คนผอมก็มีเหนียงได้..วิธีลด คางสองชั้น แบบเห็นผลเร็วที่สุด!

คางสองชั้นคนส่วนใหญ่มักคิดว่า เหนียง หรือ ไขมันมันสะสมใต้คาง จนกลายเป็น คางสองชั้น มักจะเป็นปัญหาของคนที่มีน้ำหนักเยอะ หรือคนอ้วน แต่จริง ๆ แล้วคนผอมก็มีเหนียงได้เช่นกันนะคะ ซึ่งอย่างที่เรารู้ ๆ กันว่าเหนียงนั้นทำให้ใบหน้าดูใหญ่ หน้ากลม แถมยังดูคางสั้นอีกด้วย จะถ่ายรูปแต่ละทีก็ออกมาก็ไม่สวย ต้องคอยหามุมอยู่นาน หรือบางครั้งแค่หัวเราะเหนียงก็โผล่ออกมาแล้ว..หมดความมั่นใจสุด ๆ  อีกทั้งปัญหานี้ถ้าเกิดขึ้นแล้วล่ะก็จะลดน้ำหนักเฉพาะส่วนให้หายไปก็คงจะยาก เพราะฉะนั้นอย่าชะล่าใจว่าเราผอมซะอย่าง ไม่มีวันที่จะมีเหนียง หรือคางสองชั้นหรอก แต่ปัญหานี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งคนอ้วน คนผอม สาเหตุเพราะอะไร แล้วจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง ที่เห็นผลเร็วที่สุด เรามาหาคำตอบไปพร้อมกันเลย

คางสองชั้น

สาเหตุของเหนียง..คางสองชั้น

  1. เกิดจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่เรารับประทานเข้าไป จำพวกไขมัน แป้ง โซเดียม ทำให้กลายเป็นไขมันไปสะสมตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย หนึ่งในนั้นคือบริเวณใต้คาง จนกลายเป็นคางสองชั้นหรือที่เรียกกันว่าเหนียง
  2. อายุที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ ผิวหนังเริ่มหย่อนคล้อย โดยเฉพาะแนวคาง ลำคอ เนื่องจากคอลลาเจนและอิลาสตินเริ่มเสื่อมสภาพลง และกล้ามเนื้อที่ยึดเกราะบริเวณลำคอถึงใบหน้าส่วนล่าง หย่อนลงแล้วดึงใบหน้าส่วนล่างให้คล้อยลงตามแรงโน้มถ่วง ส่งผลให้เกิดเป็นเหนียงห้อย ๆ และกรอบหน้าไม่ชัด
  3. คางสั้น มีส่วนทำให้เห็นเหนียงได้ชัดมากขึ้น เพราะปลายคางที่เชื่อมติดกับลำคอ ดูโดยรวมแล้วเหมือนเป็นส่วนเดียวกัน ยิ่งเวลาก้มหน้าจะยิ่งเห็นคางสองชั้นหรือเหนียงได้ชัดมาก

วิธีลดคางสองชั้นแบบเห็นผลเร็ว  

จริง ๆ แล้วมีวิธีลดคางสองชั้น หรือลดเหนียงหลายวิธีเลยค่ะ แต่วิธีที่มีความปลอดภัยเห็นผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็ว แถมไม่ต้องเจ็บตัว เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่กำลังมากแรงมาก ช่วยได้ทั้งปัญหาไขมันใต้คาง เหนียง กรอบหน้าไม่ชัด ผิวหย่อนคล้อยให้กระชับขึ้นได้ เทคโนโลนีที่กำลังพูดถึงอยู่นี้ก็คือ การทำเทอร์มาจ (Thermage) การทำอัลเทอร่า (Ulthera) และการฉีดฟิลเลอร์ (Filler) นั่นเองค่ะ มีหลายคนรู้จักเทคโนโลยีนี้แล้ว บางคนเพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรก อาจจะสงสัยว่าคืออะไร สามารถช่วยลดคางสองชั้นได้อย่างไร เรามาไขข้อข้องใจกันเลยค่ะ

คางสองชั้น

เทอร์มาจ (Thermage)

เทอร์มาจ คือเครื่องมือยกกระชับใบหน้า ด้วยเทคโนโลยีคลื่นวิทยุความถี่สูง (Radio Frequency : RF) ที่แปรเปลี่ยนคลื่นวิทยุให้เป็นพลังงานความร้อน โดยความร้อนจะลงไปในระดับชั้นไขมันใต้ผิวหนัง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใหม่ และช่วยให้คอลลาเจนมีความหยืนหยุ่นมากขึ้น ส่งผลให้ผิวที่หนังที่เคยหย่อนคล้อยยกกระชับขึ้น ผิวพรรณดูสุขภาพดี เปล่งปลั่ง สดใส ริ้วรอยต่าง ๆ จางลง นอกจากนั้นความร้อนยังส่งผลให้ไขมันที่สะสมอยู่ลดน้อยได้อีกด้วย ซึ่งส่วนมากจะอยู่บริเวณแก้มและเหนียง

เทอร์มาจ (Thermage) เหมาะกับใครบ้าง
  • ผู้ที่มีไขมันสะสมใบหน้า ลำคอและลำตัวเยอะ เช่นแก้มห้อย มีเหนียง คางสองชั้น แขน ขาใหญ่ อยากสลายไขมัน ลดผิวเปลือกส้ม กระชับผิวให้แน่นขึ้น
  • ผู้ที่มีปัญหาผิวหน้าหย่อยคล้อย มีริ้วรอย ทำให้ใบหน้าดูแก่ อยากยกระชับผิวให้กลับมาดูอ่อนกว่าวัยได้อีกครั้ง
  • ผู้ที่อยากบำรุงผิวในระยะยาว เนื่องจากเทอร์มาจสามารถกระตุ้นให้คอลลาเจนให้ทำงานดีขึ้น ซึ่งมีผลวิจัยยืนยันแล้วว่าการทำเทอร์มาจได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการทาครีมบำรุงอีกด้วย

อัลเทอร่า (Ulthera) 

อัลเทอร่า เป็นเครื่องมือแก้ปัญหาผิวหย่อนคล้อย ช่วยให้ผิวยกกระชับขึ้นได้ด้วยคลื่นเสียงอัลตราซาวด์แบบเฉพาะเจาะจง (Focus Ultrasound) ซึ่งจะแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนจุดเล็ก ๆ โดยเครื่องอัลเทอร่าสามารถยิงพลังงานลงลึกสู่ใต้ชั้นผิวระดับ SMAS หรือชั้นผิวที่ใช้ในการผ่าตัดดึงหน้า ทำให้ชั้นกล้ามเนื้อบริเวณนั้นเกิดการหดตัว เกิดการกระตุ้นคอลลาเจร ส่งผลให้ผิวชั้นผิวกระชับ เต่งตึงมากยิ่งขึ้น โดยการทำอัลเทอร่าจะมีจอแสดงผลแบบ Real time ทำให้แพทย์เห็นชั้นผิวของเราผ่านทางหน้าจอตลอดเวลา การรักษาจึงแม่นยำและมีประสิทธิภาพมาก

อัลเทอร่า (Ulthera)  เหมาะกับใครบ้าง
  • ผู้ที่มีปัญหาริ้วรอย ร่องลึก ไม่ตึงกระชับ หางตา หางคิ้วตก ด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผิวหน้าดูแก่กว่าวัย
  • ผู้ที่มีใบหน้าหย่อนคล้อย กรอบหน้าไม่ชัด หรือใบหน้าสองข้างไม่เท่ากัน และไม่อยากเจ็บตัวในการผ่าตัดทำศัลยกรรมดึงหน้า
  • ผู้ที่ต้องการฟื้นฟูโครงสร้างผิว เนื่องจากอัลเทอร่าสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของคอลลาเจน ส่งผลให้ผิวพรรณกลับมาสุขภาพดี เรียบเนียนขึ้นได้

ฟิลเลอร์ (Filler) 

ฟิลเลอร์ คือ การฉีดสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูรอนิค แอซิด Hyaluronic Acid เข้าไปในส่วนที่ต้องการแก้ปัญหา ซึ่งสารชนิดนี้ถูกผลิตมาให้มีความคล้ายกับสารที่มีอยู่ในร่างกายตามธรรมชาติของมนุษย์ เพราะเมื่ออายุมากขึ้นคอลลาเจนและไฮยาลูรอนจะค่อย ๆ เสื่อมสภาพ และไขมันเริ่มฝ่อตัว ทำให้เกิดปัญหาบนใบหน้าต่าง ๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็น ขมับยุบ ร่องแก้มลึก ร่องน้ำตาชัด ฯลฯ ดังนั้นการฉีดฟิลเลอร์ประเภทไฮยาลูรอนิค แอซิด จึงสามารถเติมเต็มปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ได้ นอกจากนั้นการฉีดฟิลเลอร์ยังสามารถช่วยปรับรูปหน้าได้อีกด้วย เช่น ฉีดฟิลเลอร์จมูกเพื่อปรับทรงจมูกให้ดูดีขึ้น ฉีดฟิลเลอร์กรอบหน้าเพื่อให้กรอบหน้าชัดขึ้น ฉีดฟิลเลอร์ปากเพื่อให้ริมฝีปากดูอวบอิ่ม มีวอลลุ่ม ชุ่มชื้นขึ้น

ฟิลเลอร์กรอบหน้า (Jawline Filler) เหมาะกับใครบ้าง
  • ผู้ที่มีปัญหาคางสั้น หน้ากลม ทำให้ดูโดยรวมแล้วใบหน้าไม่สมส่วน สามารถฉีดฟิลเลอร์ปรับแก้ไขใบหน้าช่วงล่างให้ได้รูป มีความสมดุลมากยิ่งขึ้น
  • ผู้ที่มีคางสองชั้น มีเหนียง กรอบหน้าไม่ชัด สามารถฉีดฟิลเลอร์เพื่อยกกระชับ เก็บกรอบหน้าให้ได้รูป ดูกรอบหน้าชัดมากขึ้น ส่งผลให้คางสองชั้นที่เคยมีดูหายไปได้
  • สำหรับผู้ชายที่ต้องการให้ช่วงกรามเด่นชัด ทำให้ใบหน้าดูคมขึ้น เพราะกรามแสดงออกถึงความแข็งแกร่งได้ดี

โดยในปัจจุบันมีฟิลเลอร์ออกมาหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายเพื่อให้เหมาะกับการฉีดฟิลเลอร์ในแต่ละจุดของใบหน้า ซึ่งเมื่อไม่นานมากนี้ ฟิลเลอร์แบรนด์ Juvederm ได้ออกฟิลเลอร์รุ่นใหม่ล่าสุดคือรุ่น  volux ฟิลเลอร์รุ่นนี้ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการแก้ไขใบหน้าช่วงล่าง สร้างกรอบหน้าและคางโดยเฉพาะ เนื่องจากลักษณะของ  volux มีความคงรูปสูง สามารถอยู่ในชั้นผิวของเราได้ถึง 2 ปี และมียาชาผสมอยู่แล้ว ดังนั้นในขณะที่แพทย์ทำการฉีดฟิลเลอร์คนไข้จะรู้สึกสบายและไม่เจ็บ 

ฉีดฟิลเลอร์

สำหรับคนที่มีปัญหากังวลใจเกี่ยวกับไขมันสะสมใต้คาง เหนียงที่เห็นชัดเจน คางสองชั้นที่ทำให้ดูอ้วน ใบหน้าใหญ่ขึ้น การทำเทอร์มาจ (Thermage) หรือ อัลเทอร่า (Ulthera) ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์คนที่มีปัญหาเหล่านี้มาก ๆ  ช่วยแก้ปัญหาได้โดยที่เราไม่ต้องเจ็บตัว ไม่ต้องพักฟื้น หลังทำเสร็จสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ซึ่งการทำเทอร์มาจ หรือ อัลเทอร่า 1 ครั้ง จะเริ่มเห็นผลลัพธ์ได้ทันทีหลังทำ และจะค่อย ๆ เห็นผลอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้นใน 1-3 เดือน โดยผลลัพธ์จะสามารถคงอยู่ได้นานถึง 1-2 ปี แอบกระซิบว่า ถ้าเริ่มทำตั้งแต่อายุยังไม่เยอะมาก จะทำให้ผลลัพธ์อยู่ได้นานกว่าเดิม เรียกได้ว่าใครเริ่มก่อน คนนั้นได้เปรียบ! นอกจากนั้นถ้าเราทำเครื่องมือยกกระชับ พร้อมด้วยการฉีดฟิลเลอร์ด้วยจะยิ่งช่วยให้คนไข้มีกรอบหน้าที่ชัดขึ้น มีคางที่ได้รูป และทำให้ใบหน้าอ่อนเยาว์ สวยขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ อย่างเช่นทำอัลเทอร่าเพื่อยกกระชับผิวหนังที่หย่อยคล้อย จากนั้นฉีดฟิลเลอร์เพื่อเติมเต็มให้ใบหน้าดูคมขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกรอบหน้า หรือคาง โดยแพทย์จะดูปัญหารูปหน้าของคนไข้แต่ละคนเป็น case by case ไป ดังนั้นคนไข้คนไหนที่ยังไม่มั่นใจใบหน้าช่วงล่างของตัวเอง เหนียงเยอะ คางสองชั้น ใบหน้าหย่อนคล้อย ไม่ต้องกังวลเลย เพราะว่ามีเทคนิคและวิธีแก้ปัญหาสำหรับทุกคนแน่นอน  

หากคุณต้องการ ยกกระชับ หน้าแต่ยังเลือกไม่ถูกว่าแบบไหนจะเหมาะกับตัวเอง สามารถปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ของเราได้ที่ Line@ : @apexbeauty (มี @ นำหน้า) นะคะ หรือที่คลินิค APEX กว่า 30 สาขาในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศไทย เรื่องยกกระชับไว้ใจ APEX!