กำจัดกลิ่นตัว ลดเหงื่อ มันใจทั้งวัน..ตัวไม่เหม็น

กลิ่นตัวกำจัดกลิ่นตัว ลดเหงื่อ มันใจทั้งวัน..ตัวไม่เหม็น

จริง ๆ แล้วปัญหากลิ่นตัว รักแร้เปียก มีเหงื่อเยอะ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ใช่แค่สาเหตุจากการไม่รักษาความสะอาดเพียงอย่างเดียว แต่อาหารการกินที่เราทานเข้าไป หรือฮอร์โมนในร่างกายของเราเองก็ส่งผลให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ อีกอย่างก็คือบ้านเราเป็นเมืองร้อน อาการอบอ้าว ไม่แปลกเลยที่หลายคนจะมีกลิ่นตัว หรือ เหงื่อออกรักแร้ ยิ่งเข้าสู่ฤดูร้อนแบบนี้แล้วด้วย หลาย ๆ คนคงจะประสบปัญหานี้กันเยอะ ทำให้ไม่กล้าเข้าใกล้ผู้คน และคนอื่นก็ไม่อยากเข้าใกล้เราเช่นกัน ส่งผลเสียทั้งต่อบุคลิกภาพ และความมั่นใจ แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ ก่อนอื่นเรารู้ถึงสาเหตุกันก่อนว่ากลิ่นตัว กลิ่นเหงื่อนั้นมาจากไหน และจะแก้ไขให้ดีขึ้น หรือหายไปได้อย่างไรจากบทความนี้เลย

กำจัดกลิ่นตัว

กลิ่นตัวมาจากไหน

มนุษย์เรามีต่อมเหงื่อที่สำคัญอยู่ 2 ต่อมด้วยกันคือ ต่อมเอกไครน์ (Eccrine Gland) และ ต่อมอะโพไครน์ (Apocrine Gland) ซึ่งมีหน้าที่แตกต่างกัน ดังนี้

ต่อมเอกไครน์ (Eccrine Gland) : เป็นต่อมเหงื่อธรรดา ไม่มีกลิ่น อยู่บนผิวหนังบริเวณแผ่นหลัง แขน ขา ลำตัว ต่อมนี้จะมีหน้าที่ผลิตเหงื่อให้ขับออกมา เมื่ออุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเพื่อเป็นการคลายความร้อนในร่างกาย โดยเหงื่อชนิดนี้จะมีน้ำและเกลือเป็นส่วนประกอบ และจะระเหยหายไปเองเมื่ออุณหภูมิในร่างกายต่ำลง

ต่อมอะโพไครน์ (Apocrine Gland) : เป็นต่อมเหงื่อมีกลิ่น มีความเหนียวแหนอะหนะมากกว่าเหงื่อธรรมดา ต่อมนี้ส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณที่เป็นจุดอับ หรือบริเวณที่มีขนขึ้น เช่น รักแร้ ขาหนีบ เมื่อเหงื่อบริเวณนี้ออกจะไปผสมกับจุลินทรีย์และแบคที่เรียที่อยู่ตามผิวหนัง เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์

กำจัดกลิ่นตัว

เคล็ดลับ กำจัดกลิ่นตัว กลิ่นเหงื่อ

1.ทำให้ร่างกายสะอาดอยู่เสมอ : ไม่มีอะไรจะชำระสิ่งสกปรกตามร่างกายได้เท่าการอาบน้ำอีกแล้ว ดังนั้นทุกวันควรอาบน้ำ 2 ครั้งต่อวัน เพื่อเลี่ยงการสะสมหมักหมกของสิ่งสกปรกที่ทำให้เกิดกลิ่นตัวได้ นอกจากนั้นเสื้อผ้าที่เราสวมใส่ก็ควรซักให้สะอาด เปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ทุกวัน ไม่ใส่เสื้อผ้าซ้ำ เพื่อไม่ให้มีกลิ่นติดสะสมที่เสื้อ แม้ว่าจะอาบน้ำสะอาดแค่ไหนแต่ถ้าเสื้อผ้าไม่สะอาด มีกลิ่นอับ ก็ทำให้เรามีกลิ่นตัวได้

2.ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายช่วยได้ : สิ่งนี้อาจจะช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้แบบชั่วคราว แต่ก็ทำให้ในช่วงระหว่างวันเรามั่นใจขึ้นได้ ซึ่งในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายออกมาจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นสูตรจากธรรมชาติ หรือสังเคราะห์ขึ้นมา ลองเลือกทสูตรที่เหมาะกับตัวเรา ก็จะช่วยลดกลิ่นตัวระหว่างวันได้ดีมาก

  1. ฉีดโบท็อกรักแร้ : เป็นวิธีช่วยลดเหงื่อใต้วงแขน โดยการฉีดสารโบทูลินั่ม ท็อกซิน (Botulinum toxin type A) เข้าไปบริเวณรักแร้ปริมาณข้างละ 50-100 ยูนิต เพื่อให้โบท็อกออกฤทธิ์ไปขวางการทำงานของต่อมเหงื่อ ทำให้การต่อมเหงื่อทำงานได้น้อยลง ส่งผลให้เหงื่อบริเวณใต้รักแร้ลดลงได้ถึง 83%  

กำจัดกลิ่นตัว

ทำไมฉีดโบท็อกถึงลดกลิ่นตัวได้

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า ต่อมเหงื่อบริเวณรักแร้เมื่อผสมกับจุลินทรีย์และแบคที่เรียที่อยู่ตามผิวหนัง จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นตัว กลิ่นเหงื่อ ดังนั้นเมื่อเราฉีดโบท็อกรักแร้ ซึ่งสามารถช่วยลดการทำงานของต่อมเหงื่อได้ เมื่อเหงื่อน้อยลง ปัญหากลิ่นก็จะน้อยลงตามไปด้วยนั่นเอง

โดยผลลัพธ์ของการฉีดโบท็อกนั้นจะทำให้เหงื่อลดลงได้ตั้งแต่ช่วง 1-3 วันแรกหลังจากฉีด เมื่อผ่านไปประมาณ 1 สัปดาห์ จะสังเกตได้ว่ารักแร้แทบไม่มีเหงื่อออกเลย และจะค่อย ๆ แห้งสนิท โดยผลลัพธ์นี้สามารถคงอยู่ได้ 4-8 เดือน จากนั้นสารโบท็อกจะสลายไป ถึงแม้ว่าการฉีดโบท็อกรักแร้จะแก้ไขปัญหากลิ่นตัวได้ในระยะสั้น ๆ แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าเพราะเป็นวิธีที่ง่ายเห็นผลได้รวดเร็ว ไม่ต้องผ่าตัดให้เจ็บตัว ไม่มีแผลเป็น ไม่ต้องพักฟื้น ราคาไม่แพง สามารถกลับมาฉีดซ้ำได้เพื่อคงผลลัพธ์ให้อยู่นานขึ้น

กลิ่นเหงื่อ

ใครที่มีปัญหาใต้วงแขน ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นตัว กลิ่นเหงื่อ เหงื่อออกใต้วงแขนเยอะ อย่าปล่อยไว้ให้ปัญหาเหล่านี้รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของเรา และรบกวนคนรอบข้าง ลองทำตามวิธีที่เราได้แนะนำไปได้รับรองว่าจะช่วยลดปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์ลงได้อย่างแน่นอน เพื่อเรียกความมั่นใจของเรากลับมาอีกครั้ง

สามารถขอคำปรึกษา/คำแนะนำหลังการฉีด หรือสอบถามรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม ได้ทาง Line@ : @apexbeauty (มี @ นำหน้า) นะคะ