รวมสาเหตุ “หน้าแก่” ก่อนวัย พร้อม 2ทริค แก้แบบสุดปัง!

หน้าแก่ผิวหน้าของคนเราย่อมเสื่อมสภาพตามกาลเวลา แต่พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคน ก็มีส่วนทำให้หน้าแก่ก่อนวัยอันควรเช่นกัน แม้ว่าอายุจะเป็นเพียงแค่ตัวเลข หากปล่อยให้อายุเพิ่มขึ้นโดยไม่ดูแลหรือใส่ใจดูแล​ผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอ รับรองว่าอาจจะโดนทักหน้าแก่หรือหน้าเหี่ยวแน่นอน แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะว่าเราได้รวบรวมสาเหตุที่ทำให้หน้าแก่หรือหน้าเหี่ยวไว้ให้แล้ว และยังนำ 2 ทริคดีๆ ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวมาฝากกันด้วย

สาเหตุที่ทำให้หน้าแก่ก่อนวัยอันควร

  • ลืมทากันแดด

รังสียูวี (UV) ในแสงแดดเป็นตัวการร้ายทำให้ผิวกร้านเสีย ยิ่งนานวันเข้าก็สะสมเกิดเป็นริ้วรอย จุดด่างดำ ผิวคล้ำเสีย และปัญหาผิวอื่นอีกสารพัด ดังนั้นก่อนออกแดดหรือแม้จะอยู่ในที่ร่มก็ตาม อย่าลืมทาครีมกันแดดเป็นประจำ เพียงเท่านี้ก็สามารถปกป้องผิวของเราจากรังสียูวีตัวการทำหน้าเหี่ยว หน้าแก่ก่อนวัยได้แล้ว

ทากันแดด

  • ความเครียดก็มีส่วน

หากคนกำลังเครียด ส่วนใหญ่เรามักจะสังเกตได้จากสีหน้า เพราะเมื่อเครียดหรือกำลังวิตกกังวล มักจะส่งมายังสีหน้า ทั้งการขมวดคิ้ว หน้าบูดบึ้ง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ใบหน้าเกิดรอยย่นและริ้วรอยบนใบหน้า อีกทั้งความเครียดยังทำให้ร่างกายหลั่งสาร Cortisol เรียกได้ว่าทำให้แก่ถึงระดับเซลล์เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นใครที่เครียดบ่อยๆ พยายามลดความเครียดลง ทำจิตใจให้สบายและผ่อนคลาย

  • ไม่ล้างเครื่องสำอาง

การไม่ล้างเครื่องสำอางก่อนนอนแล้วเผลอหลับ หรือ บางทีก็ล้างเครื่องสำอางไม่สะอาด เช็ดเครื่องสำอางแรงเกินไป ถ้าเป็นแบบนี้บ่อยๆ จะส่งผลให้ใบหน้าเกิดริ้วรอยขึ้น แถมทำให้เกิดสิวอีกด้วย ดังนั้นต้องดูแลทะนุถนอมใบหน้าให้ดีๆ

ล้างเครื่องสำอาง

  • ปล่อยให้หน้าแห้ง

สาวออฟฟิศส่วนใหญ่จะผิวแห้งกัน เพราะว่าต้องทำงานอยู่ในห้องแอร์ทั้งวัน แน่นอนว่าเมื่อผิวแห้งก็มักจะเกิดริ้วรอย เหี่ยวย่นได้ง่ายกว่า ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ผิวแห้งระหว่างวันต้องค่อยจิบน้ำบ่อยๆ และอาจจะฉีดสเปรย์น้ำแร่ช่วยให้ผิวชุ่มชื่นและสดชื่น

  • ดื่มแอลกอฮอล์/สูบบุหรี่

นอกจากจะทำให้สุขภาพเสียแล้ว ยังทำให้ผิวเสียเกิดรอยเหี่ยวย่นได้อีกด้วย ดังนั้นถ้าไม่อยากให้หน้าแก่กว่าวัยและอยากให้ผิวสวยอยู่กับเราไปอีกนาน ควรเลี่ยงที่จะดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่จะดีกว่า

  • นอนตะแคงนานๆ

การนอนตะแคงหรือนอนคว่ำบ่อยๆ ก็ไม่ดีนะทุกคน นอกจากจะส่งผลต่อทางเดินหายใจและสุขภาพร่างกายแล้ว ยังส่งผลต่อผิวของเราด้วย ดังนั้นพยายามนอนหงายจะดีที่สุด

นอนตะแคง

  • ติดทานของหวาน

ใครชอบทานขนมหวานบ้าง? ความหวานเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้หน้าแก่ เพราะน้ำตาลในขนมนอกจากจะทำให้น้ำหนักขึ้น น้ำตาลยังทำให้ผิวเหี่ยว ดูหน้าแก่กว่าวัยได้ง่ายมากอีกด้วย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงหรืองดของหวานจะดีที่สุด

วิธีแก้ปัญหา “หน้าเหี่ยว หน้าแก่” ก่อนวัย

ใครที่มีปัญหาใบหน้ามีริ้วรอย หย่อนคล้อยอยู่ ไม่ต้องกังวลใจอีกแล้วเพราะปัจจุบันเราสามารถยืดอายุความสาวให้อยู่กับเราไปได้อีกนาน ด้วยวิธีทางการแพทย์อย่างปลอดภัย ที่ช่วยยกกระชับใบหน้าและลดริ้วรอยทำให้กลับมาหน้าเด็กเหมือนเดิม 2 เทคนิคนี้เลย

1. Ulthera (อัลเทอร่า)

อัลเทอร่า เป็นนวัตกรรมการยกกระชับผิวและลดริ้วรอย โดยใช้เครื่องพลังงานคลื่นเสียงความถี่สูง รูปแบบ Focused Ultrasound ในการส่งผ่านพลังงานลงไปยังผิวหนังชั้น SMAS ซึ่งเป็นชั้นที่แพทย์ใช้ในการผ่าตัดดึงหน้า ซึ่งการทำอัลเทอร่าเหมาะกับคนที่ใบหน้าที่มีความหย่อนคล้อยเล็กน้อยและมีไขมันที่แก้มไม่เยอะมาก ผลลัพธ์ที่ได้คือจะช่วยให้กรอบหน้าชัดขึ้น แถมยังสามารถช่วยลดริ้วรอยเฉพาะจุดได้อีกด้วย เช่น ริ้วรอยรอบดวงตา

การทำอัลเทอร่าใช้เวลาประมาณ 30-45 นาที หลังทำไม่ต้องพักฟื้น ไม่บวมและไม่มีรอย สามารถแต่งหน้าต่อได้เลย ซึ่งจะเริ่มเห็นผลภายใน 3 เดือน และสามารถอยู่ได้นานประมาณ 1–2 ปี

การทำ Ulthera ยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินด้วย นอกจากผิวหน้าดูยกกระชับแล้วยังปรับผิวให้ดูเด็กลงอีกด้วย การทำ Ulthera จึงเป็น 1 เทคนิคที่ได้รับความนิยมที่สุดที่เอเพ็กซ์ในตอนนี้เลยนั่นเอง

หน้าแก่

2. Botox (โบท็อกซ์)

มาถึงตัวช่วยสุดฮิตที่เรารู้จักกันดีอย่าง โบท็อกซ์ (Botox) หรือ Botulinum Toxin Type A คือสารที่ใช้ฉีดเพื่อลดเลือนริ้วรอย ช่วยปรับรูปหน้า ลดขนาดกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังช่วยลดเหงื่อได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยระหว่างคิ้วหางตา หน้าผากก็สามารถฉีดได้หมด โดยการฉีดโบท็อกซ์ใช้เวลาไม่นาน โดยจะเริ่มเห็นผลใน 2-3 วัน และผลลัพธ์สามารถอยู่ได้ 6-8 เดือน จากนั้นจะสลายได้เองตามธรรมชาติ 100%

ทั้ง 2 วิธีสามารถช่วยชะลอวัย ให้ใบหน้าของสาวๆ กลับมาตึง กระชับขึ้นได้ แต่ก็มีส่วนที่แตกต่างกันอยู่บ้าง ทั้งวิธีการทำและผลลัพธ์ที่ได้ ถ้าใครที่ไม่แน่ใจว่าเราต้องทำเทคนิคไหนดี ลองปรึกษาคุณหมอเพื่อให้คุณหมอประเมินดูก่อนได้

โดยโบท็อกซ์จะช่วยลดริ้วรอยที่เกิดจากการแสดงอารมณ์ ซึ่งเครื่องยกกระชับไม่สามารช่วยได้ สำหรับใครที่ริ้วรอยลึก หรือ มีริ้วรอยเยอะ คุณหมออาจจะแนะนำทำทั้ง 2 อย่างควบคู่กันเพื่อให้ดูเด็กลงอย่างเป็นธรรมชาติ

แพทย์ APEXหากคุณต้องการ ลดริ้วรอย ยกกระชับ หน้าแต่ยังเลือกไม่ถูกว่าแบบไหนจะเหมาะกับตัวเอง สามารถปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ของเราได้ที่ Line@ : @apexbeauty (มี @ นำหน้า) นะคะ หรือที่คลินิค APEX กว่า 30 สาขาในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศไทย เรื่องยกกระชับไว้ใจ APEX!