น ทันตแพทย์จะเป็นผู้ประเมินอาการ และเป็นผู้แนะนำว่าวิธีการรักษาแบบใดเหมาะสมกับคนไข้มากที่สุดค่ะ

และถ้าหากคุณต้องการทำรากฟันเทียม หรือฟันปลอมที่ดี มีคุณภาพ และสามารถอยู่ได้นานโดยไม่ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิต คนไข้ควรเลือกทำกับทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านการใส่ฟันเทียม เพราะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะสามารถวางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสม และช่วยคืนรอยยิ้มที่สวยงาม และสามารถใช้ได้ไม่ต่างจากฟันธรรมชาติให้คุณโดยที่ไม่ต้องกังวลถึงปัญหาในภายหลังค่ะ

ซึ่งที่ APEX Dental Center เรามีทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญซึ่งพร้อมให้คำแนะนำและออกแบบฟันปลอม เพื่อให้เหมาะสมกับช่องปากของคุณและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตมากที่สุด อีกทั้งที่ APEX Dental Center ยังได้รับมาตรฐานระดับ JCI ทั้งในเรื่องการบริการ การรักษาสุขอนามัย และความปลอดภัย จึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับการรักษาที่ดีอย่างแน่นอน

ปรึกษาการทำรากฟันเทียม หรือ ฟันปลอม โดยทันตแพทย์เฉพาะทางได้ที่ APEX Dental Center

บทความที่ท่านอาจจะสนใจ