จริงหรือ อาหารเจ ทานแล้วอ้วน?!

อาหารเจ

อาหารเจแคลลอรี่สูง กินแล้วจะอ้วน?

เมื่อเริ่มเข้าช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญที่หลายคนปฏิบัติมาโดยตลอด โดยช่วงเทศกาลถือศีลกินเจจะตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 9 ตามปฏิทินจีน อีกทั้งหลายคนมักจะเลือกรักษาศีลหลากหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือการละเว้นการทานเนื้อสัตว์หรือการกินเจนั้นเอง หลายคนที่เลือกทานอาหารเจ มักมีความกังวลที่เกิดขึ้นว่าหากทานอาหารเจแล้วจะทำให้อ้วนหรือไม่ เราจะขอนำเสนอหลักของการทานอาหารเจมาฝากกัน

ทำไมต้องกินเจ

ในช่วงเทศกาล กินเจ ความเชื่อของพุทธนิกายมหายาน คือการละเว้นเนื้อสัตว์และเลือกรับประทานเพียงผักโดยไม่มีเนื้อสัตว์ปะปนและไม่ปรุงด้วยผักฉุน 5 ชนิด คือกระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย ใบยาสูบ การกินเจยังรวมไปถึงการงดไข่ น้ำนมสดหรือนมข้นด้วย เพราะถือว่าเป็นของสดของคาว

จุดประสงค์ในการกินเจ

  1. เพื่อสุขภาพ อาหารเจถูกจัดเป็นอาหารชีวจิต เมื่อทานติดต่อกันจะช่วยปรับสมดุลในร่างกายได้
  2. เพื่อจิตเมตตา เนื่องจากการทานเจจะเป็นการงดเนื้อสัตว์ถือได้ว่าเป็นการสร้างจิตเมตตาให้กับผู้ที่กินเจ
  3. เพื่อเว้นกรรม แม้จะไม่ได้ลงมือเองแต่ก็ถือว่าเป็นกรรม การงดเนื้อช่วงระยะเวลาหนึ่งถือได้ว่าเป็นการเว้นกรรม

ทานเจแล้วจะอ้วนหรือไม่

เนื่องจากส่วนประกอบหลักในอาหารเจ คือแป้งและผัก ทำให้หลายคนรู้สึกว่าการทานเจจะทำให้น้ำหนักเพิ่มหรือไม่ บางคนเลือกใช้วิธีรับประทานแต่ผัก เพื่อไม่ให้เกิดความอ้วนหรือไขมันสะสมเกิดขึ้น แต่ความจริงอาจทำให้ขาดสารอาหารได้ วันนี้เรามีหลักการทานอาหารเจอย่างไรให้หุ่นสวยสุขภาพดีมากฝากกัน

  • ทานอาหารครบ 5 หมู่ โดยไม่ควรขาดสารอาหารหมู่ใดหมู่หนึ่งไป โดยเลือกทานพืชตระกูลถั่ว เต้าหู้ หรือนมถั่วเหลืองเพื่อทดแทนโปรตีนที่ขาดหายไป
  • ทานข้าวไม่ขัดสีแทนข้าวขาว เพราะมีสารอาหารและวิตามินที่มากกว่า
  • ลดการทานอาหารที่เลียนแบบเนื้อ เนื่องจากอาหารจำพวกนี้ทำมาจากแป้ง อาจทำให้ร่างกายขาดโปรตีนได้
  • ทานผักผลไม้สดแทนของหมักดอง เพราะของหมักดองนั้นมีปริมาณโซเดียมสูง ซึ่งจะส่งผลให้ตัวบวมได้
  • ทานอาหารจำพวกย่าง ต้ม นึ่งและลดการทานอาหารจำพวกทอดหรือผัก เพื่อลดปริมาณไขมันที่มีนั้นเอง

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้หลายๆ คนที่รู้ตัวว่าตามใจปากทานของทอดหรือของหมักดองในช่วงกินเจได้อีกหนึ่งทางเลือกนั้นคือการดูดไขมันหน้าท้อง ซึ่งการดูดไขมันจะช่วยดึงเซลล์ไขมันออกมา และยังช่วยในการกระชับกล้ามเนื้อโดยจะเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนแต่อย่าลืมว่าการดูดไขมันนั้นคือการผ่าตัดชนิดหนึ่ง ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลของแพทย์ที่ทำการรักษาและสถานพยาบาลที่เลือกนั้นต้องได้รับมาตรฐาน 

ซึ่งที่ APEX เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะให้คำแนะนำด้านการดูดไขมันและให้บริการการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีเทคนิคในการดูดไขมันให้ผู้เข้ารับบริการเลือกถึง 5 แบบ พร้อมด้วยห้องผ่าตัดที่ได้มาตรฐาน JCI ความปลอดภัยระดับ 10K ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องกังวลถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น หุ่นสวยกระชับจนต้องยิ้มแก้มปริกลับบ้านแน่นอน

 

ปรึกษาศัลยแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์เพื่อทำให้คุณเห็นผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการ ดูดไขมัน หลังจากทาน อาหารเจ

LINE@: http://line.me/ti/p/%40APEXsurgery

Call Center 0888-7000-39 และ 0888-7000-16