ทำไงดี! ฉีดโบท็อก แล้ว หนังตาตก มีวิธีแก้ได้หรือไม่?

หนังตาตกช่วงที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินข่าวคนฉีดโบท็อกแล้วเกิดปัญหาขึ้นตามมาภายหลัง โดยปัญหาที่พบได้เยอะที่สุด คือ หนังตาตก ซึ่งปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพ รวมถึงการดำเนินชีวิต ทำให้ขาดความมั่นใจได้เลยทีเดียว แต่ไม่ต้องกลัวจนไม่กล้าไปฉีดโบท็อกกันนะคะทุกคน เพราะความเสี่ยงในการฉีดโบท็อกนั้นจริง ๆ แล้วมีโอกาสเกิดน้อยมาก ถ้าหากเราเลือกฉีดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือ รับรองว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นที่น่าพอใจ สวยอย่างเป็นธรรมชาติ และปลอดภัยแน่นอน

สาเหตุที่ฉีดโบท็อกแล้วหนังตาตก

  • ใช้โบท็อกปลอม : ไม่มีคุณภาพ โมเลกุลของตัวยาไม่เท่ากัน รวมถึงความบริสุทธิ์น้อย ทำให้การกระจายตัวของตัวยาไม่คงที่ ส่งผลให้ไหลไปโดนกล้ามเนื้อที่ควบคุมการยกของเปลือกตาได้

 

  • ฉีดผิดตำแหน่ง : การฉีดโบท็อกแม้ว่าจะดูเหมือนง่าย แต่ถ้าแพทย์ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญ อาจจะทำให้พลาดฉีดผิดตำแหน่ง ไปโดนกล้ามเนื้อมัดอื่น ๆ หรือฉีดใกล้กับกล้ามเนื้อที่ควบคุมการยกเปลือกมากเกินไปได้

 

  • ไม่ปฏิบัติตามแพทย์สั่ง : คนไข้บางท่านเมื่อฉีดโบท็อกเสร็จแล้ว มักชอบจับ ลูบ หรือกดบริเวณที่ฉีดไป ทำให้ตัวยาโบท็อกอาจจะเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ไม่ต้องการ หรือ บริเวณกล้ามเนื้อเปลือกตาได้

หนังตาตกฉีดโบท็อกแล้วหนังตาตก อันตรายไหม?

สำหรับใครที่ฉีดโบท็อกแล้ว หนังตาตก ไม่ต้องเป็นกังวลไปค่ะ เพราะว่าโบท็อกของแท้จะสามารถสลายหมดไปได้เองภายใน 4-6 เดือน เมื่อโบท็อกสลายไปหมดแล้ว หนังตาก็จะกลับมากเป็นปกติเหมือนเดิม ดังนั้นอาการหนังตาตกที่เกิดขึ้น จึงไม่เป็นอันตราย และสามารถหายได้เอง

แต่แน่นอนว่าคนไข้ที่ฉีดโบท็อกแล้วมีอาการผิดปกติ หนังตาตกจะส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน และทำให้หมดความมั่นใจในตัวเอง หลาย ๆ ท่านจึงเลือกกลับมาแก้ไขที่คลินิก มากว่ารอให้อาการเหล่านี้หายไปเอง

วิธีแก้ฉีดโบท็อกแล้วหนังตาตก

เมื่อคนไข้สังเกตเห็นความผิดปกติหลังฉีดโบท็อก ควรรีบพบแพทย์โดยเร็วที่สุด ไม่ควรปล่อยไว้นานเกินกว่า 1 เดือน เนื่องจากโบท็อกจะออกฤทธิ์มากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นจึงอาจทำให้อาการหนังตาตกยิ่งรุนแรงมากขึ้นไปอีก จนแก้ไขได้ยาก ซึ่งในเบื้องต้น สำหรับคนที่มีอาการหนังตาตก จากการฉีดโบท็อก แพทย์จะให้ยาหยอดตาที่มีส่วนช่วยเพิ่มการทำงานของเปลือกตา ร่วมกับการใช้วิธีเร่งให้โบท็อกสลายตัวเร็วขึ้น

โดยข้อห้ามหลังฉีดโบท็อก คือ การหลีกเลี่ยงโดนความร้อน อุณหภูมิสูง ๆ เนื่องจากความร้อนจะไปกระตุ้นให้โบท็อกสลายตัวเร็วขึ้นได้ ดังนั้นสำหรับคนที่มีผลข้างเคียงจากการฉีดโบท็อก เช่น หนังตาตก ยิ้มแล้วดูเกร็ง ยิ้มไม่สุด แพทย์จะแนะนำให้ทำหัตถการที่สามารถปล่อยความร้อนลงสู่ผิวได้ เช่น

  • ทำเครื่องมือยกกระชับผิวต่าง ๆ โดยเฉพาะ Thermage ที่เป็นคลื่นวิทยุความถี่สูง RF (Radio Frequency) เพราะสามารถปล่อยพลังงานความร้อนลงสู่ผิวได้โดยตรง

  • เลเซอร์ผิว หรือทำทรีทเมนท์ นวดหน้าด้วยเครื่องมือทางการแพทย์

นอกจากเครื่องมือทางการแพทย์แล้ว คนไข้ยังสามารถประคบร้อน อบซาวน่า อบไอน้ำ บ่อย ๆ เพื่อให้ความร้อนเข้าไปทำลายสารโบท็อกที่ยังไม่ออกฤทธิ์ และช่วยกระตุ้นให้สารโบท็อกที่ออกฤทธิ์แล้วสลายตัวได้เร็วมากขึ้นอีกด้วย โดยในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังฉีด เป็นช่วงที่โบท็อกจะสลายตัวได้ดีที่สุด เนื่องจากสารโบท็อกยังไม่เข้าไปจับตัวกับกล้ามเนื้อมากนัก แต่ถ้าเราปล่อยเวลาให้ร่วงเลยไป การแก้ไขด้วยความร้อนก็จะได้ผลน้อยลงตามไปด้วย

หนังตาตกดังนั้นสิ่งสำคัญในการฉีดโบท็อกให้ปลอดภัย ไม่เกิดผลข้างเคียงตามมา คือ เราต้องศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดโบท็อกเป็นอย่างดีก่อนค่ะ โดยต้องเลือกฉีดกับคลิกนิกที่มีมาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ ใช้โบท็อกมีคุณภาพ ของแท้ที่สามารถตรวจสอบได้จริง และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูแลอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงและช่วยให้เรามั่นใจในผลลัพธ์ที่ได้มากขึ้นแล้วค่ะ

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line@ : @apexbeauty (มี @ นำหน้า) APEX ของเรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมทั้งมีเครื่องมือที่ทันสมัยและผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน คอยให้บริการทุกท่านอยู่นะคะ