ทำไมยิ่งแก่ยิ่งอ้วนไขมันสะสม ต้องดูดไขมันออก

เมื่อก่อนกินเท่าไหร่ก็ไม่ยอมอ้วน แต่เดี๋ยวนี้กินนิดหน่อยน้ำหนักก็เพิ่ม ทั้งที่ออกกำลังกายตลอดอาจเป็นเพราะอายุที่เพิ่มขึ้นและปัจจัยหลายๆอย่างที่เปลี่ยนไป

สิ่งที่ทำให้เราอ้วนอย่างรวดเร็วหรือกินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน อาจจะมาจากกรรมพันธุ์หรือระบบเผาผลาญของร่างกาย เมื่ออายุเพิ่มขึ้นร่ายกายมีการเปลี่ยนแปลง ปัจจัยที่สำคัญมีอยู่ 2 อย่างคือ การแก่ชราของเซลล์กล้ามเนื้อและระบบการเผาผลาญพลังงาน (Metabolism)

การชราของกล้ามเนื้อ (Sarcopenia)

เมื่อกล้ามเนื้อมีการแก่ชรา มวลกล้ามเนื้อที่หายไปทำให้ไขมันส่วนเกินเข้ามาทดแทน กล้ามเนื้อเปรียบเสมือนแหล่งเผาผลาญพลังงานของร่างกาย เมื่อสูญเสียกล้ามเนื้อไปทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร

“สังเกตผู้หญิงที่อายุ 70 ปี เปรียบเทียบกับร่างกายเดิมเมื่อตอนอายุ 25 ปี ถึงแม้ว่าน้ำหนักของเขาอาจจะเท่ากันทุกประการ แต่มวลกล้ามเนื้อจะมีจำนวนมากกว่าเมื่ออายุ 25 และจะหย่อนคล้อยในช่วงอายุ 70”

การเผาผลาญพลังงาน (Metabolism)

ร่างกายมีการเผาผลาญพลังงานตลอดเวลาแม้กระทั่งตอนหลับ มีการใช้พลังงานในการทำงานของอวัยวะภายในร่างกาย เช่น ทำให้หัวใจเต้น สมองทำงาน ปอดบีบตัว ซึ่งพลังงานส่วนนี้ใช้มากถึง 60 – 75% ของพลังงานทั้งหมด มีหน่วยการวัดค่าการใช้พลังงานพื้นฐานในแต่ละวันเรียกว่า Basic Metabolic Rate งานวิจัยยืนยันว่าเมื่ออายุมากขึ้น ทำให้อัตราการเผาผลาญพลังงานลดลง ถึงแม้ว่าจะบริโภคอาหารและออกกำลังกายเท่าเดิม ตัวอย่างเช่น เมื่อรับประทานอาหาร 3 มื้อ จำนวนพอเพียงกับที่ร่างกายต้องการ 5 ปีที่แล้ว (รูปร่างเหมือนเดิม ไม่อ้วนไม่ผอม) แต่ปัจจุบันเมื่อระบบเผาผลาญลดลงอาหารที่บริโภคเข้าไปจะเผาผลาญไม่หมดและสะสมเป็นไขมันในที่สุด โดยความสามารถในการเผาผลาญพลังงานของร่างกายจะลดลงเฉลี่ย 2% ต่อ 10 ปี


พฤติกรรมที่เปลี่ยนไป

สิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น นอกจากอายุและพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ที่ใช้ชีวิตมหาลัย มีการเดิน การวิ่ง มีการเคลื่อนไหวร่างกายมากมาย ต่อมาพอใช้ชีวิตทำงานส่วนใหญ่ก็จะนั่งอยู่กับโต๊ะทำงาน ไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหวร่างกายมากคนที่นั่งทั้งวันจึงอ้วนง่าย

พฤติกรรมการกินคือสาเหตุหลักที่ทำให้คนอ้วนมากที่สุด หลายคนคิดว่าตัวเองเป็นคนทานน้อยแต่จริงๆแล้ว ทานแต่ของไม่มีประโยชน์และมีแคลอรี่เยอะ เช่น ไม่กินข้าวแต่กินชาเขียวปั่นใส่วิปครีมซึ่งมีพลังงานเท่ากับข้าวมันไก่ กรณีอีกอย่างคือพอเราโตขึ้น มีเงินเดือน มีเงินเก็บ ความเป็นอยู่เรื่องการกินก็หลากหลายและดีตามไปด้วย จากเมื่อก่อนที่กินแค่อาหารตามสั่งกลายเป็นมีทั้งอาหารจานหลัก ของหวาน ผลไม้ สิ่งเหล่านี้ทำให้น้ำหนักเราขึ้นแบบไม่รู้ตัวเช่นกัน

จริงๆแล้วกล้ามเนื้อของเรา สามารถพัฒนาและเติบโตได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะช่วงอายุเท่าไหร่ก็ตาม เราสามารถเห็นคนสูงอายุวิ่งชนะหนุ่มสาวในงานวิ่งทางไกลต่างๆ หรือคนแก่ที่มีหุ่นฟิต กระชับ ตามฟิตเนส สิ่งเหล่านี้ทำให้ระบบการเผาผลาญดีขึ้น

หากการกำจัดไขมันส่วนเกินเป็นเรื่องยากเมื่ออายุเพิ่มขึ้น การดูดไขมันถือเป็นหนึ่งทางเลือกที่ให้ผลลัพธ์ชัดเจนที่สุด ด้วยนวัตกรรมการดูดไขมันปัจจุบันที่มีหลายรูปแบบซึ่งสามารถกำจัดไขมันได้ในระยะเวลาอันสั้นและสามารถยกกระชับผิวในขั้นตอนตอนเดียว

การดูดไขมันที่ APEX มีมากถึง 5 รูปแบบ

• Vaser Smooth : ดูดไขมันด้วยพลังงาน Ultrasound มีข้อดีคือ ดูดได้เยอะ เหมาะสำหรับผู้ที่มีไขมันส่วนเกินมาก

• Body Tite : ดูดไขมันด้วยคลื่นวิทยุ Radio Frequency ข้อดีคือ ดูดไขมันพร้อมกระชับผิวในครั้งเดียว ใครที่ต้องการกำจัดไขมันและต้องการเน้นสัดส่วน เครื่องนี้เหมาะมากๆค่ะ

• Body Jet EVO : “ดูดไขมันพลังน้ำ” ข้อดีคือ เจ็บน้อยช้ำน้อย ทำเสร็จกลับบ้านได้เลย ไขมันที่ดูดออกมาสามารถสกัดเสต็มเซลล์และนำไปเติมในส่วนที่ต้องการได้ด้วย ใครที่ต้องการดูดไขมันแบบไม่เจ็บและอยากหน้าเด็ก หน้าอกบึ้ม วิธีนี้ตอบโจทย์ค่ะ

• Microaire PAL : เป็นการดูดไขมันโดยแรงสั่นสะเทือน ข้อดีคือ “ดูดไขมันได้เยอะในเวลาอันสั้น” สำหรับท่านที่ต้องการดูดไขมันแบบเร่งสปีด ไขมันจะออกมาเยอะมากๆไม่ต้องอยู่ในห้องผ่าตัดนานๆค่ะ

Combination Technique : เป็นการดูดไขมันโดยใช้เครื่องดูดไขมันมากกว่า 1 เครื่อง เพื่อให้ได้หุ่นที่สวย ลีน กระชับ (เทคนิคเฉพาะที่เอเพ็กซ์เท่านั้นค่ะ) หากคนไข้มีไขมันเยอะและต้องการหุ่นเป๊ะ คุณหมอจะเลือกเทคนิค VaserTite เป็นการใช้เครื่อง Vaser และ Bodytite ร่วมกัน ทำให้ไขมันกำจัดได้เยอะและปั้นหุ่นให้เข้ารูป

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญศูนย์ศัลยกรรมความงาม Apex

0888-7000-39 0888-7000-16
สอบถามผ่าน Line http://line.me/ti/p/%40APEXsurgery