คุณควร จัดฟัน หรือไม่?

จัดฟัน

การ จัดฟัน เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน โดยทั่วไปแล้วทันตแพทย์จะจัดฟันให้ผู้ที่มีปัญหา การเรียงตัวของฟัน การสบฟันที่ผิดปกติ แต่ในบางรายมีความเชื่อว่าการจัดฟันช่วยให้โครงหน้าเล็กลง การจัดฟันช่วยให้จมูกโด่งขึ้น การจัดฟันช่วยให้ผอมลง หรือในบางรายฟันไม่ได้มีปัญหาอะไรแต่อยากมีเหล็กติดฟันเพราะคิดว่าเป็นแฟชั่นที่วัยรุ่นต้องมีเหล็กจัดฟัน หากจัดฟันกับทันตแพทย์ในสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานก็ไม่มีปัญหา แต่หากจัดฟันกับหมอกระเป๋าหรือการจัดฟันเถื่อนก็จะมีผลเสียต่อสุขภาพช่องปากในระยะยาวได้

ใครควรได้รับการจัดฟัน?

หากคุณต้องการจัดฟัน  สิ่งแรกที่ต้องทำคือการปรึกษาทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันที่มีความเชี่ยวชาญ เพราะทันตแพทย์สามารถให้ข้อมูลการรักษาประกอบการตัดสินใจได้เป็นอย่างดี ซึ่งก่อนที่จะจัดฟันทันตแพทย์จะต้องตรวจลักษณะฟันเบื้องต้นก่อนว่าฟันมีปัญหาอย่างไรบ้าง เช่น ปัญหาด้านการบดเคี้ยวอาหาร การทำความสะอาด ฟันล่างคร่อมฟันบน ฟันซ้อนเก ฟันหน้าห่าง ฟันสบลึก ฟันเบี้ยว ฟันเก หรือความสวยงาม ยิ้มไม่สวย โดยทั่วไปทันตแพทย์จะแยกเป็นปัญหา 3 ส่วนคือ การบดเคี้ยวอาหาร การทำความสะอาด ความสวยงาม ในด้านของความสวยงามคือการเรียงตัวของฟันที่ไม่สวยงามทำให้ยิ้มไม่สวย สามารถแก้ไขด้วยการจัดฟันได้ แต่ถ้าหน้าไม่สวยต้องแก้ไขที่ใบหน้าซึ่งไม่เกี่ยวกับการจัดฟัน

คุณหมอจัดฟันวิเคราะห์อย่างไรว่าคุณควรจัดฟันหรือไม่?

ก่อนอื่นทันตแพทย์จะสอบถามความต้องการก่อน ทำไมถึงอยากจัดฟัน? เพราะคุณหมอจะต้องทราบความต้องการที่แท้จริงของคนไข้แต่ละรายเพื่อจะได้วิเคราะห์ และวางแผนการรักษาได้ตรงตามที่คนไข้ต้องการ หลังจากนั้นทันตแพทย์จะตรวจลักษณะฟัน ลักษณะโครงสร้างใบหน้า ว่าใบหน้าของคนไข้เป็นอย่างไร เช่น หน้ารูปไข่ หน้ากลม หน้าเรียว และยังต้องดูโครงสร้างใบหน้าด้านข้าง รูปหน้า ริมฝีปาก ขากรรไกรบนเทียบกับขาไกรล่าง เพื่อดูความสมดุลของขากรรไกรเทียบกับอวัยวะอื่นๆ เช่น หน้าผาก คาง จมูก ร่วมด้วยเพราะการจัดฟันเป็นการเคลื่อนฟันไปยังตำแหน่งใหม่ ตำแหน่งของฟันเปลี่ยน อวัยวะเหล่านี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

นอกจากนั้นจะต้องดูลักษณะภายในช่องปากร่วมด้วย เช่น การสบฟันที่ผิดปกติ การเรียงตัวของฟัน และตรวจกล้ามเนื้อรอบๆช่องปาก เช่น บางรายมีปัญหาการนอนกัดฟัน มีปัญหาข้อต่อขากรรไกร หรือมีการซักถามเพิ่มเติมในเรื่องของอุปนิสัยที่ผิดปกติอะไร ที่เป็นสาเหตุทำให้สบฟันผิดปกติ เช่น บางคนชอบกัดเล็บ หรือบางคนนอนกัดผ้าขนหนูตั้งแต่เด็ก เป็นต้น ก่อนเริ่มจัดฟันจะต้องมีการถ่ายรูป ถ่ายเอ็กซเรย์ พิมพ์ปาก เพื่อจะได้ใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการรักษาให้ละเอียดมากยิ้งขึ้น

ดังนั้นการจัดฟันเป็นเรื่องง่ายๆ แต่ต้องทำให้ถูกวิธีตามหลักการของทันตแพทย์ จัดฟันจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างใบหน้าบางส่วนร่วมด้วย หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่รู้สึกว่าฟันเรียงตัวไม่สวยงาม หรือบดเคี้ยวอาหารไม่ค่อยละเอียด ควรปรึกษาทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟัน เพื่อเพิ่มบุคลิกภาพที่ดี และเพิ่มประสิทธิภาพในการบดเคี้ยวอาหารของคุณอีกด้วย ที่ APEX Dental Center จัดฟันโดยทันตแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์ ภายใต้มาตรฐานในการให้บริการทางการแพทย์ในระดับสากล ปลอดภัย ด้วยมาตรฐาน JCI (Joint Commission International)

บทความที่ท่านอาจจะสนใจ :

จัดฟันแบบไหนที่เหมาะกับ lifestyle ของคุณ
จัดฟันที่ไหนดี เลือกให้ดี หมดกังวล
จัดฟันใส ทำไมถึงแพง
รีวิวจัดฟันแบบใส จัดฟันอินวิสไลน์ invisalign

ปรึกษาการ จัดฟัน ที่ APEX Dental Center

สาขาเพลินจิต โทร. 0626623000
สาขาทองหล่อ โทร. 081 940 9974
สาขาภูเก็ต โทร. 099-287-7451