ดูดไขมัน ไม่พัง ! ต้องผ่านห้องผ่าตัดที่มีมาตรฐาน

ดูดไขมันดูดไขมัน ในปัจจุบันเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะช่วงนี้การดูแลตัวเอง ลดน้ำหนัก ถือว่าเป็นที่นิยม เพื่อสร้างรูปร่างให้ดูดี แต่ปัญหาคือ การดูดไขมัน กลายเป็นอีกการศัลยกรรมหนึ่งที่มีการให้บริการในคลินิกหลายที่ ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ปลอดภัย ได้รับมาตรฐาน และทำศัลยกรรมโดยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ผ่านห้องผ่าตัดที่มีมาตรฐานหรือไม่ เราจึงนำข้อมูลเกี่ยวกับห้องผ่าตัดที่มีมาตรฐานมาฝากกัน เผื่อเป็นการตัดสินใจกับผู้ที่กำลังสนใจจะดูดไขมันอยู่ในช่วงนี้

 

ห้องผ่าตัด ต้องมี ระบบควบคุมต่าง ๆ เพื่ออำนวยความปลอดภัยต่อการผ่าตัดศัลยกรรม

ห้องผ่าตัด ถือเป็นห้องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมากในเรื่องของความปลอดภัย ไม่ใช่เพียงแค่ความสะอาดเท่านั้น แต่ภายในห้องผ่าตัดต้องมีระบบต่าง ๆ ที่เอื้ออำนวยต่อความปลอดภัยกับผู้ผ่าตัด ไม่ว่าจะอากาศ อุณหภูมิ ความดัน ออกซิเจน รวมถึงระบบไฟฟ้าเองในห้องผ่าตัด ก็ต้องให้ความสำคัญทั้งหมด ซึ่งมีระบบใดบ้างที่ห้องผ่าตัดมีมาตรฐานต้องมี มาดูกันค่ะ

 

ระบบ ควบคุมอากาศ อุณหภูมิ

สำหรับระบบควบคุมอากาศ ภายในห้องผ่าตัด จะทำหน้าที่ในการเติม และปล่อยอากาศเข้าออก ให้เกิดอากาศที่หมุนเวียนอยู่ในห้องผ่าตัด 20 – 25 เท่าของขนาดห้องต่อชั่วโมง ต้องมีการหมุนเวียนอากาศจากภายนอก เข้าสู่ห้องผ่าตัด โดยผ่านระบบการกรองอากาศ ที่มีการกรอง 3 ระดับ ซึ่งเป็นตัวกรองที่มีคุณภาพมาก สามารถกรองอากาศได้ 99.99% แม้อนุภาคของอากาศเล็กเพียง 0.3 ไมครอน และในการหมุนอากาศออก จะต้องผ่านท่อพัดลมดูดอากาศ ต้องอยู่ในตำแหน่งที่สูง หรือตำแหน่งที่อากาศไม่สามารถหมุนเวียนเข้ามาในห้องได้ นอกจากต้องมีระบบการควบคุมอุณหภูมิ ได้ตั้งแต่ 17 – 27 ํC เพราะอุณภูมิที่เหมาะสมกับการผ่าตัดคือ 20 – 23 ํC และสามารถควบคุมความชื้นภายในห้องได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายของผู้ศัลยกรรมมีอุณหภูมิที่ต่ำจนเกินไป และมีผลต่อการป้องกันการเกิดแบคทีเรีย

 

ระบบ ควบคุมความดัน

ความดัน ก็เป็นอีกหนึ่งระบบที่สำคัญในการผ่าตัดศัลยกรรม ซึ่งห้องผ่าต้องต้องมีแรงดันเป็นบวก เพื่อดันให้อากาศสามารถออกจากห้องผ่าตัดได้ และจะต้องสามารถป้องกันไม่ให้อากาศภายนอกเข้าสู่ห้องผ่าตัด เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่มาพร้อมกับอากาศภายนอก และห้องผ่าตัดต้องมีความดันที่มีค่าแรงดันอากาศมากกว่าพื้นที่ภายนอกห้อง

 

ระบบ ความคุมการไหลเวียนของอากาศ

ระบบควบคุมการไหลเวียนอากาศภายในห้องผ่าตัดศัลยกรรม จะต้องเป็นการไหลเวียนจากบนลงล่าง มีทิศทางของอากาศที่ปลอดภัย อากาศต้องไหลจากสะอาดมากไปสู่สะอาดน้อย ป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าห้องผ่าตัดศัลยกรรมได้ 

 

ระบบ ออกซิเจน Pipeline 

โดยทั่วไปในห้องผ่าตัดระดับโรงพยาบาลใหญ่ ๆ จะต้องมีระบบนี้เพื่อช่วยเหลือผู้ศัลยกรรมในกรณีฉึกเฉิน ซึ่งมีออกซิเจน, แก๊สยาสลบ และอากาศอยู่ เพื่อป้องกันผู้ศัลยกรรมไม่ให้ได้รับออกซิเจนมากไป เพราะสามารถส่งผลเสียได้ 

 

ระบบ ไฟฟ้าสำรอง

ระบบที่มีไว้สำหรับเกิดเหตุฉุกเฉินทำให้เสียไฟฟ้าไป จึงจะต้องใช้ไฟฟ้าสำรอง เพื่อทดแทนการใช้ไฟฟ้า ซึ่งระบบนี้จะทำการนำไฟฟ้าสำรองมาใช้แทน โดยทันที ไม่ให้เกิดการขาดไฟฟ้า และสามารถใช้ไฟฟ้าได้ยาวนาน ซึ่งทำให้ปลอดภัยต่อการผ่าตัดศัลยกรรม เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่น ไฟตก หรือไฟดับ ทำให้ศัลยแพทย์สามารถมีเวลาในการดูแลผู้ศัลยกรรมต่อเนื่อง และอยู่ในจุดที่ปลอดภัย

 

ระบบ ระบายอากาศแก๊ส

ระบบการระบายแก๊สที่เป็นส่วนเกิน หรือยาสลบ ให้ถ่ายเทออกจากห้องผ่าตัดศัลยกรรม เพื่อป้องกันการรั่วไหลของแก๊ส เพราะอาจเกิดมลภาวะทางอากศได้

 

เครื่องวัดสัญญาณชีพจร

อีกหนึ่งเครื่องที่สำคัญอย่างมากในการผ่าตัดศัลยกรรม โรงพยาบาลใหญ่ ๆ เองก็ต้องมีเครื่องนี้สำหรับห้องผ่าตัด เพราะในบางกรณีการผ่าตัดศัลยกรรมอาจมีการวางยาสลบ หรือดมยาสลบ เครื่องสัญญาณชีพจน จะช่วยให้ศัลยแพทย์และทีมศัลยแพทย์สามารถเห็นสัญญาณชีพจรของผู้ศัลยกรรมได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้เครื่องยังสามารถวัดออกซิเจนในเส้นเลือด, ความดัน, ระดับ CO2 และวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจได้ เมื่อเกิดปัญหา วิสัญญีแพทย์สามารถเฝ้าระวัง และให้การช่วยเหลือได้อย่างทันที 

 

กล้องวัดความร้อน

กล้องสำหรับการวัดความร้อน สำหรับการสแกนอุณหภูมิของผู้ศัลยกรรม ระหว่างผ่าตัดศัลยกรรมที่อาจต้องใช้ความร้อน กล้องวัดความร้อน จะช่วยไม่ให้เกิดความร้อนต่อร่างกายผู้ศัลยกรรมมากเกินไป

 

ห้องผ่าตัดต้องสร้างขึ้นเพื่ออำนวยต่อความสะอาด

นอกจากระบบต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ในการสร้างห้องผ่าตัด ต้องเป็นการสร้างแบบพิเศษ เฉพาะการทำห้องผ่าตัดเท่านั้น ไม่สามารถสร้างด้วยวิศวกรปกติทั่วไป เพราะจะต้องใช้วัสดุต่าง ๆ ที่เอื้ออำนวยเกี่ยวกับการผ่าตัดศัลยกรรม ป้องกันเชื้อโรค สามารถรับน้ำหนักได้มาก ทำความสะอาดง่าย ไม่ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิต เชื้อโรค ไม่สามารถเกาะอยู่ในห้องผ่าตัดได้ 

 

ผนัง เพดาน และประตูของห้องผ่าตัด ต้องเป็นวัสดุพิเศษ ที่มีความหนาพิเศษ ทนต่อการกระแทก สามารถกันน้ำ กันไฟ กันความร้อนได้ ทนต่อกรด ต่อการขีดขวด และแรงกระแทกได้ ป้องกันการเกิดเชื้อรา และแบคทีเรีย ไม่เก็บความชื้อ ไม่เป็นแหล่งเชื้อโรค ประตูต้องผ่านมาตรฐาน ต้องเป็นบานเลื่อนอัตโนมัติ ปิดได้อย่างแน่นสนิท ป้องกันเชื้อโรค สามารถเปิดปิดได้โดยไม่ต้องใช้การสัมผัส 

 

ดูดไขมัน

ดูดไขมัน ปลอดภัย ห้องผ่าตัดต้องมีมาตรฐาน

โดย APEX เป็นสถานพยาบาลที่มีห้องผ่าตัดศัลยกรรมโดยเฉพาะ เป็นห้องผ่าตัดสำเร็จรูปจากประเทศเยอรมนี ได้รับการรับรอง และมาตรฐานสากล มีระบบต่าง ๆ ที่เอื้ออำนวยต่อความปลอดภัยในการศัลยกรรมผ่าตัด ดูดไขมัน นอกจากห้องผ่าตัดที่มีความปลอดภัยสูง ด้วยระบบต่าง ๆ ยังใช้เครื่องมือ ดูดไขมัน ที่ผ่านการรับรองจาก FDA US แลพ FDA ประเทศไทย รวมถึงศัลยกรรมโดยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการศัลยกรรมดูดไขมัน สามารถใช้เครื่องดูดไขมันแต่ละประเภทได้อย่างเชี่ยวชาญ เพื่อทำการดูดไขมันที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

นอกจากนี้ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญยังสามารถให้คำปรึกษาและคำแนะนำกับผู้ศัลยกรรมได้อย่างแน่นอน ร่วมกับทีมศัลยแพทย์ที่คอยให้การดูแลเป็นอย่างดี มั่นใจได้ว่าการศัลยกรรม ดูดไขมัน กับทาง APEX ปลอดภัย และได้ผลลัพธ์ที่พึงพอใจอย่างแน่นอนค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเรื่อง การดูดไขมัน 

โทร : 0888-7000-39 / 0888-7000-16
LINE@ ID : @APEXSURGERY
หรือคลิก HTTP://LINE.ME/TI/P/%40APEXSURGERY