พญ. นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ แห่ง Apex Medical Center ชี้เทรนความงามปี 2018

“Personalization” คือ หัวใจของธุรกิจความงามในอนาคต

นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ,Apex Medical Center,apex,Botox,Fillers,The Trust of Beauty,แอลเลอร์แกน,Botulinum toxin

โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ จังหวัดกรุงเทพฯ – เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ที่ผ่านมา บริษัท แอลเลอร์แกน (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้นำด้านเวชภัณฑ์ ผู้นำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Botox ได้จัดงาน “The Trust of Beauty” อัพเดทเทรนความงามปี 2018 โดยมีแพทย์และเจ้าของสถานพยาบาลเข้าร่วมงานจำนวนมาก ภายในงานได้มีการให้ความรู้เกี่ยวกับเทรนความงาม โดย พญ. นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ ผู้ก่อตั้ง Apex Medical Center ศูนย์การแพทย์ทางด้านสุขภาพและความงาม ที่มีขนาดใหญ่เป็นลำดับต้นๆ ของเอเชีย นอกจากนี้ พญ. นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ ยังได้รับสมญานามว่า Queen of Botox เพราะเป็นผู้บุกเบิกการใช้โบท็อกซ์และฟิลเลอร์เป็นคนแรกในประเทศไทยมากว่า 20 ปี จนได้รับการจัดอันดับเป็นอันดับที่ 1 ของเอเชีย และมีประสบการณ์การฉีดโบท็อกมากเป็นคนแรกในประเทศไทยถึง 5 ปีซ้อน มีงานวิจัยและการสอนแพทย์ในต่างประเทศทั้งในยุโรปและเอเชีย ทำให้ พญ. นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ เป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับโดยทั่วกันว่า เป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษทางด้านนี้

นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ,Apex Medical Center,apex,Botox,Fillers,The Trust of Beauty,แอลเลอร์แกน,Botulinum toxin

พญ.นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ กล่าวถึงเทรนความงามและเทรนของสถานพยาบาลทางด้านความงามว่า

“ต้องยอมรับว่า ในปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก สามารถตอบสนองความต้องการได้มากขึ้น ในขณะที่มีความยุ่งยากหรือความเสี่ยงน้อยลง ถึงเกือบไม่มีเลย ทำให้คนเราดูดีขึ้น ดูเด็กลง แก่ช้าลงเรื่อยๆ และแน่นอนว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีก็ทำให้คนเรามีความคาดหวังมากขึ้น อดทนน้อยลง ต้องเห็นผลชัดเจน เห็นผลรวดเร็ว ไม่เจ็บ ทำแล้วสามารถกลับไปทำงานหรือไปเที่ยวต่อได้เลย ไม่มีการบาดเจ็บ ไม่ต้องพักฟื้น ทำแล้วเห็นผลทันที สิ่งสำคัญที่ตามมาสำหรับผู้ที่เป็นแพทย์หรือสถานพยาบาลก็คือ ความเข้าใจคนไข้ แบบเฉพาะบุคคล หรือ Personalization ความงามเป็นเรื่องเฉพาะตัว แพทย์จึงต้องทำความเข้าใจในสิ่งที่คนไข้ต้องการให้มากที่สุด และทำให้สิ่งที่เขาอยากได้ให้ออกมาเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ควรจะเป็น เหมือนการสร้างงานศิลปะ ไม่มีสูตรสำเร็จ ไม่มีสูตรตายตัว ดังนั้นการที่จะทำสิ่งนี้ได้ แพทย์จะต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดและเรียนรู้มันให้มากที่สุด เพื่อจะใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด และเกิดเป็นผลงานที่สร้างความพึงพอใจ”

นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ,Apex Medical Center,apex,Botox,Fillers,The Trust of Beauty,แอลเลอร์แกน,Botulinum toxin

“สำหรับตลาดในปัจจุบันมีการขยายตัวมากขึ้น แนวโน้มผู้เข้ารับบริการมีอายุน้อยลงเรื่อยๆ และมีจำนวนผู้ชายเพิ่มมากขึ้นมาก สิ่งที่นิยมกันมากในปัจจุบันก็คือ การฉีดปรับรูปหน้าในคนที่อายุน้อย วัยรุ่นจะนิยมให้รูปหน้าเรียวเล็ก ก็จะฉีดกรามให้หน้าเล็กลง หน้าดูหวานขึ้น แต่ถ้าเป็นคนที่อายุมากจะมีปัญหาเป็นผิวหย่อนคล้อย หน้าจะห้อยย้อยลงมา ทำให้ใบหน้าและคอดูเกือบจะติดกัน กรอบหน้าไม่คมชัด ดูแก่โทรม ก็จะฉีดเพื่อให้กรอบหน้าชัด คางชัด ทำให้ดูอายุน้อยลง บางคนเมื่ออายุมากขึ้น บริเวณรอบดวงตาจะดูเหนื่อยล้า หนังตาตก มีร่องลึกรอบดวงตา ก็สามารถฉีดฟิลเลอร์ ทำให้ตาโตขึ้น ยกขึ้น ดูใบหน้าสดใสขึ้น”

“ในส่วนของความปลอดภัย ในทางการแพทย์แล้วไม่มีอะไรปลอดภัย 100% ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือ จะต้องอยู่ในมือของผู้รู้ คือแพทย์ที่มีประสบการณ์และความชำนาญ ในส่วนของแพทย์เองก็จะต้องศึกษาทำความเข้าใจ เพื่อให้มีความรู้มากที่สุด รู้ว่าตรงไหนที่ฉีดได้ ตรงไหนที่ฉีดไม่ได้ อะไรเป็นความไม่ปลอดภัยที่รับได้ แก้ได้ และสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง”

นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ,Apex Medical Center,apex,Botox,Fillers,The Trust of Beauty,แอลเลอร์แกน,Botulinum toxin

สำหรับความนิยมในการฉีดโบท็อกซ์และฟิลเลอร์ในปัจจุบัน ทำให้มีผลิตภัณฑ์ออกมาในตลาดเป็นจำนวนมาก จนทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนว่า ควรจะเลือกอย่างไร? คุณหมอได้ให้คำแนะนำว่า

“อันที่จริงชื่อ โบท็อกซ์ เป็นชื่อทางการค้าของบริษัท แอลเลอร์แกน จากสหรัฐอเมริกา ส่วนตัวยาหรือสารเคมีนั้นชื่อว่า โบทูลินั่ม ท็อกซิน ( Botulinum toxin) ซึ่งก็มีผลิตกันในหลายประเทศ ทั้งอังกฤษ เยอรมัน เกาหลี จีน แต่ละตัวก็มีข้อบ่งชี้ในการใช้ที่แตกต่างกัน ทั้งจำนวนปริมาณที่ต้องใช้และระยะเวลาในการคงอยู่ของผล ส่วนคำถามที่ว่า แล้วอะไรดีที่สุด คงตอบได้ยาก แต่ถ้าโดยส่วนตัว หมอจะเลือกจากคุณภาพที่ดี มีมาตรฐานในการผลิตสูง มีการศึกษาวิจัยมายาวนาน มีงานวิจัยรองรับเป็นจำนวนมาก มีผู้ใช้จำนวนมากและใช้กันมาเป็นเวลาที่ยาวนาน จนเป็นมาตรฐาน ส่วนของใหม่ๆ เพิ่งออกมา มีคนใช้ยังไม่เยอะ การศึกษาก็ยังมีไม่มาก ใช้ไปแล้วอาจจะมีปัญหาตามมาในอนาคตก็รอจนมีผลการศึกษาที่ชัดเจน มีมาตรฐานชัดเจนก่อนดีกว่า”

นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ,Apex Medical Center,apex,Botox,Fillers,The Trust of Beauty,แอลเลอร์แกน,Botulinum toxin

นอกจากนี้ ภายในงาน บริษัท แอลเลอร์แกน (ประเทศไทย) จำกัด ยังได้มอบรางวัล Award of Appreciation 2017 ให้กับ Apex Medical Center ในฐานะที่ได้รับความพึงพอใจสูงสุดจากลูกค้าประจำปี 2017

(หนังสือพิมพ์ Bangkok Post ฉบับวันที่ 15 มกราคม 2561)