ไขมันทรานส์ คืออะไร? อาหารแบบไหนที่ควรเลี่ยง

ไขมันทรานส์

ไขมันทรานส์ ถือว่าเป็นไขมันที่ทุกคนนั้นหวาดกลัว เพราะไขมันชนิดนี้ทำให้มีความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนี้ไขมันทรานส์ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก

ไขมันทรานส์ คืออะไร?

ไขมันทรานส์หรือกรดไขมันทรานส์ คือ ไขมันพืชที่มีการแปรรูป โดยการเติมไฮโดรเจนบางส่วน เพื่อเปลี่ยนจากของเหลวกลายเป็นของแข็ง เช่น มาการีน เนยเทียม ครีมเทียมหรือเนยขาว ซึ่งเป็นไขมันที่ถูกผลิตขึ้นในอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อทำให้อาหารน่ารับประทานและอยู่ได้นานขึ้น ทั้งนี้มักพบไขมันทรานส์ในอาหารหลากหลายชนิด เช่น เบเกอรี่ อาหารทอด อาหารฟาสต์ฟู้ด เป็นต้น

ทั้งนี้ไขมันทรานส์ถือเป็นสารที่อันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค โดยจากการศึกษาพบว่าการรับประทานอาหารที่มีไขมันทรานส์ จะทำให้คอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) และไตรกลีเซอไรด์เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคอัลไซเมอร์ และภาวะหัวใจขาดเลือด ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันทรานส์เหล่านี้เพื่อสุขภาพ

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

1. ครีมเทียม

สำหรับคอกาแฟบางคนที่ชอบความหอมมันของครีมเทียม อาจจะต้องเปลี่ยนนิสัยในการดื่มกาแฟ เพราะไขมันที่อยู่ในครีมเทียมนั้นถูกจัดว่าเป็นไขมันทรานส์ด้วยเช่นกัน ถ้าไม่อยากเสี่ยงกับภัยสุขภาพ ควรงดการใส่ครีมเทียมในกาแฟหรือเครื่องดื่มอื่นๆ ก็จะช่วยให้ห่างไกลจากไขมันทรานส์ได้

2. นมข้น

ต้องยอมรับว่าคนจำนวนไม่น้อยชอบความหวานมันของนมข้นเป็นอย่างมาก แต่ความอร่อยนี่ก็เป็นอันตราย เพราะนมข้นส่วนใหญ่ที่วางขายในท้องตลาดมีส่วนประกอบของไขมันทรานส์อยู่ ถ้าไม่อยากให้ปัญหาสุขภาพตามมา ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานนมข้น หรือเลือกนมข้นที่ไม่มีส่วนประกอบของไขมันทรานส์ ก็จะช่วยให้ปลอดภัยมากขึ้น

3. อาหารฟาสต์ฟู้ด

อาหารฟาสต์ฟู้ดถือเป็นอาหารที่มีการปนเปื้อนของไขมันทรานส์สูง เนื่องจากอาหารประเภทนี้ส่วนใหญ่มักเป็นอาหารทอดแบบ Deep Fried ที่มีการใช้น้ำมันเติมไฮโดรเจนบางส่วนจำนวนมากในการทอด อีกทั้งยังมีการใช้น้ำมันทอดซ้ำหลายครั้ง ทำให้ยิ่งเสี่ยงต่อสารก่อมะเร็งมากขึ้นไปอีก ฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารฟาสต์ฟู้ด หรือรับประทานให้น้อยที่สุด เพื่อสุขภาพที่ดี

4. อาหารแช่แข็ง

อาหารแปรรูปเหล่านี้ต้องใช้น้ำมันที่มีส่วนประกอบของไฮโดรเจนบางส่วนเพื่อแปรรูปอาหาร อีกทั้งอาหารเหล่านี้ยังมีโซเดียมสูง และอาจเสี่ยงต่อการใส่สารกันบูดที่เป็นอันตราย ดังนั้นเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่ทำสดใหม่น่าจะปลอดภัยกับสุขภาพมากกว่า

5. เบเกอรี่

เบเกอรี่ที่วางขายอยู่ตามท้องตลาดที่ถูกผลิตคราวละมากๆ มักมีส่วนประกอบของเนยขาว มาการีน หรือเนยเทียมอยู่ในปริมาณสูง ซึ่งนั่นหมายถึงว่าเบเกอรี่เหล่านี้จะถูกปนเปื้อนด้วยไขมันทรานส์ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และถ้าหากรับประทานเข้าไปในปริมาณมากก็จะทำให้ยิ่งเสี่ยงกับโรคหัวใจและหลอดเลือดได้มากขึ้นอย่างคาดไม่ถึง

นอกจากหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารข้างต้นนี้แล้ว ผู้บริโภคควรอ่านฉลากโภชนาการอย่างถี่ถ้วน และควรเลือกซื้ออาหารที่มีการแสดงฉลากอาหารอย่างชัดเจนว่า ไม่มีไขมันทรานส์เป็นส่วนประกอบ เพราะถึงแม้ในฉลากโภชนาการจะระบุว่ามีไขมันทรานส์ 0% ก็ยังอาจมีการปนเปื้อนของไขมันทรานส์ได้ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้บริโภคควรรู้เท่าทันผู้ผลิตเพื่อสุขภาพที่ปลอดภัยในระยะยาว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร. 0888-7000-26
FB inbox : http://m.me/apexprofoundbeauty
Line : http://line.me/ti/p/@apexcallcenter