ฉีดได้หรือไม่! รับวัคซีน Covid-19 ไปแล้ว ฉีดโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ จะอันตรายไหม?

ฉีดโบท็อกซ์ช่วงนี้มีหลายคนเริ่มได้รับวัคซีนป้องกัน Covid19  กันแล้ว หลายคนอาจจะมีคำถามในใจมากมาย เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะคนที่เข้าคลินิกเสริมความงามเป็นประจำ ว่าสามารถมาทำหัตถการต่าง ๆ ได้ไหม หรือการ ฉีดโบท็อกซ์  ฟิลเลอร์ จะมีอันตราย หรือผลข้างเคียงอะไรบ้างหรือเปล่า สำหรับคนที่มีคำถามคาใจเหล่านี้อยู่ วันนี้เรามีคำตอบมาไขข้อข้องใจของทุกคนกันค่ะ

สำหรับโรคระบาดโควิด19 (Covid19) ยังคงถือเป็นโรคอุบัติใหม่ในปัจจุบัน รวมถึงเรื่องของการฉีดวัคซีนด้วยเช่นกัน ดังนั้นข้อมูลงานวิจัยต่าง ๆ ยังคงมีไม่เยอะมาก เพราะยังต้องมีการพัฒนา เก็บข้อมูลกันต่อไป แต่ทั้งนี้ในต่างประเทศก็มีกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการสำรวจมาแล้ว 3 กลุ่ม คือ

1.ผู้ที่ได้รับวัคซีนก่อน ฉีดโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์

  1. ผู้ที่ได้รับวัคซีนหลัง ฉีดโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์

3.ผู้ที่ฉีดโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ ระหว่างช่วงที่ได้รับวัคซีน

โดยจากผลสำรวจทั้ง 3 กลุ่มตัวอย่างยังไม่พบความเสี่ยง หรือผลข้างเคียงรุนแรงใด ๆ จากการได้รับวัคซีน ป้องกัน Covid19 กับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในการฉีดโบท็อกซ์ หรือฟิลเลอร์ มีเพียง 2 เคสที่ได้รับรายงานว่าเคยฉีดฟิลเลอร์มาก่อนได้รับวัคซีนป้องกัน Covid-19 โดยเคสแรกที่เป็นผู้หญิง เคยฉีดฟิลเลอร์มาแล้ว 6 เดือนก่อนที่จะได้รับวัคซีน ส่วนอีกหนึ่งเคสเป็นผู้ชายที่เคยฉีดฟิลเลอร์มาแล้ว 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะได้รับวัคซีน เกิดอาการหน้าบวม แต่ทั้งสองเคสได้เข้ารับการรักษา และหายเป็นปกติแล้ว ทั้งนี้ไม่พบอาการรุนแรงใด ๆ

ฉีดโบท็อกซ์ดังนั้นคำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการฉีดโบท็อกซ์ หรือว่าฟิลเลอร์ หลังจากได้รับวัคซีนไปแล้ว และผู้ที่เคยฉีดโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์มาไม่นาน แต่ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน Covid19 มีดังนี้

เพิ่งรับวัคซีนป้องกัน Covid19 จะสามารถฉีดโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ได้หรือไม่?

จริง ๆ แล้วสามารถทำได้ตั้งแต่กลุ่มของการเลเซอร์ รวมไปถึงการฉีดโบท็อกซ์ สามารถฉีดได้เลยไม่ต้องเว้นระยะเวลา ไม่มีอันตรายต่อร่างกาย แต่ทั้งนี้ในกลุ่มของสารเติมเต็ม อย่างฟิลเลอร์ แนะนำว่าควรเว้นประมาณ 2 สัปดาห์ หลังได้รับวัคซีน ก็จะดีกว่าค่ะ และเมื่อเว้นระยะเวลาแล้วก็สามารถฉีดฟิลเลอร์ได้ตามปกติ

เพิ่งฉีดโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ไปยังไม่ถึง 2 สัปดาห์ สามารถรับวัคซีนป้องกัน Covid19 ได้ไหม?

ถ้าเป็นโบท็อกซ์สามารถรับวัคซีนได้ตามปกติ แต่ถ้าเป็นกลุ่มสารเติมเต็ม อย่างฟิลเลอร์ ถ้าเว้นระยะเวลา 2 สัปดาห์ได้ ก็ควรจะเว้นไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ในประเทศตอนนี้การได้รับวัคซีนป้องกัน Covid-19 ที่มีประสิทธิภาพก่อนถือเป็นเรื่องที่ดี เพื่อเป็นการป้องกันตัวเราเอง ส่วนอาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้นั้น แต่ไม่ใช่ทุกคน คือ อาการบวม หรือรอยแดง แต่ไม่ได้รุนแรง ทั้งนี้หลังได้รับวัคซีนจะมีการพักดูอาการตั้งแต่ 15-30 นาที ถ้ามีอาการแพ้จะเกิดขึ้นทันที โดยไม่เกิดอาการขึ้นข้ามวันค่ะ ซึ่งสามารถรักษาให้หายเป็นปกติได้ 

ฉีดวัคซีน APEXในช่วงเวลาวิกฤตนี้ควรสวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ  และการสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเองด้วยการฉีดวัคซีน แต่ถ้าใครที่ยังมีความกังวลว่าจะทำหัตถการอื่น ๆได้หรือไม่ สามารถปรึกษาแพทย์เพิ่มเติมได้ทุกเมื่อ หรือถ้าใครพบอาการผิดปกติหลังจากฉีดโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ หลังได้รับวัคซีนควรรีบพบแพทย์ทันที

สำหรับ APEX เองคำนึงถึงความสะอาดและปลอดภัยเสมอมา โดยพนักงานของเอเพ็กซ์ได้รับการฉีดวัคซีนครบทุกคนเป็นที่เรียบร้อย อีกทั้งยังมีมาตรการป้องกัน Covid-19 อย่างเคร่งครัด และมีการฆ่าเชื้อภายในคลินิกทุกครั้งหลังปิดบริการ เพื่อความมั่นใจในการเข้าใช้บริการของลูกค้าทุกท่านค่ะ

ต้องการปรึกษาแพทย์เพิ่มเติม สามารถสอบถามรายละเอียดหรือขอคำแนะนำได้ที่ Line@ : @apexbeauty (มี @ นำหน้า) APEX ของเรามีพร้อมทั้งทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือที่ทันสมัย และผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน พร้อมให้บริการคุณค่ะ