จัดฟัน ภูเก็ต โดยทันตแพทย์เฉพาะทาง ม.มหิดล ที่ APEX Dental Center

จัดฟัน
การจัดฟัน คือการแก้ไขฟันและขากรรไกรที่อยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง ฟันยื่นและฟันที่ขบกันไม่พอดีจะทำให้ยากต่อการทำความสะอาดและมีความเสี่ยงต่อการสูญเสียฟันก่อนวัยอันควร เนื่องมาจากฟันผุและโรคเหงือก อีกทั้งยังทำให้เกิดการกดทับต่อกล้ามเนื้อที่ใช้ในการบดเคี้ยว ซึ่งสามารถทำให้เกิดอาการปวดศรีษะ อาการปวดที่ข้อต่อขากรรไกร คอ ไหล่และหลังได้ ฟันที่ยื่นหรือไม่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมยังทำลายบุคลิกภาพอีกด้วย และที่ APEX Dental Center สาขาภูเก็ต จัดฟันด้วยทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟัน ฟันเรียงตัวสวยอย่างปลอดภัย

ประโยชน์ของทันตกรรมจัดฟัน รวมถึงสุขภาพปากที่แข็งแรงขึ้น ลักษณะบุคลิกภาพที่น่าพึงใจกว่าเดิมและฟันที่อยู่คงทนไปตลอดชีวิต ทำให้คุณมีรอยยิ้มที่สวยงาม ใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจและเปิดโอกาสใหม่ให้กับชีวิตได้มากขึ้น

ทันตแพทย์เฉพาะทาง จัดฟัน ที่สาขาภูเก็ตคือใคร?

ทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟัน จะใช้เวลา 2 ปี หรือมากกว่านั้นในการศึกษาในโปรแกรมที่ได้รับการรับรองจากสมาคมทันตแพทย์แห่งประเทศไทย นอกเหนือจากเวลา 6 ปีในมหาวิทยาลัย ซึ่งทันตแพทย์จัดฟันภูเก็ต จบการศึกษาด้านจัดฟันจากมหาวิทยาลัยมหิดล สามารถปรับการเรียงตัวของฟันให้สวยงามรับกับใบหน้าของแต่ละบุคคล

เราจะทราบได้อย่างไรว่าเราต้องการทันตกรรมจัดฟัน

มีเพียงทันตแพทย์หรือทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันเท่านั้นที่จะสามารถบอกได้ว่าคุณควรจะจัดฟันหรือไม่ จากการวินิจฉัยด้วยประวัติการรักษาทางการแพทย์เช่นการเอกซเรย์ การสแกนฟันและการตรวจลักษณะฟันภายในช่องปาก เพื่อวิเคราะห์ปัญหาการสบฟันและการจัดเรียงตัวใหม่ให้สวยงามรับกับใบหน้า พร้อมกับการบดเคี้ยวอาหารที่ดีอีกด้วย

คุณอาจต้องรับการจัดฟันถ้าคุณมีปัญหาต่อไปนี้:

  • ฟันบนยื่น – ฟันบนยื่นออกมาข้างหน้ามาก ไม่สามารถเลื่อนสบกับฟันล่างได้
  • ฟันล่างยื่น – ฟันล่างยื่นออกมาข้างหน้ามากกว่าฟันบนหรือไม่สามารถสบฟันบนได้
  • ฟันกัดคร่อม – ฟันบนไม่สามารถขบได้พอดีกับฟันล่าง มีลักษณะขบแบบไขว้
  • ฟันสบเปิด – เมื่อขบฟันแล้วมีช่องว่างเปิดระหว่างฟันบนกับฟันล่าง
  • ฟันกัดเบี้ยว – จุดศูนย์กลางของฟันบนไม่ตรงกับฟันล่าง
  • ฟันห่าง – มีช่องว่างระหว่างฟันอันเกิดจากฟันหลุดหรือฟันที่ขึ้นไม่เต็มหรือขนาดของฟันที่ไม่สมดุลกัน
  • ฟันซ้อน – ฟันขึ้นมามากเกินไปจนเกทับกันหรือในบางรายฟันมีขนาดใหญ่ทำให้ขึ้นเบียดกันจึงเกิดการให้ซ้อนเก

การจัดฟันที่ภูเก็ต มีกี่แบบ อะไรบ้าง

การรักษาด้วยทันตกรรมจัดฟันมีหลายวิธีที่จะช่วยในการจัดฟัน จัดระเบียบกล้ามเนื้อและขากรรไกร โดยมีทั้งที่เป็นแบบติดถาวรและแบบถอดออกได้ ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะทำการดัดฟันและขากรรไกรแบบนุ่มนวล เพื่อให้ฟันเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ถูกต้อง สวยงามและเป็นระเบียบมากขึ้น

เครื่องมือจัดฟันแบบติดแน่น

  • เหล็กดัดฟัน – เป็นวิธีการที่พบมากที่สุด ประกอบด้วยยาง ลวด หรือเหล็ก โดยยางจะติดรอบฟันโดยใช้เป็นตัวยึดของอุปกรณ์ ส่วนเหล็กจะถูกเชื่อมติดกับด้านหน้าของฟัน เส้นลวดจะถูกร้อยผ่านแต่ละเหล็กและยึดติดกับยาง การดึงลวดให้ตึงขึ้นจะเป็นการเพิ่มแรงดึงที่ตัวฟัน และค่อยๆ เคลื่อนฟันไปยังตำแหน่งที่เหมาะสม เหล็กดัดฟันจะมีการปรับทุกๆ เดือนเพื่อให้เกิดผลที่ต้องการ ซึ่งเวลาที่ใช้ในการจัดฟันอาจเริ่มตั้งแต่ 2-3 เดือน จนถึง 2-3 ปี ปัจจุบันนี้เหล็กจัดฟันมีขนาดเล็กลง เบาลงและดูไม่เป็นโลหะเหมือนในอดีต นอกจากนี้ยังมีสีสันสดใสสำหรับเด็กและแบบใสที่ผู้ใหญ่นิยมใช้อีกด้วย

เครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้ invisalign

  • เครื่องจัดฟันใส invisalign – เป็นทางเลือกสำหรับผู้ใหญ่หรือผู้ที่อยากจัดฟัน แต่ไม่อยากใส่เหล็กจัดฟัน เครื่องมือนี้มีการใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น สามารถดัดฟันได้เช่นเดียวกับเหล็กจัดฟันแบบถาวร เพียงแต่ไม่มีลวดและเหล็ก โดยอุปกรณ์นี้จะมองไม่เห็นเวลาใส่ สามารถถอดออกได้เวลารับประทานอาหาร แปรงฟันและใช้ไหมขัดฟัน
  • รีเทนเนอร์ (Removable retainers) – เครื่องมือนี้จะถูกใส่ที่เพดานปากเพื่อป้องกันการเคลื่อนที่ของฟันกลับไปยังจุดเดิม โดยอาจถูกดัดแปลงเพื่อป้องกันการดูดนิ้วได้ด้วย

บทความที่ท่านอาจจะสนใจ

10 คำถามยอดฮิตของ “การจัดฟัน”

สาเหตุที่ต้อง “รักษารากฟัน”

การปลูกรากฟันเทียม

วีเนียร์ เคลือบฟัน แปะฟันขาว เปลี่ยนรอยยิ้มได้อย่างไร 


ปรึกษาการ จัดฟัน โดยทันตแพทย์เฉพาะทางได้ที่ APEX Dental Center

Inbox : m.me/apexdentalcenter

Line@ : http://line.me/ti/p/%40apexdentalcenter

สาขาเพลินจิต โทร. 062-6623000

สาขาทองหล่อ โทร. 081-9409974

สาขาภูเก็ต โทร. 099-2877451