4 ตัวช่วยลดกรน เพื่อการหลับสนิทตลอดคืน

นอนกรน

นอนกรน เป็นปัญหาที่ไม่เพียงสร้างความรำคาญให้กับคนข้างกาย แต่อาการนอนกรนยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ที่ นอนกรนโดยไม่รู้ตัว บางรายกว่าจะรู้ว่าตัวเองมีปัญหาดังกล่าวก็อาจพบอาการอื่นๆ ที่รุนแรงร่วมด้วย เช่น ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ แต่สำหรับคนที่มีอาการนอนกรนไม่รุนแรงมากนัก อาจมีการแนะนำให้ใช้อุปกรณ์เพื่อลดอาการนอนกรน ซึ่งในปัจจุบันตัวช่วยเหล่านี้ก็มีให้เลือกหลากหลายตามความพึงพอใจของผู้ใช้

4 ตัวช่วยแก้นอนกรน

นอนกรน

1. ฟันยางแก้อาการนอนกรน

เป็นอุปกรณ์ที่สามารถช่วยลดอาการนอนกรนได้ โดยฟันยางแก้อาการนอนกรนนั้นจะช่วยให้ช่องปากของผู้ใช้อยู่ในลักษณะที่เหมาะสมขณะนอนหลับ ทำให้ทางเดินหายใจไม่ถูกปิดกั้น ส่งผลให้อาการนอนกรนลดลง นอกจากนี้อุปกรณ์ดังกล่าวยังช่วยแก้ปัญหาการนอนกัดฟันได้อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันฟันยางแก้อาการนอนกรนมีทั้งแบบสำเร็จรูปที่หาซื้อได้ทั่วไป หรือทำขึ้นโดยทันตแพทย์นอนกรน

2. สายรัดคางแก้อาการนอนกรน

เป็นอุปกรณ์ที่มีลักษณะเป็นสายรัด โดยจะรัดที่บริเวณรอบศีรษะและลงมาที่คาง โดยการใส่สายรัดแก้อาการนอนกรนนี้จะช่วยให้กรามอยู่ในลักษณะที่ถูกต้อง ลดการปิดกั้นของช่องทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการนอนกรน ทำให้กรนน้อยลง อย่างไรก็ตามสายรัดนี้อาจไม่เหมาะสำหรับบางคน เนื่องจากอาจทำให้รู้สึกไม่สะดวกสบายขณะนอนหลับ ดังนั้นจึงควรศึกษาก่อนนำมาใช้เพื่อประโยชน์สูงสุด

นอนกรน

3. หมอนแก้อาการนอนกรน

นอกจากอุปกรณ์ที่ใช้สวมใส่ขณะนอนหลับที่จะสามารถลดอาการนอนกรนได้แล้ว ปัจจุบันยังมีหมอนที่สามารถช่วยให้อาการกรนลดลงได้ โดยหมอนดังกล่าวถูกออกแบบมารองรับบริเวณคอให้อยู่ในลักษณะที่เหมาะสม เพื่อลดการปิดกั้นของช่องทางเดินหายใจ ทำให้ช่องคอเปิดกว้าง หายใจได้สะดวกมากขึ้น อาการนอนกรนจึงลดลงนั่นเอง

นอนกรน

4. เครื่องอัดอากาศแรงดันบวก (Continuous Positive Airway Pressure – CPAP)

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในผู้ที่มีอาการนอนกรน และมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ เนื่องจากทางเดินหายใจถูกปิดกั้น โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะทำหน้าที่ในการเป่าความดันลมเข้าไปทางปากหรือทางจมูก เพื่อให้ทางเดินหายใจขยายตัวอยู่ตลอดเวลา ทำให้ผู้ใช้สามารถหายใจขณะนอนหลับได้สะดวก โดยไม่มีอาการนอนกรน หรือช่องทางเดินหายใจถูกปิดกั้นจนเกิดภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ ทั้งนี้ CPAP มักใช้ในผู้ที่มีอาการในระดับปานกลางหรือรุนแรง โดยแพทย์จะเป็นผู้แนะนำให้ใช้เครื่องนี้ตามความเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์เหล่านี้เป็นเพียงอุปกรณ์ที่ช่วยลดอาการนอนกรน และภาวะหยุดหายใจขณะหลับเพียงชั่วคราวเท่านั้น หากต้องการแก้ไขปัญหาในระยะยาว เทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหาอาการนอนกรนอย่าง SnoreLase ซึ่งเป็นการใช้เลเซอร์ในการทำให้กล้ามเนื้อบริเวณทางเดินหายใจที่หย่อนคล้อยให้ตึงกระชับมากขึ้น กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนของกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าว ทำให้อาการกรนขณะนอนหลับลดลง อีกทั้งยังทำให้ความเสี่ยงภาวะหยุดหายใจขณะหลับลดลงได้อีกด้วย โดยวิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการกรนไม่รุนแรงมากนัก เมื่อทำครบตามที่แพทย์แนะนำ จะช่วยให้อาการนอนกรนหมดไป สามารถนอนหลับได้สนิทมากขึ้นกว่าที่เคย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร. 062-709-6849
LINE : @APEXWOMEN