รู้ไหม ? คนสมัยโบราณดูแล สุขภาพฟัน อย่างไร ?

สุขภาพฟันยุคสมัยใหม่นี้ต่างมีสารพัดสารพันอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยีล้ำหน้าเป็นตัวช่วยรวมถึงส่งเสริมสุขภาพช่องปากและฟันของคุณ ต่อให้เคยอยู่ในสภาพย่ำแย่สักแค่ไหน ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็สามารถกอบกู้กลับคืนมาให้ได้เสมอ แต่เคยสงสัยกันไหมคะ ว่าคนไทยสมัยโบราณในยุคที่ยังไม่มีทั้งอุปกรณ์ หรือเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกใด ๆ พวกเขาใช้ภูมิปัญญาหรือสิ่งไหนมาดูแล สุขภาพฟัน กันบ้าง แล้วแต่ละอย่างสามารถช่วยได้จริงหรือเปล่า

ดูแล สุขภาพฟัน ด้วย ไม้เจีย แทน แปรงสีฟัน

สมัยก่อนผู้คนยังไม่รู้จักการผลิตแปรงสีฟันใช้เป็นล่ำเป็นสัน ถึงอย่างนั้นก็มีการประดิษฐ์ของคล้าย ๆ กันมาเนิ่นนานตั้งแต่สมัยพุทธกาลนู่นทีเดียวค่ะ สิ่งนั้นคือไม้เจีย หรือไม้สำหรับชำระฟัน ซึ่งวัสดุที่นิยมนำมาทำจะมีทั้งจากต้นคนทาและต้นข่อย วิธีการคือนำกิ่งข่อยยาวสักหนึ่งคืบมาทุบปลายให้ฟูนุ่มแล้วขัดฟัน ซึ่งก่อนใช้อาจนำไปจุ่มน้ำสีฟันที่ทำจากเกลือ หรือสูตรผงขัดฟันอื่น ๆ โดยคุณสมบัติของกิ่งข่อย ขึ้นชื่อว่าสามารถช่วยลดการบวมอักเสบของเหงือก และยับยั้งแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของฟันผุได้ดีนั่นเอง ขณะชาวบ้านทั่ว ๆ ไปซึ่งนิยมเคี้ยวหมากก็มักจะนำเปลือกหมากมาถูฟันแทน

ผงขัดฟันสมุนไพร แทน ยาสีฟัน

แน่นอนว่าในสมัยโบราณ ยาสีฟันก็ยังไม่มีให้ซื้อหาง่ายจากร้านชำข้างบ้านอย่างปัจจุบัน คนไทยยุคนั้นจึงคิดค้นนำสมุนไพร ซึ่งมีคุณสมบัติที่มีประโยชน์ต่อช่องปากและฟันชนิดต่าง ๆ มาใช้ในการขัดฟันแทน ส่วนในสูตรยอดนิยมผสมอะไรลงไปบ้าง มาดูกันค่ะ

  1. เกลือและดินสอพอง ส่วนผสมชูโรงหลัก ๆ จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากเกลือและดินสอพอง ซึ่งก่อนนำเกลือมาใช้จะต้องผ่านการสะตุด้วยความร้อนเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนในเกลือให้หมดก่อน โดยเกลือจะช่วยเรื่องความสะอาด ลดอาการปวดฟัน และดับกลิ่นปากนั่นเอง ขณะที่สรรพคุณของดินสอพองจะช่วยเรื่องฟันขาวสะอาดรวมถึงลดการอักเสบในช่องปาก เพราะมีคุณสมบัติดูดพิษได้ดีค่ะ
  2. ใบข่อย ทุกส่วนของต้นข่อยล้วนเต็มไปด้วยคุณประโยชน์ ซึ่งส่วนใบนั้นจะช่วยบำรุงเหงือกและแก้อาการปวดฟันได้
  3. สารส้ม วิธีใช้คือนำมาตำให้ละเอียดแล้วผ่านกรรมวิธีสะตุอีกเช่นกัน โดยสารส้มช่วยแก้เรื่องฟันโยกคลอนได้ดีทีเดียวค่ะ
  4. ผงถ่าน จำเป็นต้องควบคุมขนาดของเม็ดผงเพื่อไม่ให้ทำร้ายผิวฟัน โดยสรรพคุณของผงถ่านสามารถดูดซับสิ่งสกปรกที่ตกค้างในช่องปาก ลดอาการเสียวฟัน รวมถึงขจัดกลิ่นปากค่ะ
  5. การบูร นอกจากช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่นแล้ว ยังช่วยลดอาการปวดฟันได้อีกด้วย
  6. กานพลู ซึ่งสามารถแก้ปวดฟัน ระงับกลิ่นปาก และลดการเกิดแบคทีเรียที่ทำให้ฟันผุนั่นเองค่ะ 

แท้จริงไม่ว่าแปรงสีฟันหรือยาสีฟันในปัจจุบันก็ล้วนกำเนิด และค่อย ๆ พัฒนาสูตรมาจากภูมิปัญญาแต่โบราณทั้งสิ้น ทุกวันนี้แม้เราไม่ต้องลำบากหาเด็ดกิ่งข่อยหรือผสมผงขัดฟันแล้ว แต่อย่าลืมว่าควรพิถีพิถันในการเลือกซื้อแปรงสีฟันที่เหมาะสมกับช่องปากของตัวเอง กระทั่งยาสีฟันก็ต้องไม่ขาดส่วนผสมอย่างฟลูออไรด์ ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญในการป้องกันฟันผุ เพื่อฟันสวยและแข็งแรงจะได้อยู่คู่กับคุณไปอีกนาน ๆ ค่ะ

ทั้งนี้หากคุณกำลังประสบปัญหาสุขภาพช่องปากและฟัน สามารถมาพบหรือปรึกษาทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกับเราได้ที่ APEX Dental Center เรามีเทคโนโลยีด้านทันตกรรมแบบครบวงจร ซึ่งพร้อมส่งมอบยิ้มสวยและคืนความมั่นใจให้กับคุณ ไม่ว่าเพื่อความสวยงาม เช่น จัดฟัน ฟอกสีฟัน วีเนียร์ หรืองานทันตกรรมทั่วไปอย่างขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน ทำฟันปลอม เป็นต้น ทั้งหมดให้บริการภายใต้มาตรฐานระดับสากล คุณจึงมั่นใจได้ถึงความสะอาด ปลอดภัย และการบริการอย่างมืออาชีพค่ะ

 

ปรึกษาทันตแพทย์เฉพาะทางได้ที่ APEX Dental Center

สาขาเพลินจิต โทร. 062-6623000 or 087-6958222

สาขาภูเก็ต โทร. 099-2877451

บทความที่ท่านอาจจะสนใจ